Tuổi trẻ Nghệ An ghi dấu ấn bằng những đóng góp xây dựng nông thôn mới

10:29 19/03/2021     302

Thanh niên tình nguyện   ĐTN: Tháng Thanh niên đã đi qua được hơn một nửa chặng đường, tuổi trẻ Nghệ An đã ghi dấu ấn đậm nét đối với cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn bằng những công trình, phần việc cụ thể, thiết thực, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Tham gia nhiều hoạt động tình nguyện vì cộng đồng

Trong hơn nửa chặng đường Tháng Thanh niên, nhiều hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh được các cấp bộ Đoàn thực hiện như sửa chữa và làm mới hơn 50 km đường giao thông nông thôn; thu gom 30 tấn rác thải; trồng hơn 9.000 cây xanh và trồng hoa tạo cảnh quan môi trường; đồng loạt ra quân 2 đợt “Ngày Chủ nhật xanh”, làm sạch biển, xoá điểm đen rác thải tự phát thành vườn hoa, khơi thông cống rãnh, nạo vét kênh mương; xây dựng các mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, chống rác thải nhựa, hạn chế sử dụng túi nilon; triển khai xây dựng các tuyến phố, tuyến đường thanh niên tự quản sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh, bóc xóa biển quảng cáo, dọn vệ sinh môi trường; tặng 450 cờ Tổ quốc, 300 áo phao, 20 tủ thuốc, hộp thuốc cho ngư dân bám biển,…

 

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn trao tặng cờ, áo phao, tủ thuốc cho ngư dân bám biển

 

Bên cạnh đó, các hoạt động an sinh xã hội được Đoàn các cấp quan tâm triển khai như tổ chức khám, chữa bệnh cho hơn 1.000 người dân, hiến hơn 2.000 đơn vị máu; trao 47 suất quà cho các em thiếu nhi và gia đình có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 23,5 triệu đồng; sửa chữa và xây dựng mới nhà nhân ái, phát hơn hơn 4.000 bát cháo, suất cơm tình thương, giải cứu 538 tấn nông sản. Ngoài ra, hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện” được triển khai hiệu quả tại cơ sở Đoàn đã có sức lan tỏa rộng, được sự hưởng ứng tích cực của đoàn viên, thanh niên.

 

Đoàn viên thanh niên Nghệ An chung tay kêu gọi, hỗ trợ giải cứu nông sản cho bà con nhân dân

 

Dấu ấn từ những công trình thanh niên

Bên cạnh những hoạt động ý nghĩa, thiết thực chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, trong Tháng Thanh niên, nhiều công trình của tuổi trẻ Nghệ An đã để lại dấu ấn, được chính quyền địa phương ghi nhận, ủng hộ.

Tiêu biểu như công trình “90 điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi - Vì một Việt Nam khoẻ mạnh” được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo triển khai tại 90 điểm xóm, bản, điểm trường khó khăn trên địa bàn toàn tỉnh trong đợt thi đua cao điểm 90 ngày tuổi trẻ Nghệ An thi đua chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Công trình được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh công nhận “Công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc”. Đến nay, Công trình đã hoàn thiện, đi vào hoạt động, mang đến cho các em thiếu nhi ở vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn một không gian sinh hoạt, vui chơi bổ ích, lành mạnh. Đây là công trình ý nghĩa của tỉnh chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, công trình góp phần hỗ trợ cùng địa phương, các đơn vị xây dựng thiết chế văn hoá, xây dựng nông thôn mới, được nhân dân và chính quyền địa phương đánh giá, ghi nhận, ủng hộ.

 

Công trình "Vườn rau thanh niên" của đoàn viên thanh niên huyện Tân Kỳ

 

Hay như công trình “Đường cờ thanh niên” để lại dấu ấn đậm nét trên quê hương Bác. Những con đường cờ Tổ quốc không chỉ tạo diện mạo tươi sáng cho nông thôn mới, mà còn khơi dậy niềm tự hào dân tộc, khích lệ tinh thần đoàn kết, quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân. Đến nay, toàn tỉnh đã triển khai thực hiện được hơn 130 tuyến đường cờ Tổ quốc với chiều dài hơn 90km trên địa bàn các huyện Con Cuông, Tương Dương, Anh Sơn, Hoàng Mai, Diễn Châu, Thái Hoà,… góp phần tạo cảnh quan khu dân cư đổi mới, văn minh.

Không những thế, công trình “Con đường hoa thanh niên” được các bạn đoàn viên thanh niên tỉ mỉ vun trồng và chăm sóc, công trình “Con đường bích hoạ” không chỉ góp phần tô điểm cho cảnh sắc làng quê mà còn giúp đoàn viên, thanh niên, người dân nâng cao nhận thức trong việc bảo vệ môi trường với những nội dung rất sinh động, màu sắc tươi vui; công trình “Tường rào an toàn”, “Vườn ươm thanh niên” đã tạo hiệu ứng lan tỏa, nhận được sự ghi nhận các cấp, các ngành và nhân dân.

Chăm lo, hỗ trợ đời sống nhân dân góp phần xây dựng nông thôn mới

Hiện nay, cuộc sống của đồng bào nhân dân ở các vùng sâu, vùng xa, dân tộc, miền núi tỉnh Nghệ An còn nhiều khó khăn, nhất là đi lại, người dân và các em học sinh đi lại, đi học bằng các phương tiện nguy hiểm như cầu đơn sơ, bè mảng vượt sông trong mùa mưa lũ. Bản Lưu Thắng, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An có 118 hộ dân, trong đó có 82 hộ nghèo, 157 em học sinh, đời sống kinh tế chủ yếu dựa vào trồng trọt và chăn nuôi. Hằng ngày, người dân đi lại, học sinh tới trường phải lội qua suối Khe Tiêu rất khó khăn và bất tiện. Những ngày nước lũ đổ về, bản Lưu Thắng bị cô lập hoàn toàn, hàng trăm học sinh không thể đến trường, cuộc sống người dân gặp rất nhiều khó khăn. Những chiếc cầu tạm được dựng lên để giải quyết tình trạng bị cô lập mùa lũ, nhưng lượng nước thượng nguồn đổ về quá lớn khiến những cây cầu ấy bị xóa bỏ. Trước tình hình đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Ban Đại diện Báo Tiền phong tại Nghệ An kêu gọi, vận động các tổ chức cơ sở Đoàn, đoàn viên, thanh niên, cá nhân, tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp, nhà hảo tâm cùng chung tay hỗ trợ xây dựng cầu dân sinh cho bà con nhân dân bản Lưu Thắng, xã Chiêu Lưu. Hi vọng rằng công trình “Cầu thanh niên - cùng em vượt lũ” sẽ giúp người dân nơi đây không còn sợ những ngày lũ tràn về, để những mất mát không còn tái diễn, các em học sinh yên tâm đến trường.

Phong trào “Tuổi trẻ Nghệ An chung tay xây dựng nông thôn mới" trong thời gian qua đã được triển khai rộng khắp, thu hút đông đảo thanh niên và nhân dân tham gia. Bằng những công trình, phần việc cụ thể của tuổi trẻ đã chung tay góp sức tạo sự chuyển biến, làm thay đổi diện mạo nông thôn. Tin tưởng rằng, trong thời gian tới, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh sẽ tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, chung tay cùng với chính quyền, nhân dân, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh./.

 

Trịnh Hằng