Tuổi trẻ CAND xây dựng Đoàn vững mạnh cả về tư tưởng chính trị và hành động

08:06 19/10/2022     590

Công tác giáo dục   ĐTN: Tại phiên trọng thể Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Công an lần thứ XXII (2022- 2027) diễn ra sáng ngày 18/10, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy đề nghị, tuổi trẻ Công an nhân dân cần quan tâm xây dựng Đoàn vững mạnh cả về tư tưởng chính trị và hành động, chú trọng nâng cao chất lượng cán bộ Đoàn các cấp.

Nhiều tấm gương thanh niên công an dũng cảm hy sinh vì bình yên cuộc sống của nhân dân

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Công an lần thứ XXII, đồng chí Bùi Quang Huy- Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn ghi nhận, nhiệm kỳ vừa qua, cùng với những thành tựu to lớn về mọi mặt của ngành công an nói chung, công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Đoàn Thanh niên Bộ Công an nói riêng đã có những bước phát triển tích cực, để lại nhiều dấu ấn quan trọng trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cả nước.

Công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh niên công an nhân dân được Đoàn thanh niên Bộ Công an đặt lên vị trí ưu tiên, triển khai đồng bộ với nội dung đa dạng, phương thức tiếp cận phong phú, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và nâng cao bản lĩnh chính trị, tinh thần tự hào dân tộc cho các chiến sĩ trẻ. Việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy công an nhân dân luôn là trọng tâm, xuyên suốt, được cụ thể hóa thành phong trào, tạo môi trường, động lực to lớn để đoàn viên phấn dầu và trưởng thành.

 

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy tặng hoa chúc mừng Đại hội. Ảnh: Bảo Anh

 

Các phong trào hành động cách mạng được triển khai đồng bộ, sâu rộng và hiệu quả trong lực lượng. Trong đó nổi bật như: phong trào "Thanh niên Công an xung kích, lập công vì an ninh Tổ quốc", phong trào thi đua trong đoàn viên thanh niên các học viện, trường công an nhân dân "Giảng dạy tốt, học tập tốt, rèn luyện tốt”, chương trình “Tuổi trẻ công an nhân dân sáng tạo, khởi nghiệp, hội nhập”, đề án “Tuổi trẻ công an nhân dân giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tới trường". Đặc biệt, trước tình hình phức tạp của đại dịch Covid-19, phong trào thi đua đặc biệt "Lực lượng công an nhân dân - Lá chắn thép phòng, chống dịch Covid-19 - Thanh bảo kiểm bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội" đã được thanh niên công an tham gia tích cực, trách nhiệm và hiệu quả. Hình ảnh những cán bộ chiến sĩ trong phòng, chống dịch Covid-19 đã được thể hiện một cách rõ nét nhất với cả tấm lòng nhân ái, sự hy sinh, sẻ chia sâu sắc, tận tình phục vụ, hướng dẫn, bảo vệ an ninh, trật tự cho nhân dân trong vùng dịch, trong các khu cách ly.

Trên toàn quốc, đã có nhiều tấm gương thanh niên công an dũng cảm hy sinh vì bình yên cuộc sống của nhân dân. Đó là những minh chứng hùng hồn nhất thể hiện bản chất tốt đẹp, cao quý của người Công an cách mạng “thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi, lấy niềm vui, hạnh phúc của nhân dân làm niềm vui, là lẽ sống của mình".

Công tác xây dựng tổ chức Đoàn có nhiều chuyển biến tích cực. Tổ chức Đoàn được củng cố, chất lượng cán bộ đoàn được nâng cao. Trong thời gian qua, các cấp bộ Đoàn Bộ Công an đã chủ động làm tốt công tác quản lý đoàn viên. Cuộc vận động “Xây dựng hình mẫu thanh niên Công an nhân dân thời kỳ mới" được triển khai hiệu quả tới các đối tượng. Công tác chỉ đạo tiến hành giải thể, thành lập mới, chuyển giao, tiếp nhận các tổ chức đoàn phù hợp với tổ chức bộ máy mới của Bộ Công an được tiến hành khoa học, quyết liệt.

