Đại hội Hội LHTN Việt Nam TP.HCM: Nhiều cơ hội nhưng cũng nhiều thách thức

22:02 03/11/2019     2971

Đại Hội Hội LHTN Việt Nam nhiệm kỳ 2024-2029   Web.ĐTN: Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, thanh niên TP.HCM với rất nhiều lợi thế của người trẻ sống ở thành phố năng động bậc nhất cả nước. Đây vừa là cơ hội, vừa thách thức đối với người trẻ thành phố để vừa duy trì những thành tựu đã đạt được,vừa tiếp tục xây dựng, phát triển thành phố.

Đồng chí Phạm Hồng Sơn - Bí thư Thành Đoàn TP.HCM giới thiệu đến Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương và các đại biểu các mô hình sáng tạo tại đại hội - Ảnh: Tuổi trẻ

 

Hơn 400 bạn trẻ đại diện cho hơn 2,9 triệu thanh niên TP.HCM đã tham gia Đại hội Hội LHTN Việt Nam TP.HCM lần thứ VIII. Đại hội có sự tham dự của các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM; Trương Mỹ Hoa, nguyên Phó Chủ tịch nước; Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Đồng đội Trung ương; đồng chí Nguyễn Tường Lâm - Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam.

Đại hội diễn ra ngày 2 và 3/11 (02 ngày) với sự đồng hành của lãnh đạo các cơ quan, đoàn thể liên quan đến thanh niên. Hơn 400 bạn trẻ là những gương mặt trí thức trẻ, nhà khoa học trẻ, diễn viên, ca sĩ trẻ, vận động viên tiêu biểu, thanh niên công nhân, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên là tín đồ tôn giáo.

Đại hội là ngày hội lớn của thanh niên, là diễn đàn quan trọng để giới trẻ thành phố cùng thảo luận, tìm ra các giải pháp mới, hiệu quả nhằm tăng cường giáo dục lòng yêu nước, cổ vũ lối sống đẹp, sống có ích, thúc đẩy giới trẻ học tập, lao động, sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ. Đây cũng là dịp để nhìn lại hoạt động Hội trong 5 năm qua, đúc kết, xây dựng Hội trở thành tổ chức đồng hành, hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế, khởi nghiệp, tập hợp người trẻ, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo, tham gia xây dựng TP.HCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Trong phiên đầu tiên, Đại hội đã thông qua danh sách đoàn chủ tịch và thư ký gồm 14 thành viên, báo cáo tình hình đại biểu tham gia đại hội và thông qua chương trình đại hội với bốn phiên làm việc; các đại biểu đã chia thành 05 tổ đi tham quan thực tế tại nhiều địa điểm, và thảo luận, đóng góp ý kiến về nhiều vấn đề như khởi nghiệp, môi trường, xây dựng lối sống đẹp, giáo dục thanh niên…

 

400 đại biểu dự Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam TP.HCM lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2019 - 2024 - Ảnh: Tuổi trẻ

 

Không ngừng đổi mới, sáng tạo

Đồng chí Ngô Minh Hải - Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam TP.HCM trình bày bài diễn văn khai mạc đại hội trong đó nêu bật nhiệm vụ, thách thức của Hội LHTN Việt Nam trong bối cảnh mới. Theo đó, trong bối cảnh TP.HCM tiếp cận cách mạng công nghệ 4.0, xây dựng thành phố thông minh, Hội LHTN Việt Nam TP.HCM một mặt kế thừa, phát huy truyền thống hơn 60 năm đấu tranh, xây dựng hội vừa phải chủ động tiếp thu xu hướng mới, không ngừng tìm tòi, đổi mới, sáng tạo. “Đây là Dại hội của tinh thần đoàn kết – trách nhiệm –sáng tạo – cống hiến vì TP văn minh, hiện đại, nghĩa tình”, đồng chí nhấn mạnh.

Trình bày văn kiện Đại hội, đồng chí Ngô Minh Hải cho biết trong 5 năm qua, Hội LHTN Việt Nam TP.HCM đã phát huy tốt vai trò là người bạn của thanh niên, chăm lo, đồng hành cùng thanh niên, định hướng cho thanh niên xây dựng lối sống đẹp, tạo môi trường thuận lợi cho thanh niên phấn đấu, rèn luyện, hun đúc ý chí, hoài bão của thanh niên trong việc lập thân, lập nghiệp, đóng góp xây dựng thành phố, đất nước.

Tuy nhiên, đồng chí cũng chỉ ra nhiều hạn chế, khó khăn trong công tác của  Hội LHTN Việt Nam TP.HCM trong nhiệm kỳ VII: phương thức hoạt động của hội còn thiếu sự đầu tư, thiếu sức hút với thanh niên, còn tập trung vào các hoạt động bề nổi mà chưa có nhiều đầu tư về chiều sâu. 

