Tuổi trẻ xứ Lạng cần phát huy khát vọng và tinh thần tiên phong hành động

22:01 14/10/2022     408

Công tác giáo dục   ĐTN: Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lạng Sơn lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2022 - 2027, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Nguyễn Ngọc Lương mở đầu bằng chủ đề “Khát vọng tuổi trẻ” và cho rằng, tuổi trẻ Lạng Sơn cần tiên phong hành động để góp phần thực hiện khát vọng xây dựng tỉnh Lạng Sơn phát triển nhanh, bền vững.

Khát vọng là tinh thần chủ đạo, xuyên suốt của Đại hội

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương bày tỏ sự ấn tượng khi Lạng Sơn đã chọn “Khát vọng” làm tinh thần chủ đạo, xuyên suốt của Đại hội. Trong khẩu hiệu của Đại hội, “Khát vọng” là thành tố được đặt lên đầu tiên. Trong chương trình nghệ thuật, phóng sự và nhiều ý kiến tham luận, phát biểu tại Đại hội đều nhấn đậm tinh thần khát vọng.

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam phát biểu chỉ đạo Đại hội

 

Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương cho rằng, khi nói đến tuổi trẻ, chúng ta thường nhắc tinh thần xung kích, tình nguyện, sức sáng tạo không ngừng và ước mơ, khát vọng. Khát vọng cũng là một trong những tư tưởng chủ đạo của Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. “Tôi suy nghĩ rằng, khát vọng đóng vai trò rất quan trọng đối với mỗi cá nhân, mỗi địa phương, mỗi dân tộc, bởi khát vọng tạo ra động lực, sức sống, cống hiến, phấn đấu cho mỗi người; đó cũng là mục tiêu cao cả hướng tới để quê hương, đất nước phát triển, phồn vinh, nhân dân ấm no, hạnh phúc”, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương nói.

Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, tỉnh Lạng Sơn với khát vọng phát triển đã đạt được những kết quả, thành tựu, kết quả quan trọng, trong đó, thanh niên đóng vai trò rất tích cực với sự tham gia, những hành động cụ thể dưới sự dẫn dắt, định hướng của tổ chức Đoàn.

Ghi nhận và đánh giá cao công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của Lạng Sơn nhiệm kỳ vừa qua có nhiều khởi sắc, nhiều đổi mới về tư duy, tổ chức và hoạt động, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương nêu lên những điểm nổi bật:

Đó là sự kiên trì và đổi mới nội dung, phương thức giáo dục cho đoàn viên, thanh niên, nhất là ứng dụng chuyển đổi số để tiếp cận, tập hợp, giáo dục và tổ chức hoạt động cho đoàn viên, thanh thiếu nhi, tiêu biểu như việc tổ chức các cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết; nắm bắt và định hướng tư tưởng, dư luận xã hội trong thanh niên; nâng cao chất lượng các trang điện tử, mạng xã hội để lan tỏa các giá trị tốt đẹp, đẩy lùi những thông tin xấu, độc hại góp phần hình thành lối sống đẹp, có ích trong cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Đó là việc thiết kế và tổ chức các phong trào hành động cách mạng, các chương trình đồng hành với thanh niên phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của địa phương và nhu cầu, nguyện vọng của tuổi trẻ tỉnh nhà; qua đó, thanh niên có được môi trường, thuận lợi để tham gia góp sức trẻ xây dựng quê hương, chung sức cùng cộng đồng, đồng thời được “tắm mình” trong thực tiễn sinh động để tự giáo dục, tự rèn luyện, phấn đấu và phát triển toàn diện; là các hoạt động giao lưu, hợp tác quốc tế thanh thiếu nhi sâu rộng với tỉnh bạn giáp biên giới.

 

Trong nhiệm kỳ các cấp bộ Đoàn đã thực hiện được hơn 6.000 công trình, phần việc thanh niên, làm lợi trên 39 tỷ đồng; triển khai nhiều mô hình sáng tạo, hiệu quả trong hỗ trợ tiêu thụ nông sản, phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

 

Đó là sự quyết tâm chính trị trong nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, hệ thống chính trị. Qua đó, tổ chức Đoàn được củng cố, cán bộ đoàn từng bước được chuẩn hóa và trưởng thành, cung cấp kịp thời nguồn cán bộ trẻ cho Đảng, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể. Chất lượng đoàn viên, đoàn viên kết nạp mới ngày càng được nâng cao. Công tác phụ trách Đội, bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu nhi đạt được nhiều kết quả tích cực.