 

Đồng chí Bùi Quang Huy phát biểu chỉ đạo Đại hội. Ảnh: Bảo Anh

 

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn cho rằng, kết quả toàn diện trên các mặt công tác là minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ, tích cực của công tác Đoàn và phong trào thanh niên Bộ công an. Vai trò, vị thế và sức ảnh hưởng của Đoàn thanh niên Bộ Công an ngày càng được nâng cao, đóng góp tích cực vào kết quả chung của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cả nước. Với thành tích đó, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Công an đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc Hạng Nhì; Huân chương lao động Hạng Ba; được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Trong suốt nhiệm kỳ qua, Đoàn thanh niên Bộ Công an luôn nhận được danh hiệu cờ thi đua dành cho đơn vị xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên của TW Đoàn. Ban Bí thư Trung ương Đoàn ghi nhận và biểu dương những kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh niên Bộ công an đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.

Theo đồng chí Bùi Quang Huy, bên cạnh những dấu ấn tích cực và thành tựu đạt được, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đánh giá cao sự thẳng thắn, trách nhiệm trong kiểm điểm những mặt còn hạn chế, những điểm cần lưu tâm cố gắng trong công tác đoàn và phong trào thanh niên của Đoàn thanh niên Bộ Công an được nêu trong dự thảo báo cáo chính trị.

Phải đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết

Đồng chí Bùi Quang Huy cho biết sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh thường xuyên nhắc nhở lực lượng Công an nhân dân, “đối với nhân dân phải kính trọng, lễ phép”; công an phải là bạn dân, phải đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết, trước hết, việc gì cũng vì lợi ích của dân mà làm và “phải làm sao để được dân tin, dân phục, dân yêu”. Để làm được điều đó, lực lượng Công an nhân dân phải xây dựng và thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện tinh thần phục vụ nhân dân; vững tin vào sức mạnh và phải dựa chắc vào lực lượng to lớn của nhân dân để làm việc, vì “một vạn công an thì chỉ có hai vạn tai, hai vạn mắt, hai vạn tay chân, nhưng nhân dân có hàng triệu tai, hàng triệu mắt, hàng triệu tay chân. Cho nên chúng ta phải dựa vào dân để hoạt động. Khi tổ chức được dân, đoàn kết được dân thì việc gì cũng làm được”. Lời dạy đó của Bác đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Hơn ai hết, đoàn viên thanh niên trong CAND phải là người bạn thân thiết của dân. Muốn vậy, mỗi đoàn viên phải là một chiến sỹ đi đầu trong việc tu dưỡng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh gắn với 6 điều Bác Hồ dạy CAND và xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn vì nhân dân phục vụ. Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nói.

 

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ, đồng chí Bùi Quang Huy cùng các đại biểu tham quan triển lãm tại Đại hội

 

Đoàn viên là bộ phận quan trọng trong lực lượng CAND, để xứng đáng là “thanh bảo kiếm” sắc bén của Đảng, đồng chí Bùi Quang Huy lưu ý, các cấp bộ đoàn, đoàn viên Công an nhân dân cần quán triệt, vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tiếp tục xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh toàn diện, xứng đáng là lực lượng trung thành, tin cậy của Đảng, dân phục Nhà nước và nhân dân, thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong bảo đảm vững chắc an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, bảo đảm an toàn cho cuộc sống của nhân dân, tạo môi trường hòa bình, ổn định để đất nước phát triển nhanh và bền vững.

Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã xác định một nội hàm mới của các đột phát chiến lược, đó là “Khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”. Cụ thể hóa tinh thần đó, Đại hội đã xác định một mệnh đề quan trọng trong khẩu hiệu hành động của Đại hội là: khát vọng lập công vì an ninh Tổ quốc, vì hạnh phúc Nhân dân. Đồng chí Bùi Quang Huy thống nhất cao với tinh thần này của Đại hội. Việc xây dựng khát vọng cống hiến, lập công cho đoàn viên thanh niên cả nước nói chung và đoàn viên thanh niên Công an Nhân dân nói riêng là một việc làm rất quan trọng. Khát vọng cống hiến đó phải vừa là động lực, vừa là mục tiêu cần hướng tới trong triển khai chương trình hành động của Đại hội gắn với phương châm hành động của tuổi trẻ Việt Nam “Khát vọng - Đoàn kết - Bản lĩnh - Tiên phong - Sáng tạo”. Cần lồng ghép, gắn kết hài hòa các phong trào thi đua, các chương trình công tác đoàn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Bởi khát vọng chỉ trở thành hiện thực khi chúng ta có hành động cụ thể nhằm thực hiện khát vọng. Hãy bắt đầu bằng những việc cụ thể, ý nghĩa trên con đường hiện thực hóa khát vọng.

