Hòa Bình: Thăm hỏi động viên, chúc tết và tặng quà trưởng bản người dân tộc thiểu số

08:53 24/08/2018     322

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Ngày 18/8, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hòa Bình tổ chức thăm hỏi động viên, chúc tết và tặng quà trưởng bản, người có uy tín, thanh niên dân tộc thiểu số tại xã Nhân Nghĩa, huyện Lạc Sơn.
Nhân kỷ niệm 73 năm Cách mạng tháng 8/1945 và Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, tiếp nối truyền thống của cha anh đi trước, ngày 19/8, tuổi trẻ tỉnh Hòa Bình đã tổ chức thăm hỏi động viên, chúc tết và tặng quà trưởng bản, người có uy tín, thanh niên dân tộc thiểu số tại xã Nhân Nghĩa, huyện Lạc Sơn.


t
Đồng chí Hoàng Đức Minh - Phó Bí thư Tinh đoàn, cùng đại diện Hội LHTN Việt Nam tỉnh chúc tết và tặng quà gia đình ông Bùi Văn Buổm người có uy tín trong Vó Giữa.


Xã Nhân Nghĩa, huyện Lạc Sơn là quê hương Mường Vó, trong đó có 3 xóm: Vó Trên, Vó Giữa và Vó Dò. Được biết, từ sau Cách mạng Tháng Tám đến nay, Nhân dân có phong tục ăn Tết 19/8 để kỷ niệm ngày cách mạng thành công của đất nước. Tết 19/8 từ đó trở thành Tết đặc biệt lớn thứ hai sau Tết Nguyên đán của người Mường Vó, trở thành ngày truyền thống được bà con nơi đây gìn giữ, phát huy ...

Được tuổi trẻ tỉnh nhà đến thăm và động viên, ông Bùi Văn Buổm , 83 tuổi, một cán bộ nhà nước nghỉ hưu và là người có uy tín trong xóm Vó Giữa thân mật chia sẻ, cuộc sống ở Mường Vó đã đổi thay qua thời gian nên ngày Tết truyền thống càng trở lên đông vui, đầy đủ hơn. Trong ngày Tết 19/8, món bánh Uôi là loại bánh không thể thiếu. Bánh uôi ở Mường Vó được gói bằng công thức rất đặc biệt: lá bương phải chọn những chiếc lá to bánh tẻ, không bị rách về rửa sạch và hong khô nước. Nguyên liệu là gạo nếp nương vo kỹ, xay thành bột thật mịn. Bột sẽ nhào, nặn thành từng chiếc bánh nhỏ, rắc vừng, lạc, sau đó quấn lại từng đôi bằng lá bương… Bánh gói xong xếp vào chõ để khi hấp được chín đều.

Ngoài ra, người Mường Vó còn chuẩn bị mâm cơm cúng tổ tiên với các món truyền thống như thịt lợn, thịt gà, rau đồ, xôi, cá và không thể thiếu món bánh uôi truyền thống. Ngày này nhà nào cũng treo cờ Tổ quốc, ngoài đường thì chăng khẩu hiệu mừng ngày Cách mạng Tháng Tám, mừng quê hương, đất nước đổi mới.

Đây là một trong những hoạt động thiết thực của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức nhằm thăm hỏi động viên già làng, trưởng bản và người có uy tín trong bản, làng, xóm...; đồng thời giáo dục thanh niên luôn gương mẫu đi đầu trong việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.