Bắc Giang: Nâng cao chất lượng công tác phòng chống ma túy trong thanh thiếu niên

11:09 27/08/2018     752

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Trước thực trạng thanh thiếu niên đang trong quá trình hình thành nhân cách, dễ bị tác động bởi những tệ nạn xã hội đặc biệt là có khả năng bị dụ dỗ, mua chuộc mắc vào tệ nạn ma túy. Vì vậy, việc tuyên truyền, giáo dục để thanh thiếu niên tránh xa những tệ nạn ma túy là nhiệm vụ nặng nề đối với các cơ quan chức năng, mỗi gia đình và toàn xã hội.

Ký giao ước thi đua thực hiện Nghị quyết Liên tịch số 03
Ký giao ước thi đua thực hiện Nghị quyết Liên tịch số 03


Nhằm nâng cao công tác phối hợp giữa Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với lực lượng Công an trong công tác tuyên truyền phòng chống ma túy nói chung và phòng chống ma túy trong thanh thiếu niên nói riêng. Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp với Công an tỉnh và các ngành chức năng có liên quan tổ chức nhiều chương trình thiết thực, cụ thể hóa Nghị quyết liên tịch số 03/NQLT giữa Bộ Công an và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016-2020.

Theo đó, hoạt động các mô hình thanh niên tham gia tuyên truyền phòng chống ma túy đã phát huy hiệu quả, nhằm cung cấp thông tin có giá trị giúp lực lượng chức năng kịp thời phát hiện và triệt phá ma túy và các tệ nạn khác, góp phần quan trọng trong việc ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy.

Kết quả toàn tỉnh duy trì và đẩy mạnh hoạt động của 320 Đội thanh niên tình nguyện thắp sáng niềm tin, 130 Đội thanh niên xung kích giữ gìn an ninh khu dân cư, 52 câu lạc bộ “Tuổi trẻ với pháp luật”, 75 mô hình “Địa bàn không ma túy”.

Ngoài ra, các cấp bộ đoàn còn đăng ký giúp đỡ hơn 1.345 thanh niên chậm tiến, vận động 82 thanh niên đăng ký đi cai nghiện, tổ chức 456 buổi làm việc tại các hộ gia đình để vận động, tư vấn, cảm hóa và giới thiệu nghề nghiệp việc làm cho thanh niên chậm tiến.

Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn còn chủ động đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, tiếp tục phát động sâu rộng cuộc vận động “3 không với ma túy” (không sử dụng, không mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép các chất ma túy; không dung túng bao che tội phạm và tệ nạn ma túy); cụ thể hóa các nội dung đến từng cơ sở, khu dân cư, thôn xóm. Các cơ sở đoàn nhất là đoàn viên, thanh niên khối trường học thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng chống ma túy thông qua hình thức Hội thi “Các tiểu phẩm tuyên truyền phòng chống ma túy”, Diễn đàn “Hiểm họa ma túy - Trách nhiệm của tuổi trẻ”, giao lưu văn nghệ chủ đề “Tuổi trẻ nói không với ma túy”, “Ma túy hiểm họa của nhân loại” gắn với duy trì đẩy mạnh hoạt động “Hòm thư tố giác tội phạm”, CLB Tuổi trẻ với pháp luật, Đội thanh niên xung kích phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội.



Học sinh Yên Dũng ký cam kết thực hiện “Ba không với ma túy”
Học sinh Yên Dũng ký cam kết thực hiện “Ba không với ma túy”

Cùng với đó, các cơ sở đoàn đã tích cực phối hợp với Công an rà soát thống kê các đối tượng nghiện ma túy tại địa phương lập phương án, nắm hoàn cảnh gia đình từng đối tượng, đồng thời tổ chức tiếp cận, tư vấn và vận động đăng ký hình thức cai nghiện cho phù hợp.

Bắc Giang hiện nay có 2.252 người nghiện có hồ sơ quản lý, hơn 1.000 người nghi nghiện tại 200/230 xã, phường, thị trấn, trong đó, có 556 người nghiệm ở lứa tuổi thanh thiếu niên chiếm 26,3%. Việc quản lý giáo dục lứa tuổi thanh thiếu niên rơi vào cạm bẫy ma túy đang gặp phải nhiều khó khăn trở lại lớn.

Song song với công tác tuyên truyền và phát động các phong trào nhằm nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh thiếu niên về hậu quả, tác hại của ma túy đối với bản thân, gia đình, xã hội và cộng đồng thì tổ chức Đoàn Thanh niên đã phối hợp triển khai các hoạt động quản lý, giáo dục, cảm hóa những người từng lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng. Tiêu biểu, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh thường xuyên tổ chức hoạt động “Đồng hành hướng thiện”, “Thắp sáng ước mơ thanh niên hoàn lương”.

Tại các chương trình đã diễn ra với nhiều hoạt động ý nghĩa như: Gặp gỡ, giao lưu, nói chuyện với phạm nhân có thành tích cải tạo tốt tại trại giam, chia sẻ của những thanh niên đã hoàn lương hòa nhập tốt với cộng đồng; nghe đại diện doanh nhân trẻ nói về cơ hội việc làm, mở hướng vươn lên cho thanh niên hoàn lương...

Điểm mới là tháng 6/2018, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh phối hợp với Trại giam Ngọc Lý và Thư viện tỉnh tổ chức “Hội thi kể chuyện theo sách” nhằm hình thành, phát triển và duy trì văn hóa đọc trong phạm nhân, giúp họ lựa chọn những đầu sách có ích cho bản thân trong quá trình rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, giúp họ có niềm tin, nghị lực phấn đấu cải tạo tốt, sớm trở về với gia đình và hòa nhập với cộng đồng xã hội.

k
Tuổi trẻ Bắc Giang nói không với ma túy.



Có thể khẳng định, công tác tuyên truyền, phòng chống ma túy cho thanh thiếu niên trên địa bàn tỉnh Bắc Giang thời gian qua đã được chỉ đạo, triển khai đa dạng hóa với nhiều nội dung, hình thức khác nhau, thu hút đông đảo thanh thiếu niên tham gia.

Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tiếp tục triển khai Hội thi “Tuyên truyền phòng chống ma túy”; tổ chức hỗ trợ, giúp đỡ thanh niên chậm tiến trong đó có thanh niên nghiện ma túy; duy trì Quỹ “Hỗ trợ thanh niên yếu thế”; duy trì hiệu quả hoạt động của các mô hình Đoàn thanh niên tham gia tuyên truyền, phòng chống ma túy như: “Địa bàn không ma túy”, “Bạn giúp bạn”, “Rửa xe thanh niên”, Đội thanh niên tình nguyện thắp sáng niềm tin, Đội thanh niên xung kích giữ gìn an ninh khu dân cư.