Xây dựng khát vọng lớn từ những công việc cụ thể

21:26 14/12/2022     2236

Công tác giáo dục   ĐTN: Trao đổi tại diễn đàn thảo luận "Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên", nhiều đại biểu cho rằng, khát vọng cống hiến của tuổi trẻ là tiềm năng to lớn của mỗi quốc gia, dân tộc. Tiềm năng phải được khơi dậy và cụ thể hóa bằng những công việc, hành động cụ thể.

 

 

Chiều 14/12, trong khuôn khổ Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027, Diễn đàn "Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên" đã diễn ra sôi nổi với nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận, đề xuất các ý tưởng để làm rõ hơn các giải pháp tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn, thông qua đó củng cố lý tưởng cách mạng, khơi dậy khát vọng cống hiến, xây dựng lẽ sống cao đẹp cho thế hệ trẻ ngày nay.

Tham dự Diễn đàn có đồng chí Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn.

 

 

Khát vọng cống hiến là tiềm năng to lớn của mỗi quốc gia

Chia sẻ tại Diễn đàn, Trung tá Hà Đức Quân - Trưởng ban Công tác Quần chúng, Binh chủng Tăng thiếu giáp cho rằng, Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc đang độ tuổi đôi mươi, với khát vọng cháy bỏng là tìm ra con đường giải phóng dân tộc, giành lại tự do, hạnh phúc cho nhân dân, đã dâng hiến cả tuổi thanh xuân của mình để bôn ba khắp 5 châu, 4 bể; khởi nguồn cho một hành trình vĩ đại mà cả cuộc đời Người luôn tâm niệm “Tôi hiến cả đời tôi cho dân tộc tôi”.

Noi gương Bác, biết bao thế hệ trẻ Việt Nam luôn khát khao được hy sinh, cống hiến cho lý tưởng cao đẹp của Đảng và dân tộc. Nhiều anh hùng, liệt sĩ đã hi sinh, dâng hiến bản thân mình khi chỉ mới mười chín, đôi mươi, mà không một chút nuối tiếc, vì họ luôn mang trong mình khát vọng thống nhất non sông.

 

 

Trong công cuộc đổi mới hiện nay, tuổi trẻ Việt Nam đang tràn đầy khát vọng vươn ra thế giới. Đặc biệt, trong đại dịch Covid-19 hoành hành, hàng triệu cán bộ, đoàn viên, thanh niên tình nguyện ghi tên mình vào nơi tuyến đầu chống dịch. Nhiều người trẻ trên mọi miền Tổ quốc sẵn sàng gác lại việc riêng, chịu đựng gian khổ, hy sinh vì cộng đồng.

Theo Trung tá Hà Đức Quân, khát vọng cống hiến của tuổi trẻ là tiềm năng to lớn của mỗi quốc gia, dân tộc, là truyền thống quý báu của tuổi trẻ Việt Nam, vừa là mục tiêu, vừa là động lực trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, tiềm năng nếu không được khơi dậy, không thể trở thành tiềm lực, không có sức mạnh thực tiễn. 

Vì thế, mục tiêu này cần phải được thấu triệt và triển khai toàn diện trong mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt trong thế hệ trẻ. Mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên thời đại mới phải luôn xây dựng hoài bão và không ngừng hiến dâng; phải khát khao chiếm lĩnh những đỉnh cao của khoa học và công nghệ, góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong tình hình mới. 

Biến thông điệp, khát vọng to lớn thành những công việc cụ thể

Phát biểu tại diễn đàn, anh Nguyễn Đồng Anh - Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Ngoại giao đã xúc động kể lại câu chuyện về sự hi sinh của người bác của mình tại Đồng Tháp trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Anh cho rằng, đối với những người lính như bác anh, khi ra trận đều chưa có gì cho riêng mình, chưa có người yêu, gia đình, con cái, chỉ có khát vọng cống hiến mang lại hòa bình cho đất nước, bình yên cho gia đình. Chính khát vọng đó đã làm nên hòa bình, sự phát triển của đất nước ta hiện nay.

 

 

Nhìn lại quá khứ để hướng tới tương lai, anh Nguyễn Đồng Anh cho rằng, với mục tiêu, khát vọng đưa đất nước trở thành quốc gia phát triển và người dân có thu nhập cao trên thế giới, thì thanh niên hãy xây dựng cho mình lý tưởng, khát vọng cao đẹp vì Tổ quốc, cộng đồng.

Tuy nhiên, anh Đồng Anh cho rằng, chúng ta không thể làm tất cả mọi việc, mỗi người cần có khát khao cho riêng mình, ví dụ như trở thành chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó. Khát vọng cống hiến không chỉ là những điều quá to tát, mà là những điều mà mỗi chúng ta đều có thể làm. 

"Học tập tấm gương bác tôi cũng như hàng triệu chiến sĩ đã hi sinh trong chiến tranh, thì bây giờ khát khao của chúng ta trong hòa bình là gì? Đối với tôi, người chiến sĩ trong ngành ngoại giao phải hiện thực hóa thành việc làm cụ thể để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ đất nước từ xa và từ sớm, duy trì hòa bình, ổn định và phát triển", anh Đồng Anh chia sẻ.

Trong thời gian tới, anh Đồng Anh đề xuất, mỗi cơ sở Đoàn cần có phương thức truyền tải thông điệp này đến đoàn viên, thanh niên của đơn vị mình, để biến thông điệp, khát vọng to lớn thành những công việc cụ thể. Chắc chắn mục tiêu 2045, chúng ta chính là thế hệ được lựa chọn để hiện thực hóa mục tiêu đó. 

 

 

Theo anh Nguyễn Ngọc Dân - Bí thư Đoàn cơ quan Ban Tổ chức Trung ương, để khơi dậy khát vọng cống hiến, mỗi tổ chức, mỗi người sẽ có những yêu cầu đặt ra rất khác nhau. 

Trong công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn, có rất nhiều nội dung, hoạt động hay, có ý nghĩa, có sức lan tỏa nhưng quá trình triển khai chưa chạm được tới đích mà chúng ta mong muốn do chưa thực sự sát với từng đối tượng thanh niên. 

Anh Dân đề xuất cần cụ thể hóa các nội dung thế nào là khát vọng, thế nào là cống hiến trong thời đại ngày nay và từng nội dung, hoạt động cụ thể đối với từng cơ quan, đơn vị. "Chúng ta phải xây dựng, cụ thể hóa nhiệm vụ thực hiện khát vọng đối với từng nhóm đối tượng. Ví dụ, cán bộ công chức thì khát vọng là gì? Có thể là trở thành chuyên gia trong lĩnh vực chuyên môn của mình. Cán bộ Đoàn thì cần làm gì, đã thực sự trở thành thủ lĩnh thu hút, tập hợp thanh niên chưa?", anh Dân nói./.

 

Kiều Anh - Ảnh: Mạnh Thắng