Giám sát việc thực hiện nội dung chương trình phát triển thanh niên Khánh Hòa giai đoạn 2022- 2023

16:41 08/07/2024     380

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Trong các ngày 25, 26/6 và 5/7, Đoàn công tác Tỉnh đoàn Khánh Hòa do đồng chí Trần Anh Tuấn - UV. BCH Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn làm trưởng đoàn tiến hành giám sát thực hiện nội dung “Nâng cao chất lượng đào tạo nghề và tạo việc làm bền vững cho thanh niên; phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao” trong chương trình phát triển thanh niên Khánh Hòa giai đoạn 2022 – 2030.

Cùng tham gia đoàn giám sát có lãnh đạo các phòng chuyên môn thuộc Sở Nội vụ tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh.

 

Đoàn giám sát làm việc với UBND huyện Cam Lâm

 

Năm nay, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tiến hành giám sát trực tiếp đối với 03 địa phương cấp xã gồm UBND xã Vĩnh Trung (TP. Nha Trang), phường Ninh Thủy (thị xã Ninh Hòa), xã Cam Hải Đông (huyện Cam Lâm) và 3 địa phương cấp huyện gồm UBND thành phố Nha Trang, UBND thị xã Ninh Hòa và UBND huyện Cam Lâm.

Ngoài ra, đoàn tiến hành giám sát gián tiếp qua báo cáo đối với 03 đơn vị cấp xã gồm UBND thị trấn Vạn Giã (huyện Vạn Ninh), UBND thị trấn Khánh Vĩnh (huyện Khánh Vĩnh), UBND thị trấn Tô Hạp (huyện Khánh Sơn) và 03 UBND cấp huyện gồm UBND huyện Vạn Ninh, UBND huyện Khánh Vĩnh và UBND huyện Khánh Sơn.

 

Đoàn công tác làm việc với UBND thị xã Ninh Hòa

 

Tại các đơn vị, đoàn công tác đã làm việc cùng lãnh đạo địa phương, xem xét việc xây dựng, ban hành các kế hoạch, nội dung và chỉ đạo triển khai thực hiện Chương trình phát triển thanh niên Khánh Hòa giai đoạn 2022 – 2030 theo Quyết định số 575/QĐ-UBND ngày 24/02/2022 của UBND tỉnh và Kế hoạch số 2080/KH-UBND ngày 14/3/2022 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Chương trình phát triển thanh niên Khánh Hòa giai đoạn 2022 – 2025 trong đó, nội dung trọng tâm là giám sát việc triển khai thực hiện nội dung “Nâng cao chất lượng đào tạo nghề và tạo việc làm bền vững cho thanh niên; phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao”, đây là nội dung lớn có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo nguồn nhân lực trẻ, chất lượng phục vụ các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh theo tinh thần Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị, phát huy vai trò của thanh niên tham gia trực tiếp vào quá trình xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa theo hướng bền vững.

Đồng chí Trần Anh Tuấn – Bí thư Tỉnh đoàn, Trưởng đoàn giám sát cùng các thành viên đoàn công tác cảm ơn và đánh giá cao sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các địa phương đến công tác thanh niên. Đánh giá việc triển khai thực hiện của các đơn vị, Đoàn công tác đánh giá về cơ bản, các đơn vị đã nhanh chóng triển khai thực hiện Chương trình phát triển thanh niên của tỉnh theo đúng tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; các đơn vị đã chủ động nắm bắt rõ tình hình thanh niên địa phương, nghiên cứu các nội dung, xây dựng kế hoạch, chương trình cho địa phương mình với hệ thống chỉ tiêu cụ thể cùng với các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp có sự tham gia của các cấp, ngành và nhân dân và bước đầu đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Tổ chức Đoàn Thanh niên các địa phương được cấp ủy, chính quyền tin tưởng giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp cùng các ngành tăng cường các hoạt động hỗ trợ thanh niên trong đào tạo nghề, tìm kiếm việc làm; chất lượng các hoạt động tư vấn, định hướng việc làm cho thanh niên được chuẩn bị sớm và có trọng tâm với nhiều ngành, nghề chất lượng cao thuộc lĩnh vực khoa học công nghệ mới đã thu hút sự quan tâm của thanh niên; các sân chơi khoa học kỹ thuật được tổ chức thường niên và thường xuyên với quy mô mở rộng đã tạo điều kiện cho thanh niên được trải nghiệm và thực hành, nhiều sản phẩm sáng tạo của thanh niên được đánh giá cao và áp dụng vào thực tế.

 

Đoàn công tác giám sát tại UBND thành phố Nha Trang

 

Hoạt động hướng nghiệp, hỗ trợ khởi nghiệp trong thanh niên được quan tâm đẩy mạnh thông qua các cuộc thi, hội thi và hỗ trợ tiếp cận các nguồn vốn và kỹ thuật, công nghệ…. thanh niên đã mạnh dạn hơn trong việc thực hiện các mô hình khởi nghiệp mới, sáng tạo. Tổ chức Đoàn cùng với các cấp, ngành đã quan tâm hỗ trợ giới thiệu các sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên đến thị trường kể cả các sàn thương mại điện tử, hỗ trợ đưa sản phẩm đến các hội chợ, hoạt động xúc tiến thương mại….từ đó nhiều thương hiệu sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên đã xây dựng được thương hiệu ban đầu, từng bước mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ từ các mô hình, sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên.

Trong công tác hỗ trợ việc làm, các cấp, ngành luôn quan tâm định hướng việc làm, hỗ trợ tìm kiềm việc làm cho thanh niên thông qua các phiên giao dịch việc làm, ngày hội việc làm, mô hình liên kết đào tạo giữa doanh nghiệp - nhà trường - địa phương....giúp cho chất lượng người lao động trong độ tuổi thanh niên được nâng cao. Ngoài ra, các địa phương cũng đã quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ 100% thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương có việc làm ổn định, đồng hành phối hợp cùng chính quyền các xã, phường, thị trấn vận động, định hướng và giới thiệu việc làm cho thanh niên hoàn lương trở về địa phương.

 

Đoàn công tác làm việc với UBND xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm


Kết luận các buổi làm việc, Đồng chí Bí thư Tỉnh đoàn đề nghị các đơn vị tiếp tục rà soát, bổ sung các số liệu phân tích để làm rõ hơn một số nội dung được nêu trong báo cáo; đồng thời đánh giá lại kết quả thực hiện các mục tiêu trong từng giai đoạn; xác định những khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị để đoàn tổng hợp trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo thực hiện hiệu quả hơn./.

 

Mạnh Lương