Sự phát triển của tỉnh Bắc Giang phụ thuộc vào lực lượng thanh niên

09:50 26/03/2021     600

Thanh niên tình nguyện   ĐTN: Đây là khẳng định của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái tại buổi tiếp xúc, đối thoại với thanh niên.

Sáng ngày 24/3, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Dương Văn Thái và đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn đã có buổi tiếp xúc, đối thoại với gần 200 cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu niên tiêu biểu.

Tham dự hội nghị còn có các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy: Tống Ngọc Bắc, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Đỗ Đức Hà, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Phạm Văn Thịnh, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy và đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh.

 

 

Với tinh thần cởi mở, thẳng thắn, trách nhiệm, các đại biểu thanh niên đã trao đổi, đề xuất 11 ý kiến với đồng chí các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy.

Về những nhiệm vụ đặc biệt của tổ chức Đoàn và thanh niên trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, đồng chí Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định, trong 4 nhiệm vụ trọng tâm mang tính giải pháp đột phá để phát triển địa phương giai đoạn 2020 - 2025 thì thanh niên đều có cơ hội tham gia ở cả 4 nhiệm vụ, vấn đề đó là thanh niên có nắm chắc được cơ hội hay không, sự phát triển của tỉnh Bắc Giang phụ thuộc vào lực lượng thanh niên.

Về vấn đề khởi nghiệp và hỗ trợ thanh niên xây dựng sản phẩm OCOP, đồng chí Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết, nhiệm kỳ 2020 - 2025, tỉnh xác định sẽ phát triển toàn diện, bền vững. Trong đó, nông nghiệp là trụ đỡ, bảo đảm sự kinh tế phát triển ổn định, công nghiệp là trụ cột, là đột phá tăng trưởng kinh tế; dịch vụ bảo đảm điều kiện nền tảng để phát triển bền vững, cơ hội khởi nghiệp cho thanh niên là rất lớn, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, 3 năm qua UBND tỉnh đã bổ sung 12 tỷ đồng hỗ trợ cho thanh niên khởi nghiệp, nhiều mô hình khởi nghiệp của thanh niên đã mang lại giá trị kinh tế cao, thời gian tới thanh niên cần phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ để vươn lên làm giàu chính đáng ngay tại quê hương. Cơ hội là rất lớn, tiềm năng của tỉnh cũng rất lớn, không chỉ được đánh giá cao ở trong nước mà còn thu hút sự quan tâm, đầu tư của nhiều doanh nghiệp nước ngoài, do đó, trong tương lai, sự phát triển của tỉnh Bắc Giang phụ thuộc vào lực lượng thanh niên.

 

 

Đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh cũng cho biết thê, tỉnh đã có nhiều chính sách hỗ trợ trên các lĩnh vực, thanh niên cần tiếp cận đầy đủ, trong quá trình thực hiện có khó khăn, vướng mắc tiếp tục đề xuất tháo gỡ. Thời gian tới, tỉnh sẽ xây dựng sàn giao dịch điện tử phục vụ việc quảng bá, tiêu thụ nông sản, đây sẽ là kênh thuận lợi cho thanh niên phát triển sản phẩm của mình. 

Về việc xây dựng các thiết chế văn hóa, vui chơi giải trí cho thanh thiếu nhi, đặc biệt Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh bị xuống cấp trầm trọng, đồng chí Dương Văn Thái thông tin, tỉnh đã có kế hoạch sửa chữa nhà văn hóa, đề nghị Tỉnh đoàn nghiên cứu đưa vào sử dụng Trung tâm hoạt động Thanh thiếu niên hiệu quả, phải có kế hoạch khai thác sử dụng Nhà Văn hóa Thiếu nhi, Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi sao cho phù hợp để phục vụ tốt hoạt động ngoại khóa của thanh, thiếu nhi.

Cũng tại buổi đối thoại, có ý kiến nêu hiện tại đang có sự già hóa cán bộ Đoàn, nhiều địa phương khó tuyển dụng được người tài, có kỹ năng, trình độ cao để làm công tác Đoàn, việc quy hoạch cán bộ Đoàn chưa liên thông với các ngành, địa phương gây khó khăn trong bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ Đoàn hết tuổi; đề nghị tỉnh sớm có giải pháp đồng bộ từ tuyển dụng, bồi dưỡng, quy hoạch, bố trí, sắp xếp để đội ngũ cán bộ Đoàn được đảm nhiệm, phát huy phẩm chất, năng lực công tác, trước mắt là khâu chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022-2027.

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định công tác cán bộ là trách nhiệm của Đảng, Tỉnh ủy luôn quan tâm đến việc bố trí, sắp xếp cán bộ đoàn các cấp và nhiều đồng chí cán bộ đoàn đã trưởng thành sau khi được bồi dưỡng; thời gian tới, Tỉnh ủy sẽ ban hành Nghị quyết chuyên đề về nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức Đoàn và cán bộ Đoàn các cấp, đồng thời sẽ có giải pháp cụ thể để có hướng đầu ra cho cán bộ Đoàn quá tuổi. Tuy nhiên, đồng chí đề nghị, mỗi cán bộ Đoàn phải rèn luyện, bồi dưỡng, phấn đấu khẳng định được năng lực, sở trường để từ đó tỉnh có sắp xếp phù hợp. 

Phát biểu kết luận buổi tiếp xúc, đối thoại, đồng chí Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận sự đóng góp của thanh niên và tổ chức Đoàn trong kết quả phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh nhà, các ý kiến nêu tại buổi đối thoại cũng như những ý kiến được tổng hợp gửi đến chưa được trao đổi tại buổi đối thoại đã thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ đối với tổ chức Đoàn, với Đảng, với Nhân dân; đồng chí đề nghị thanh niên cần nỗ lực, phấn đấu, rèn luyện hơn nữa để cùng với đảng bộ và nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lần thứ XIX, Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

 

Trà Giang