Tiền Giang: Thi sáng kiến thanh niên thúc đẩy kiến thức bản địa thích ứng với biến đổi khí hậu

23:23 24/11/2023     1216

3 Chương trình   ĐTN: Ngày 22/11, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Tiền Giang phối hợp Trung tâm Môi trường và Phát triển nguồn lực cộng đồng tổ chức Cuộc thi “Sáng kiến thanh niên thúc đẩy kiến thức bản địa thích ứng với biến đổi khí hậu” tỉnh Tiền Giang năm 2023.

 

Thời gian qua, Trung tâm Môi trường và Phát triển nguồn lực cộng đồng tập huấn cho 20 thanh niên về việc lên ý tưởng, viết đề xuất và trình bày sáng kiến thích ứng với hạn, mặn và biến đổi khí hậu (như sản xuất nông nghiệp, sinh hoạt, kinh doanh dịch vụ...), dựa trên các nội dung được học tập và thảo luận, 20 thanh niên đã xây dựng đề xuất sáng kiến và bài trình bày để gửi lại Ban Tổ chức xem xét và đánh giá.

Ban Tổ chức đã chọn ra 5 đề xuất tốt nhất để tổ chức Cuộc thi, gồm: Mô hình Nuôi trồng thủy sản tuần hoàn thích nghi và phòng, chống biến đổi khí hậu của tác giả Võ Lê Hoàng Tuấn; Trồng cây chà là thích ứng biến đổi khí hậu ứng dụng hệ thống tưới thông minh và cải tạo đất bằng biện pháp sinh học của tác giả Lê Võ Trúc Giang; Quỹ Vì một tương lại xanh của tác giả Lê Chí Vỹ; Hoa nhựa tái chế của tác giả Huỳnh Nguyễn Linh Đan; Thúc đẩy phân loại rác tại nguồn và ủ phân hữu cơ bằng thùng rác compost trên địa bàn TX. Cái Lậy, tỉnh Tiền Giang của tác giả Nguyễn Văn Tiến.

Tại cuộc thi, 5 thanh niên lần lượt trình bày các ý tưởng đề xuất của mình, Ban Tổ chức đánh giá và lựa chọn trao giải Nhất, giải Nhì, giải Ba và 2 giải Khuyến khích. Giải Nhất cuộc thi thuộc về sáng kiến "Mô hình Nuôi trồng thủy sản tuần hoàn thích nghi và phòng, chống biến đổi khí hậu" của tác giả Võ Lê Hoàng Tuấn.

Cuộc thi góp phần phát động rộng rãi trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên về thích ứng với biến đổi khí hậu. Cuộc thi cũng nhằm kêu gọi các đề xuất ý tưởng, sáng kiến sáng tạo và khả thi về thích ứng với hạn, mặn và biến đổi khí hậu của các thanh niên địa phương.

Ngoài ra, hoạt động còn cung cấp kiến thức về tác động của biến đổi khí hậu và các mô hình thích ứng thành công trên toàn cầu, từ đó kích thích sự sáng tạo của các bạn trẻ để tìm ra các giải pháp phù hợp ứng dụng vào thực tiễn tại các địa phương.

 

CTV