Tuyên Quang: Hiệu quả từ mô hình Thu gom, phân loại xử lý rác thải tại xã Thiện Kế - Sơn Dương

14:39 16/11/2022     916

3 Chương trình   ĐTN: Sáng kiến thành lập mô hình “Thu gom, phân loại xử lý rác thải” gây quỹ sinh hoạt của Chi đoàn thôn Nhật Tân, xã Thiện Kế (Sơn Dương) đã mang lại hiệu quả thiết thực, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.

Anh Phùng Huy Cường, Bí thư Chi đoàn thôn Nhật Tân cho biết, toàn thôn có 60 hộ dân sinh sống. Thôn chỉ có một bể chứa rác do Ban công tác Mặt trận thôn quản lý. Việc xử lý rác thải chủ yếu là người dân tự bán cho cơ sở thu gom phế liệu. Nhận thức được đoàn thanh niên là lực lượng quan trọng tham gia công tác bảo vệ môi trường, Chi đoàn thôn đã thống nhất từ tháng 1-2022, xây dựng mô hình “Thu gom, phân loại xử lý rác thải” gây quỹ chi đoàn, với sự tham gia của 15 thành viên là đoàn viên thanh niên của thôn.

Để thực hiện mô hình, từng thành viên trong chi đoàn đã tuyên truyền, hướng dẫn bà con nhân dân tự nguyện thu gom rác thải, rác thải tái chế được như: vỏ lon bia, chai nhựa, sắt vụn, bìa cát tông... phân loại và tập hợp tại mỗi hộ gia đình. Mỗi tháng các thành viên sẽ tổ chức 2 buổi vào ngày 15 và ngày cuối tháng đi đến từng hộ gia đình thu gom và phân loại mang đi bán. Số tiền thu được sẽ cho vào quỹ để tổ chức các hoạt động của đoàn và thực hiện công tác an sinh xã hội tại địa phương.

 

Chi đoàn thôn Nhật Tân, xã Thiện Kế (Sơn Dương) thu gom rác thải. 

 

Hàng ngày chị Dương Thị Phượng, thành viên mô hình lại đến từng hộ gia đình tuyên truyền, chia sẻ về mục đích ý nghĩa của mô hình. Chị nói, khi mới bắt tay vào triển khai mô hình không tránh khỏi những khó khăn bởi người dân chưa quan tâm đến việc này và cảm thấy bị phiền hà, do phải dành thời gian phân loại rác thải, rồi để tập kết vào chỗ quy định của từng hộ. Tuy nhiên khi chị giải thích, tuyên truyền, vận động và hướng dẫn về lợi ích của mô hình, các hộ trong thôn đã ủng hộ. Sau một thời gian hoạt động, mọi người thấy được hiệu quả việc làm của chị và Chi đoàn thanh niên nên nhiều người tích cực tham gia.

Anh Phùng Ngọc Khanh chia sẻ, từ khi có mô hình “Thu gom, phân loại xử lý rác thải” của Chi đoàn thôn, gia đình anh đã nâng cao nhận thức về chất thải nhựa và túi ni lông, giảm dần sử dụng các vật dụng bằng nhựa trong sinh hoạt. Đồng thời tăng cường sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường để góp phần thực hiện tốt tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Cùng với mô hình “Thu gom, phân loại xử lý rác thải”, Chi đoàn thôn cũng thực hiện nhiều phần việc khác như: đảm nhận trồng và chăm sóc tuyến đường tự quản, tổng vệ sinh đường, ngõ xóm vào ngày thứ bảy và chủ nhật hàng tuần, vận động đoàn viên và nhân dân đổ rác đúng nơi quy định, nhằm thực hiện có hiệu quả công tác chỉnh trang đô thị, xây dựng các tuyến đường sáng, xanh, sạch đẹp.

Tuy mô hình mới, nhưng Chi đoàn thôn đã tổ chức 10 đợt thu gom trên 4 tấn rác tái chế. Chi đoàn đã bán và tích lũy được hơn 3 triệu đồng, nâng tổng số tiền quỹ chi đoàn đến nay được hơn 23 triệu đồng. Số tiền này sẽ chi cho những hoạt động giúp đỡ hộ đoàn viên thanh niên có hoàn cảnh khó khăn; tặng quà các em học sinh thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu; tặng quà cho hộ gia đình chính sách nhân ngày Thương binh liệt sỹ, ngày Tết cổ truyền, thăm hỏi đoàn viên lúc ốm đau, khó khăn...

Đồng chí Hoàng Thanh Trì, Bí thư Đoàn xã nói, mô hình “Thu gom, phân loại xử lý rác thải” của Chi đoàn thôn Nhật Tân mang lại nhiều lợi ích thiết thực từ việc tận dụng phế liệu tái chế, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giảm tải cho công tác xử lý rác thải tại địa phương. Đồng thời tận dụng các nguyên vật liệu cũ để tái chế thành các sản phẩm có giá trị thay thế, hạn chế xả rác thải ra môi trường. Thời gian tới, Đoàn xã sẽ triển khai và nhân rộng mô hình này tới các chi đoàn toàn xã để góp phần thực hiện hiệu quả phong trào bảo vệ môi trường, chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

 

Thanh Nga