Tuổi trẻ Bình Thủy Tiên phong - Bản lĩnh - Đoàn kết - Sáng tạo

14:59 05/07/2022     596

Công tác giáo dục   ĐTN: Đó là khẩu hiệu hành động của Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quận Bình Thủy (TP Cần Thơ) lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022-2027 được tổ chức tại Hội trường Quận ủy Bình Thủy vào ngày 4 và ngày 05/7 năm 2022.

Đến tham dự đại hội có đồng chí Lư Thị Ngọc Anh, UVBTV Trung ương Đoàn, Bí thư Thành đoàn Cần Thơ; đồng chí Trần Quốc Vũ, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy Bình Thủy, lãnh đạo các phòng, ban quận Bình Thủy cùng 130 đại biểu tiêu biểu đại diện 3.618 đoàn viên thanh niên Quận Bình Thủy. 

 

Đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết nhiệm kỳ mới

 

Trong nhiệm kỳ 2017-2022, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi quận Bình Thủy có sự quan tâm đồng bộ từ công tác giáo dục; các phong trào hành động cách mạng phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; các chương trình đồng hành với thanh niên; công tác phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng cho đến Công tác xây dựng Đoàn; mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên. Trong đó nổi bật là: Tuổi trẻ quận đã góp sức để thực hiện 54 công trình thanh niên cấp quận, 109 công trình thanh niên cấp cơ sở, 658 phần việc thanh niên có hơn 27.160 lượt ĐVTN tham gia, tổng giá trị trên 8,97 tỷ đồng; các cấp bộ đoàn tư vấn hướng nghiệp cho 10,669 thanh thiếu niên; Giới thiệu việc làm ổn định cho 5,819 thanh niên; 1,008 thanh niên được dạy nghề; các cấp bộ đoàn quận đã vận động xã hội hóa chăm lo cho người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tổng giá trị trên 2,35 tỷ đồng. Từ những hoạt động thiết thực, ý nghĩa, đã góp phần tạo môi trường thuận lợi cho tuổi trẻ Bình Thủy rèn luyện, trưởng thành với 8,688 đoàn viên mới được kết nạp, 78 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng.

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những hạn chế, tồn tại. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống của Đoàn có có nhiều đổi mới, có ứng dụng công nghệ thông tin, tuy nhiên vẫn chưa tác động đến đông đảo các đối tượng thanh niên; một bộ phận đoàn viên, thanh niên sống thiếu lý tưởng, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, có lối sống thực dụng, rơi vào tệ nạn xã hội, ít quan tâm đến cuộc sống cộng đồng, không chịu khó học tập, rèn luyện, vươn lên trong cuộc sống. Chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn được nâng lên song vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu trong giai đoạn hiện nay. Công tác quản lý đoàn viên có nơi chưa chặt chẽ, một số cán bộ đoàn còn hạn chế về kỹ năng, nghiệp vụ và phương pháp công tác…

Từ đó, Đại hội đã đưa ra khẩu hiệu hành động cho nhiệm kỳ mới là “Tuổi trẻ Bình Thủy Tiên phong - Bản lĩnh - Đoàn kết - Sáng tạo”, đề ra 10 chỉ tiêu trọng tâm phù hợp với điều kiện của đơn vị, như: 100% cán bộ, đoàn viên, 80% thanh niên được học tập, quán triệt, tuyên truyền về các Nghị quyết của Đảng, của Đoàn; chính sách, pháp luật của Nhà nước và tiếp thu các nội dung giáo dục của Đoàn; 100% tổ chức Đoàn phường mỗi năm giúp đỡ, cảm hoá được ít nhất 01 thanh niên chậm tiến trở lên tiến bộ và duy trì tốt hoạt động của các CLB Hỗ trợ thanh thiếu niên yếu thế; 100% cơ sở Đoàn có công trình, phần việc “Vì đàn em thân yêu”.

Phát biểu chỉ đạo đại hội, đồng chí Lư Thị Ngọc Anh, UVBTV Trung ương Đoàn, Bí Thư Thành đoàn Cần Thơ biểu dương những kết quả đạt được của tuổi trẻ Bình Thủy trong nhiệm kỳ qua. 

 

 

Trong nhiệm kỳ mới, để tổ chức Đoàn thực sự là người bạn đồng hành của thanh niên và thực hiện tốt  Nghị quyết số 12-NQ/TU của Thành ủy Cần Thơ “Về xây dựng và phát triển quận Bình Thủy trở thành đô thị văn minh, hiện đại của TP. Cần Thơ”, đồng chí Bí Thư Thành đoàn Cần Thơ đề nghị Ban chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quận Bình Thủy quan tâm thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục cho tuổi trẻ đơn vị. Tập trung giáo dục chủ nghĩa Mác - Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; lý tưởng, đạo đức cách mạng; truyền thống, lịch sử dân tộc; bồi đắp niềm tin, văn hoá, đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật cho thanh thiếu nhi. Thông qua các hoạt động, sân chơi hữu ích góp phần phát huy tốt giá trị của các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn quận Bình Thủy; tạo cơ hội thuận lợi cho tuổi trẻ quận tìm hiểu về truyền thống hào hùng của Bình Thủy nói riêng và Cần Thơ nói chung. Xem đây là nền tảng, là động lực để bồi dưỡng lòng yêu nước và niềm tự hào về truyền thống quê hương, đất nước, để mỗi người đều chủ động ra sức học tập, phấn đấu, góp sức cho gia đình, quê hương, đất nước.

Bên cạnh đó phát huy vai trò của tổ chức Đoàn trong việc đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp, việc làm. Với nhiều lợi thế về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, đặc điểm kinh tế, tôi cho rằng, tổ chức Đoàn quận Bình Thủy có sự thuận lợi để tiếp tục phát huy lợi thế của mình trong việc huy động các nguồn lực xã hội, gắn kết với các doanh nghiệp để triển khai các hoạt động học tập, giới thiệu việc làm, khởi nghiệp… Tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên làm giàu chính đáng, góp sức mình để làm giàu cho gia đình, quê hương. Ngoài ra cũng, triển khai hiệu quả phong trào tình nguyện.

Các hoạt động tình nguyện cần đảm bảo việc dung hòa, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên và triển khai nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Trong đó, cần chú trọng các hoạt động tình nguyện góp phần xây dựng văn minh đô thị, các hoạt động hướng đến cộng đồng góp phần hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Thông qua phong trào tình nguyện tạo ra môi trường lý tưởng để tuổi trẻ quận tham gia rèn luyện, từ đó tích lũy vốn sống, kỹ năng, tạo lập thái độ sống tích cực, nhân văn. 

Đại hội đã bầu ra đoàn đại biểu tham dự Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Cần Thơ lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022-2027 gồm 8 đồng chí chính thức và dự khuyết 3 đồng chí. Đại hội đã bầu 21 đồng chí vào Ban Chấp hành Quận đoàn. Đồng chí Trương Minh Đức tái đắc cử Bí thư Quận đoàn Bình Thủy.

Ghi nhận kết quả đạt được, nhiệm kỳ qua, có 2 tập thể, 4 cá nhân nhận được khen Bằng khen của Thành đoàn Cần Thơ; Thành đoàn Cần Thơ cũng tặng cờ đơn vị xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ 2017-2022 cho Ban chấp hành quận Đoàn Bình Thủy./.

 

Như Lợi