Tổng kết hoạt động 16 đội Thanh niên xanh về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu

19:16 28/12/2023     5001

3 Chương trình   ĐTN: Chiều 28/12, T.Ư Đoàn tổ chức tổng kết hoạt động 16 đội Thanh niên xanh về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu do tổ chức ActionaAids và AFV tài trợ năm 2023 và định hướng hoạt động 2024.

Chương trình được thực hiện trực tuyến từ điểm cầu T.Ư Đoàn kết nối với 16 điểm cầu tại 16 tỉnh triển khai dự án gồm: Ninh Bình, Hà Nội, Hà Giang, Sơn La, Quảng Ninh, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Đắk Nông, Nghệ An, Đà Nẵng, Tp. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bạc Liêu, Khánh Hòa.

 

Đồng chí Nguyễn Thanh Hảo, Giám đốc Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương phát biểu tại chương trình

 

Tham dự chương trình có đồng chí Vũ Minh Thảo, Ủy viên Ban Chấp hành, Phó trưởng Ban Thanh niên Nông thôn Trung ương Đoàn; đồng chí Lê Hồng Nhung, Phó trưởng Ban Quốc tế Trung ương Đoàn; đồng chí Nguyễn Thanh Hảo, Giám đốc Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương; đại diện tổ chức ActionaAids và Quỹ AFV, cùng 320 đại biểu đại diện tỉnh, thành đoàn và 15 đội Thanh niên thế hệ xanh từ các tỉnh triển khai dự án.

Báo cáo tại buổi tổng kết, Trung tâm Thanh thiếu nhi Trung ương (T.Ư Đoàn) cho biết, ngay sau khi có văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư T.Ư Đoàn, các tỉnh, thành Đoàn đã thành lập 16 đội thanh niên xanh về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu với 320 thành viên là cán bộ đoàn, ĐVTN chủ chốt tại cơ sở. Đây là những thành viên nhiệt tình, có kinh nghiệm giảng dạy, tổ chức các hoạt động truyền thông; có quan tâm và mong muốn cải thiện môi trường, biến đổi khí hậu và phát triển bền vững tại địa phương; tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng, công tác xã hội, hoạt động Đoàn, Hội.

Từ 21-23/12/2023 tại Hà Nội, T.Ư Đoàn đã tổ chức Hội nghị tập huấn giảng viên nguồn (TOT) cho hơn 30 thành viên nòng cốt của 16 đội thanh niên xanh từ 16 tỉnh, thành phố. Nội dung tập huấn tập trung vào cung cấp thông tin cơ bản về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, kế hoạch, chương trình của Đoàn về môi trường và biến đổi khí hậu; cung cấp kiến thức về phát triển bền vững, an toàn trên mạng trong bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu; thực hành kỹ năng truyền thông và ứng dụng công nghệ số trong truyền thông về an toàn trên không gian mạng trong bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu...

Sau khi hoàn thành tập huấn, từ ngày 25 - 27/12, hơn 30 thành viên nòng cốt đã tổ chức các khóa tập huấn lại cho 270 thành viên của đội tình nguyện viên “Thanh niên thế hệ xanh” tại 16 tỉnh, thành triển khai dự án. 

 

TS Trần Văn Miều - Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam mong muốn thanh niên xung kích đi đầu và cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu 

 

Theo đánh giá chung, dù được triển khai vào tháng cuối cùng của năm 2023, nhưng chương trình đã tạo hiệu ứng xã hội, có tính lan tỏa, bền vững, đồng bộ và nhận được sự tham gia đầy đủ, có trách nhiệm của thanh niên, của cộng đồng góp phần từng bước nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của cộng đồng về bảo vệ môi trường và ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu hướng tới phát triển bền vững.

Tại buổi tổng kết, đại diện các tỉnh, thành đoàn tham gia dự án đã có những đánh giá cụ thể về kết quả triển khai tại địa phương và nêu ra các đề xuất để triển khai hiệu quả hơn các hoạt động trong năm 2024 như: tiếp tục hỗ trợ triển khai mô hình biến rác thải hữu cơ thành phân bón; tổng hợp các cách làm hay, mô hình hiệu quả trong bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu để các địa phương cùng tham khảo, học tập; tăng cường hình thức tuyên truyền sân khấu hóa để dễ tiếp cận với thanh thiếu nhi và người dân; xây dựng kế hoạch chung để các địa phương làm căn cứ triển khai hoạt động; xây dựng bộ công cụ tuyên truyền chuẩn toàn quốc; định kỳ hàng năm tổ chức tham quan học tập mô hình của các địa phương khác....

Tại chương trình, đồng chí Vũ Minh Thảo, Ủy viên BCH, Phó trưởng Ban Thanh niên nông thôn T.Ư Đoàn cũng thông tin định hướng các hoạt động bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu của tổ chức Đoàn trong năm 2024. Theo đó, với chủ đề công tác “Năm thanh niên tình nguyện”, các chương trình, hoạt động thanh niên tình nguyện tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu rất được quan tâm, đặc biệt trong bối cảnh tình trạng ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp như hiện nay.

 

 

Đồng chí Vũ Minh Thảo cũng mong muốn các tỉnh, thành đoàn quan tâm nghiên cứu, phát huy các cách làm hay, mô hình hiểu quả để triển khai việc tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện phân loại rác tại nguồn; trồng và bảo vệ cây xanh; phòng, chống rác thải nhựa; tham gia xử lý rác thải, trong đó trọng tâm là xử lý rác thải dân sinh, biến rác thành tài nguyên…/.
 

Kiều Anh