Bí thư thường trực T.Ư Đoàn cũng đánh giá cao tinh thần cầu thị, nghiêm túc, chủ động, trách nhiệm, sáng tạo của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Lạng Sơn trong công tác chuẩn bị Đại hội. Các văn kiện được chuẩn bị sớm, nghiêm túc và toàn diện, bám sát những định hướng trong dự thảo văn kiện Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII và nhiệm vụ chính trị của tuổi trẻ tỉnh nhà. Công tác nhân sự chặt chẽ, đúng quy trình, quy định, nghiêm túc.

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương tặng hoa chúc mừng Đại hội

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương bày tỏ sự ấn tượng với công tác tuyên truyền trước và trong Đại hội, đặc biệt là việc ứng dụng CNTT, chuyển đổi số, như: mở kênh tuyên truyền trên nền tảng Tiktok, mở chuyên mục “Đoàn trong tôi là” để lớp lớp cán bộ Đoàn được chia sẻ cảm xúc, tham gia ý kiến đóng góp cho Đoàn…

Tiên phong hành động

Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Nguyễn Ngọc Lương khẳng định: Khát vọng, ước mơ lớn của đất nước đã được Đại hội XIII của Đảng xác định rất rõ, đó là đến năm 2045 Việt Nam trở thành một nước phát triển, thu nhập cao. Để cụ thể hóa khát vọng đó, Đảng đã ban hành nhiều chủ trương quan trọng. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 17 cũng đã chỉ rõ khát vọng xây dựng tỉnh Lạng Sơn phát triển nhanh, bền vững.

Thanh niên và tổ chức Đoàn phải làm gì để góp sức cùng tới Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn chung sức thực hiện khát vọng đó? Để trả lời câu hỏi này, theo đồng chí Nguyễn Ngọc Lương chỉ gói gọn trong 4 từ, đó là “Tiên phong hành động”.

 

Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Nguyễn Ngọc Lương cùng lãnh đạo Tỉnh ủy Lạng Sơn chúc mừng Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Lạng Sơn khóa mới

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương cho rằng, nhiệm kỳ mới, yêu cầu mới đặt ra cho tuổi trẻ Lạng Sơn rất nhiều nhiệm vụ quan trọng, đặc biệt là việc khắc phục triệt để những tồn tại, hạn chế trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Đồng chí Bí thư thường trực T.Ư Đoàn gợi mở một số vấn đề cốt lõi như:

Thanh niên phải tiên phong trong trau dồi đạo đức cách mạng, khiêm tốn, giản dị, cầu tiến bộ; dưỡng tâm trong, rèn trí sáng, xây hoài bão lớn. Muốn vậy, tổ chức Đoàn phải tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức giáo dục, nhất là tận dụng không gian mạng để giáo dục thanh thiếu nhi tiếp tục cụ thể hóa cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới” thành các tiêu chí, giá trị cụ thể đối với thanh niên Lạng Sơn, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh; tang cường thông tin tích cực, tin tốt, chuyện đẹp; phát huy vai trò nêu gương của cán bộ đoàn, đoàn viên…

Thanh niên phải là những người tiên phong, đi đầu trong học tập, rèn luyện, cống hiến cho quê hương, đất nước, chung sức cùng cộng đồng, trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao đóng góp cho sự phát triển của tỉnh. Để làm được điều đó, tổ chức Đoàn phải tạo môi trường tốt nhất để thanh niên thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của mình, nhất là trong quá trình triển khai 3 phong trào hành động cách mạng, 3 chương trình đồng hành với thanh niên. Trong đó cần khuyến khích, tạo môi trường để thanh niên tham gia có hiệu quả để phát triển kinh tế số, xã hội số, cửa khẩu số theo chủ trương của tỉnh.

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam trao Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” cho các cá nhân có nhiều đóng góp, cống hiến trong sự nghiệp giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ

 

Thanh niên phải tiên phong trong gìn giữ và phát huy những giá trị văn hoá truyền thống, tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại. Với di sản văn hóa truyền thống phong phú, đa dạng mà không phải địa phương nào cùng có được, các cấp bộ đoàn của Lạng Sơn cần tăng cường các hoạt động gìn giữ, bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa; đưa văn hóa trở thành động lực để phát triển kinh tế, nhất là phát triển du lịch như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã xác định.

Thanh niên phải tiên phong trong bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia, dân tộc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tăng cường các hoạt động để phát huy thanh niên tham gia giữ gìn đường biên, mốc giới, phát triển kinh tế vùng biên, kinh tế cửa khẩu; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng biên giới. Quan tâm phát triển các hoạt động giao lưu, hợp tác quốc tế thanh niên với nước Bạn. Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, nhất là trên không gian mạng./.

 

KA