Nâng cao nhận thức của thanh thiếu niên trong việc phân loại, phòng chống rác

14:56 15/11/2022     1045

3 Chương trình   ĐTN: Hoạt động nhằm khuyến khích, nâng cao nhận thức của thanh thiếu niên trong việc phân loại, phòng chống rác thải góp phần thay đổi thói quen, hành động bảo vệ môi trường.

Thành đoàn Đà Nẵng vừa triển khai mô hình “Chuyến xe kế hoạch nhỏ - Phân loại rác thải gây quỹ giúp bạn” tới các trường Tiều học, THCS trên địa bàn thành phố.

Để mô hình phát huy hiệu quả bền vững, các nhà trường cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho học sinh ý thức tiết kiệm, yêu lao động, tinh thần đoàn kết, sẻ chia, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

 

 

Bên cạnh đó, các bậc cha mẹ cần quan tâm trang bị cho con em mình về kỹ năng sống, bắt đầu từ những việc làm nhỏ nhất, gần gũi nhất trong gia đình và trong trường học; rèn luyện con em mình ý thức tự giác lao động, bảo vệ môi trường, mà trước hết là biết quan tâm, giúp đỡ những người xung quanh.

Để tạo nên phong trào sâu rộng hiệu quả, các liên đội vận động các em học sinh phân loại rác tài nguyên ngay từ sinh hoạt trong gia đình, khu dân cư, nhà trường, sau đó thu gom lại những rác thải tài nguyên có thể tái sử dụng và đem đến bỏ vào “Chiếc xe kế hoạch nhỏ” tại trường.
Vào ngày thứ 5 hằng tuần sẽ là “Ngày thu gom rác thải tài nguyên”.
Sau mỗi tuần, Giáo viên Tổng phụ trách Đội phối hợp cùng Chi đoàn Giáo viên sẽ tiến hành thống kê, liên hệ cơ sở thu mua rác thải tài nguyên và quy đổi số rác thải tài nguyên thu được của mỗi tuần thành kinh phí để hỗ trợ hoạt động trao quà “Nụ cười hồng” cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Năm học 2023 – 2024 và các năm học tiếp theo sẽ triển khai nhân rộng việc thực hiện mô hình tại các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn thành phố, tiến hành thu gom, kiểm đếm rác thải đã phân loại, gây quỹ trao tặng các suất quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các liên đội.

Cô giáo Lê Thị Dung-  Hiệu phó trường Tiểu học Trần Nhân Tông, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng chia sẻ: Để phong nào này thực sự hiệu quả,  thời gian tới nhà trường sẽ lên kế hoạch cụ thể, đồng thời tuyên truyền dưới cờ để các em hiểu và thấy được ý nghĩa của việc phân loại rác. Chỉ cần vài vỏ lon, vài xấp giấy vụn của mỗi em đã chung tay gây được nguồn quỹ kế hoạch nhỏ, giúp đỡ bạn khó khăn. Thông qua hoạt động này, học sinh còn biết được ý nghĩa của sự tiết kiệm, tinh thần đoàn kết, bảo vệ môi trường.

Việc làm tuy nhỏ nhưng ý nghĩa lớn. Chúng tôi đang hướng đến việc các em thực hiện phân loại ngay tại chính gia đình của mình. Bản thân các thầy cô giáo cũng luôn luôn thực hiện phân loại rác để làm gương cho các em. Hành lang trường được bố trí thùng rác phân loại để các em có thể thực hiện phân loại rác thường xuyên, bảo vệ môi trường” - Cô Lê Thị Dung cho biết.

Mô hình “Chuyến xe kế hoạch nhỏ - Phân loại rác thải gây quỹ giúp bạn năm 2022” được phát động từ tháng 11/2022 và tiến hành sơ kết việc thực hiện mô hình vào tháng 5/2023.

 

Trịnh Lý