Hiệu quả từ việc đẩy mạnh tuyên truyền phân loại rác thải hữu cơ tại hộ gia đình

14:59 11/11/2022     859

3 Chương trình   ĐTN: Trong thời gian qua, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu Chiến binh, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Vĩnh Hảo (huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định) đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về bảo vệ môi trường và phân loại rác thải tại hộ gia đình, được nhân dân trong xã hưởng ứng.

Sau một thời gian triển khai, hiện tại, công tác bảo vệ môi trường, nhất là việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt được các thôn trên địa bàn xã Vĩnh Hào đã đi vào nề nếp. Nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường ngày càng chuyển biến tích cực, chất lượng môi trường từng bước được nâng cao. 

 

Thanh niên xung kích trong việc tuyên truyền và thu gom rác thải bảo vệ môi trường.

 

Để công tác bảo vệ môi trường trở thành thói quen hàng ngày của người dân địa phương, cấp ủy, chính quyền xã Vĩnh Hào đã quan tâm và chỉ đạo quyết liệt các ngành đoàn thể và các thôn xóm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, bảo vệ môi trường, tuyên truyền, vận động người dân cùng tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường và thực hiện việc “Phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình”. Trong đó, Hội Nông dân, Đoàn thanh niên, Hội CCB, Hội LHPN xã Vĩnh Hào tổ chức dọn vệ sinh môi trường tuyến đường chợ Lời - Đại Thắng qua địa bàn xã gần 1 km với 35 hội viên, đoàn viên tham gia. Hội LHPN xã Vĩnh Hào phối hợp tổ chức tuyên truyền tác hại của rác thải nhựa, hướng dẫn “Phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình” cho 327 người nghe.

 

 

Việc tuyên truyền“Phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình” được triển khai đa dạng, bằng nhiều hình thức. Xã còn triển khai cho các hộ dân ký cam kết tham gia thực hiện mô hình và hỗ trợ các hộ dân một phần kinh phí mua thùng, nắp hố ủ rác, hỗ trợ chế phẩm sinh học để xử lý rác. Đồng thời tiến hành rà soát, thành lập các đoàn kiểm tra thực tế việc thực hiện mô hình “Phân loại, xử lý rác hữu cơ tại gia đình”. Nhờ đó, đến nay, hầu hết các hộ tham gia đều thực hiện đúng quy trình xử lý rác thải hữu cơ, qua đó đã giảm được khoảng 70 - 80% lượng rác hữu cơ phải thu gom đưa đi xử lý.

 

Kiểm tra việc thực hiện phân loại và xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình.

 

Hưởng ứng phong trào “Nói không với rác thải nhựa” và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội LHPN xã Vĩnh Hào phối hợp với Ban giám hiệu Trường Tiểu học và Trường THCS xã Vĩnh Hào tổ chức tuyên truyền giáo dục học sinh về tác hại rác thải nhựa và phân loại rác thải sinh hoạt.

Tại các buổi tuyên truyền, dưới sự hướng dẫn của cán bộ Hội Phụ nữ xã, các em học sinh đã học hỏi được những kiến thức bổ ích về phân loại, tái chế rác thải nhằm nâng cao nhận thức, hình thành ý thức về giữ gìn vệ sinh môi trường, cũng như thói quen phân loại rác thải sinh hoạt ngay từ khi còn nhỏ, từ đó lan tỏa trong gia đình và tạo nên sự thay đổi trong xã hội. Đồng thời giúp các em học sinh nhận thấy được mối nguy hiểm của rác thải nhựa, tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường và hướng dẫn các em một số kỹ năng phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt; tuyên truyền, khuyến khích các em học sinh nên sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường.

 

Tuyên truyền cho các em học sinh về tác hại rác thải nhựa và phân loại rác thải sinh hoạt.

 

Với mong muốn các em học sinh sẽ là những sứ giả tuyên truyền đến người thân, bạn bè để lan tỏa những thói quen nhỏ trong đời sống hàng ngày, buổi tuyên truyền đã mang đến cho các em học sinh tham gia một không khí sôi nổi, hào hứng. Qua buổi tuyên truyền này sẽ giúp các em học sinh bỏ rác đúng nơi quy định, không vứt rác bừa bãi, chủ động phân loại rác thải trong Nhà trường, gia đình để việc xử lý rác thải được dễ dàng hơn. 

 

 

Bằng sự vào cuộc chỉ đạo tích cực của cấp Đảng, chính quyền xã Vĩnh Hào và sự ủng hộ nhiệt tình của người dân nên việc thực hiện thu gom, phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình đã đạt hiệu quả cao. Người dân đã thay đổi thói quen bỏ tất cả các loại rác lẫn với nhau đem để đi xử lý trong sinh hoạt hàng ngày. Mặt khác, thực hiện phân loại và xử lý rác thải ngay tại gia đình đã giảm tải cho các bãi rác tập trung, giảm chi phí trong việc xử lý rác thải, đồng thời tái sử dụng nguồn hữu cơ làm phân bón cho cây trồng từ đó hạn chế việc sử dụng phân hóa học, giảm ô nhiễm, góp phần bảo vệ môi trường. Từng bước tạo cảnh quan sáng-xanh-sạch đẹp trong quá trình xây dựng xã Vĩnh Hào đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu ./.

 

KA