Tinh thần khởi nghiệp phải được lan tỏa từ thanh niên ra toàn xã hội

11:45 16/12/2022     2243

Công tác giáo dục   ĐTN: Phát biểu tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Điều cần nhất là tinh thần quốc gia khởi nghiệp, là khát vọng lập nghiệp kiến quốc của tuổi trẻ, của mỗi người Việt Nam chúng ta để Đất nước giàu mạnh. Tinh thần khởi nghiệp phải được lan tỏa từ chính Đoàn thanh niên và thế hệ trẻ ra toàn xã hội.

Tại phiên làm việc thứ 5 Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII, đồng chí Vũ Đức Đam - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ đã đến dự và phát biểu chỉ đạo.

 

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại Đại hội

 

Phó Thủ tướng Chính phủ bày tỏ vui mừng đến dự phiên bế mạc Đại hội: “Ấn tượng đầu tiên khi tôi đến đây là sự vui vẻ, rạng rỡ trên từng khuôn mặt mỗi bạn đoàn viên, tất cả các bạn tràn đầy niềm tin, nhiệt huyết, khát vọng, hoài bão tuổi trẻ trước một nhiệm kỳ mới phía trước. Đại hội không chỉ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số mà còn có nhiều nội dung đổi mới sáng tạo, kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, được đoàn viên, thanh niên và người dân cả nước quan tâm, dõi theo.

"Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tôi thân ái gửi tới các đại biểu dự Đại hội cũng như toàn thể cán bộ, đoàn viên, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng cả nước lời thăm hỏi thân thiết và chúc mừng tốt đẹp nhất”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tin tưởng nhiệm kỳ mới, thanh niên và các cấp bộ Đoàn sẽ phát huy vai trò tiên phong, xung kích, sáng tạo như phát biểu chỉ đạo của Tổng bí thư tại phiên trọng thể Đại hội.

"Chính phủ luôn tin tưởng rằng Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa mới cùng toàn thể các đồng chí tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, trí tuệ, là hạt nhân dẫn dắt công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi theo đúng chỉ đạo của đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII đã đề ra, góp phần tích cực, quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thân yêu của chúng ta", Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Đề cập tới Nghị quyết liên tịch giữa Chính phủ và Ban Chấp hành Trung ương Đoàn giai đoạn 2022 - 2027, Phó Thủ tướng cho rằng, điều cần nhất là tinh thần quốc gia khởi nghiệp, là khát vọng lập nghiệp kiến quốc của tuổi trẻ, của mỗi người Việt Nam chúng ta để Đất nước giàu mạnh. Tinh thần khởi nghiệp phải được lan tỏa từ chính Đoàn thanh niên và thế hệ trẻ ra toàn xã hội.

Đề cập đến vấn đề chuyển đổi số, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý, đây là thời cơ của chúng ta, nhưng như một đoàn tàu sẽ qua đi nếu chúng ta không lên tàu kịp. Dù thời gian qua có nhiều nỗ lực, nhưng xếp hạng Chính phủ điện tử Việt Nam vẫn còn khiêm tốn. 

Phó Thủ tướng nhấn mạnh “Vậy ai có thể đi đầu trong chuyển đổi số? Cũng chỉ có thanh niên thôi. Chúng ta phải làm sao để trở thành một phong trào xoá mù công nghệ trên toàn xã hội, giống như chúng ta đã xoá mù chữ thời bình dân học vụ, và những người thầy đầu tiên chắc chắn phải từ các bạn trẻ. Làm sao ngay trong lực lượng trẻ phải sử dụng thật tốt công nghệ thông tin và lan ra toàn xã hội". 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, khