Triển khai hiệu quả 02 mô hình hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa”

08:26 18/11/2022     1799

3 Chương trình   ĐTN: Thời gian qua, BTV Huyện đoàn Qùy Châu (Nghệ An) đã chỉ đạo triển khai 02 mô hình cộng đồng giảm thiểu rác thải nhựa. Đó là mô hình “Phân loại, xử lý rác thải” tại Thị trấn Tân Lạc và mô hình “Thu gom rác thải” trên địa bàn các xã trên toàn huyện.

Mô hình “Thu gom, phân loại xử lý rác thải” với sự tham gia của 15 thành viên là đoàn viên thanh niên của các Chi đoàn trên địa bàn thị trấn Tân Lạc. Để thực hiện mô hình, từng thành viên đã thực hiện bằng các hình thức phát tờ rơi tuyên truyền nhân dân cách phân loại rác thải hữu cơ, vô cơ, rác thải tái chế…tại các điểm chợ,  hướng dẫn đổ rác vào thùng, tập kết rác đúng giờ theo quy định. Ngoài ra, các đoàn viên cũng thực hiện nhiều phần việc khác như: đảm nhận trồng và chăm sóc tuyến đường tự quản, tổng vệ sinh đường, ngõ xóm nhằm thực hiện có hiệu quả công tác chỉnh trang đô thị, xây dựng các tuyến đường sáng, xanh, sạch đẹp.

 

Triển khai hiệu quả 02 mô hình hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa”

 

Tương tự, mô hình “Thu gom rác thải” trên địa bàn các xã, Đội thanh niên tình nguyện các xã có trách nhiệm thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường sống, hạn chế dùng túi nilon, sản phẩm nhựa một lần,; định kỳ tổ chức các hoạt động thu gom rác trên địa bàn xã thông qua các phong trào tình nguyện của ngày thứ bảy tình nguyện, ngày chủ nhật xanh. Từ các mô hình này, đã nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen sinh hoạt của người dân, hạn chế mức độ gia tăng của rác thải nhựa, bảo vệ môi trường.

 

 

Đây là một trong những hoạt động thiết thực hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” năm 2022 của Tuổi trẻ Quỳ Châu. Qua đó, góp phần đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh – sạch – đẹp, giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa tại địa phương.

Ngày Chủ nhật xanh tháng 9 với chủ đề “Chống rác thải nhựa” được các cấp bộ Đoàn trong Khối hưởng ứng nhiệt tình

Với Chủ đề “Chống rác thải nhựa”, Ngày Chủ nhật xanh lần thứ 4 năm 2022  tập trung kêu gọi, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên và người dân về tác hại của rác thải nhựa, tổ chức các hoạt động, phong trào nhằm tuyên truyền hạn chế rác thải nhựa, sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường; đồng thời ra quân thực hiện vệ sinh môi trường, thu gom, phân loại, xử lý rác thải, tái chế rác thải thành vật dụng thân thiện với môi trường, trồng cây xanh, trồng rừng bảo vệ môi trường,…hơn 900 đoàn viên thanh niên Khối các cơ quan Trung ương đã tham gia các hoạt động như vệ sinh làm sạch biển, phát quang bụi rậm dọn vệ sinh môi trường tại các điểm có nhiều rác thải, trồng cây xanh; dọn dẹp vệ sinh, chỉnh trang khuôn viên cơ quan đơn vị, sắp xếp, vệ sinh phòng làm việc; chăm sóc cây xanh, bổ sung cây xanh tại các vị trí phù hợp trong khuôn viên cơ quan, đơn vị.....

Đoàn viên Văn phòng Trung ương Đảng dọn dẹp vệ sinh tại trụ sở Nguyễn Cảnh Chân

 

Đoàn viên Bộ Xây dựng tham gia dọn rác làm sạch biển Đảo Bạch Long Vỹ

Phong trào “Chủ nhật xanh” được triển khai với mục đích tạo dựng môi trường làm việc xanh - sạch - đẹp của khối cơ quan Trung ương, góp phần làm giảm tối đa những tác động tiêu cực đối với môi trường, nâng cao ý thức của toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, đoàn viên thanh niên để bảo vệ môi trường từ những cuộc vận động và những việc làm hiệu quả, thiết thực. Đây là phong trào có ý nghĩa thiết thực cho đoàn viên, qua đó góp phần tăng cường trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên thực hiện nếp sống văn hóa công sở, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, là một phương thức tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và hành động của đoàn viên, thanh niên trong công tác bảo vệ môi trường.

 

Thanh Nga