 

Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy trao tặng quà tặng cho các đồng chí nguyên Uỷ viên Ban Chấp hành khoá XXI. Ảnh: Bảo Anh

 

Tuổi trẻ CAND là nòng cốt trong phong trào Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, ngoài nhiệm vụ thường xuyên rèn luyện để thực sự trở thành lực lượng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, đồng chí Bùi Quang Huy mong muốn các tổ chức đoàn trong CAND cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đoàn viên thanh niên đối với nhiệm vụ tặng cường quốc phòng an ninh, bảo vệ Tổ quốc; tham gia tích cực cùng với các lực lượng đoàn viên thanh niên khác xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn, lành mạnh; tăng cường phối hợp với các tổ chức Đoàn, Hội các địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là thanh thiếu nhi thực hiện chủ trương, đường đối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc, cảnh giác trước các âm mưu của các thế lực thù địch, tham gia củng cố quốc phòng.

Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả công tác, học tập, tuổi trẻ CAND cần sáng tạo. Sáng tạo trên phương châm ở đâu có thanh niên ở đó có sáng tạo. Với lực lượng chúng ta, cần tập trung sáng tạo trong công tác, phục vụ nhân dân: đề xuất các sáng kiến đổi mới quy trình, thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tham mưu, phục vụ; trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, phục vụ chiến đấu, làm chủ công nghệ, vũ khí, khí tài hiện đại. Đổi mới tư duy, phương pháp, lề lối, tác phong làm việc. Đề xuất các sáng kiến, ý tưởng hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn người dân về các thủ tục hành chính, pháp luật, quy chế, quy định hiện hành nhằm góp phần đưa các chủ trương, chính sách vào cuộc sống. Tích cực, tiên phong tham gia quá trình chuyển đổi số quốc gia. Nâng cao năng lực số cho cán bộ và đoàn viên thanh niên. Tổ chức các giải thưởng, cuộc thi về công nghệ, ứng dụng chuyển đổi số. Đồng chí Bùi Quang Huy nói.

 

Các đồng chí lãnh đạo cùng đại biểu chụp hình lưu niệm

 

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn đề nghị, đoàn thanh niên các cấp cần quan tâm xây dựng Đoàn vững mạnh cả về tư tưởng chính trị và hành động, chú trọng nâng cao chất lượng cán bộ Đoàn các cấp. Phối hợp đối với Đoàn các tỉnh đẩy mạnh chủ trương giới thiệu các đồng chí đang công tác tại công an cấp xã tham gia chức danh Phó Bí thư Đoàn xã ở những nơi có nhân sự phù hợp.  Quan tâm công tác rèn luyện đoàn viên, công tác phát triển Đảng trong thanh niên vì đoàn viên trong lực lượng có chất lượng rất cao so với các khu vực khác. Nếu chúng ta phát triển Đảng tốt trong lực lượng công an nhân dân sẽ bổ sung nguồn nhân lực tốt cho Đảng. Nhanh chóng thích nghi và tham gia tích cực vận hành bộ máy tổ chức mới, đó là tổ chức Ban Thanh niên ở cấp trên cơ sở. Đây mặc dù không phải là mô hình mới trong lịch sử của ngành chúng ta, nhưng là mô hình mới đối với đội ngũ cán bộ Đoàn đương nhiệm. Vì vậy cần quan tâm tập huấn, hướng dẫn cán bộ các cấp về quy định của mô hình mới này. Trong quản lý đoàn viên, cần quan tâm ứng dụng công nghệ số để bảo đảm tính chính xác, chuyên nghiệp./.

 

Trịnh Lý