Trong thời gian tới, Hội LHTN Việt Nam TP.HCM sẽ tiếp tục triển khai nhiều chương trình, phong trào với mục tiêu “là người bạn của thanh niên, tạo môi trường để thanh niên rèn luyện, cống hiến”, trong đó có đề án Xây dựng cơ sở dữ liệu về thanh niên khởi nghiệp, chương trình Môi trường xanh, nếp sống xanh và chương trình Hành trình của niềm tin…

 

CEO Edu2Review Hồ Đức Hoàn trao đổi về vấn đề khởi nghiệp của giới trẻ tại Đại hội - Ảnh: Tuổi trẻ

 

Hãy rộng lòng với sản phẩm khởi nghiệp của người trẻ 

Phần tham luận với chuyên đề "Đồng hành, hỗ trợ thanh niên thành phố làm kinh tế, khởi nghiệp" của đồng chí Nguyễn Thị Diệu Hằng - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp thành phố đã mang lại rất nhiều thông điệp mạnh mẽ về khởi nghiệp cho người trẻ và nhắn nhủ người dân hãy rộng lòng với các sản phẩm khởi nghiệp của người trẻ. 

Trong bài tham luận, Diệu Hằng đã nói về câu chuyện của người dân Nhật, họ sẵn sàng sử dụng những sản phẩm lỗi của doanh nghiệp khởi nghiệp trong nước. Theo Hằng, người dân TP.HCM cũng rất cởi mở, sẵn sàng sử dụng những sản phẩm mới của các doanh nghiệp khởi nghiệp. Đó cũng là một lợi thế để các bạn trẻ khởi nghiệp TP.HCM. 

Cùng với Diệu Hằng, hai bạn trẻ Nguyễn Ngọc Hương - founder Bột rau sống lạnh Quảng Thanh và Hồ Đức Hoàn - CEO của Nền tảng đánh giá giáo dục Edu2Review cũng đã mang đến những câu chuyện đầy cảm hứng về tinh thần làm chủ, tự chủ trên chính mảnh đất quê hương của mình. “Bất cứ ai luôn nỗ lực, chủ động sẽ nhận được những thành quả tương xứng, sẽ làm được nhiều dự án, mô hình giúp cho đất nước hùng cường”, Ngọc Hương chia sẻ. 

Là một du học sinh quay trở về quê hương khởi nghiệp, dự án của Đức Hoàn cũng đã trải qua vô vàn khó khăn, thăng trầm, “có thời điểm nhiều tháng trời không có bất cứ một đồng doanh thu nào”, liên tiếp nhận những cái lắc đầu của các nhà đầu tư. Nhưng mới đây startup của Hoàn đã nhận được khoản đầu tư hàng triệu đô từ các nhà đầu tư Hồng Kông. “Hãy mạnh mẽ, quyết liệt đứng lên làm chủ trên mảnh đất quê hương. Và tôi cũng mong muốn người dân sẽ đón nhận sản phẩm lỗi của các doanh nghiệp khởi nghiệp để họ có cơ hội lớn lên và trưởng thành”, anh gửi gắm.

 

Đ/c Nguyễn Tường Lâm, Ủy viên BTV, Trưởng ban Đoàn kết tập hợp thanh niên Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội LHTN Việt Nam (thứ tư từ phải qua) trao cờ thi đua cho tập thể Hội LHTN Việt Nam TP.HCM - Ảnh: Tuổi trẻ

 

Thanh niên thành phố có nhiều lợi thế nhưng cũng nhiều thách thức

Phát biểu tại đại hội, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM đánh giá đây là sự kiện chính trị quan trọng thể hiện tinh thần đoàn kết của tuổi trẻ mà mục tiêu chính là đồng tâm, hiệp lực xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình và có chất lượng sống tốt. 

 

Bí thư Thành Uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo tại Đại hội - Ảnh: Tuổi trẻ

 

Đồng chí nhận định, Việt Nam đã vươn lên thoát nghèo, trở thành nước có thu nhập trung bình, ngày càng có vị thế cao trên trường quốc tế mà TP.HCM là đầu tàu kinh tế của cả nước, trong đó có phần đóng góp rất lớn của thanh niên thành phố. 

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, thanh niên TP.HCM với rất nhiều lợi thế của một người trẻ sống ở thành phố năng động bậc nhất cả nước, có năng suất bình quân gấp 3 lần năng suất của cả nước. Đây vừa là cơ hội, vừa thách thức đối với người trẻ thành phố trong việc duy trì những thành tựu đã đạt được, đồng thời tiếp tục xây dựng, phát triển thành phố.

Đề cập đến thách thức của cách mạng công nghệ 4.0 cùng với biến đổi liên tục của nền kinh tế thế giới, đồng chí đặt ra câu hỏi: "Thanh niên thành phố sẽ tiếp cận như thế nào để nắm bắt cơ hội cũng như thách thức lớn này và Hội cần thực hiện vai trò hỗ trợ thanh niên như thế nào?"

Đây cũng là những “đặt hàng” của đồng chí cho hoạt động của Hội LHTN Việt Nam TP.HCM trong nhiệm kỳ mới. Đồng thời, đồng chí cũng yêu cầu hội đẩy mạnh phong trào thanh niên tình nguyện, bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp trong điều kiện “Thành phố quy hoạch 7m2 cây xanh/người nhưng thực tế chỉ có 0,5m2/người”. Cụ thể trong chương trình xanh hóa thành phố trong những năm tới, đồng chí đề nghị Hội LHTN Việt Nam TP.HCM phải tham gia tích cực, “với 2,9 triệu thanh niên, mỗi người trồng một cây, sau một năm có 2,9 triệu cây”. 

Đồng chí nhấn mạnh thanh niên phải nói không với ma túy và hội cần tiếp tục đẩy mạnh chương trình Hành trình của niềm tin, đi sâu vào các hoạt động vận động, tuyên truyền thanh niên có ý thức bảo vệ bản thân. 

Cuối bài phát biểu, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết rất đồng tình với khẩu hiểu của đại hội "Yêu nước - Đoàn kết - Sáng tạo - Cống hiến", nhưng đề nghị thêm vào hai chữ “Hạnh phúc”, xem đó như một điều cần thiết, quan trọng với đời sống của thanh niên hiện nay.

Dịp này, Thành ủy TP.HCM đã quyết định trao tặng Bảng đồng của Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM với dòng chữ "Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh, Yêu nước - Khát vọng, Đạo đức - Trách nhiệm, Tri thức - Sáng tạo, Năng động - Văn minh". Đây chính là sự ghi nhận những thành tích, đóng góp và thể hiện sự kỳ vọng của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đối với tập thể cán bộ Hội, hội viên, thanh niên thành phố với mong muốn hội sẽ tiếp tục phấn đấu, nỗ lực đưa công tác hội và phong trào thanh niên thành phố vững mạnh, góp phần tích cực vào quá trình xây dựng và phát triển thành phố ngày càng văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Hội LHTN Việt Nam TP.HCM là môi trường rèn luyện và cống hiến

Tại Đại hội, các đại biểu đã hiệp thương 69 anh, chị tham gia Ủy ban Hội LHTN  Việt Nam thành phố nhiệm kỳ 2019 - 2024. Tại Hội nghị Ủy ban Hội lần thứ 1, các anh, chị Ủy viên Ủy ban Hội LHTN Việt Nam thành phố nhiệm kỳ 2019 - 2024 đã hiệp thương 23 anh, chị tham gia Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam thành phố nhiệm kỳ 2019 - 2024;  các đại biểu đã hiệp thương Đoàn đại biểu Hội LHTN Việt Nam thành phố tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2019 - 2024. 

 

 

Đại hội đã đề ra 10 chỉ tiêu trọng tâm, 01 đề án, 02 chương trình với mục tiêu: "Hội LHTN Việt Nam thành phố là người bạn của thanh niên, hoạt động Hội là môi trường để thanh niên được rèn luyện, cống hiến, bồi dưỡng để trở thành những công dân tốt của xã hội; có tinh thần yêu nước, bản lĩnh, sống đẹp, sống có ích, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội; có đạo đức tốt, lối sống văn minh hiện đại, có ý thức tôn trọng pháp luật; có tri thức, sức khỏe, kỹ năng, năng lực làm việc; xung kích, tình nguyện, sáng tạo trong việc tham gia xây dựng và phát triển thành phố".

Xây dựng tổ chức Hội LHTN Việt Nam ngày càng vững mạnh; mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp rộng rãi các tầng lớp thanh niên; chăm lo, hỗ trợ thanh niên về nhiều mặt, đồng hành cùng thanh niên trong lập thân, lập nghiệp, phát triển bản thân và hội nhập quốc tế.

Để thực hiện mục tiêu trên, Đại hội đã đề ra ra giải pháp thực hiện hiệu quả phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, chương trình “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, chương trình “Xây dựng Hội LHTN vững mạnh”; công tác tham mưu, phối hợp, chỉ đạo./.

 

 

Ngọc Anh (Tổng hợp)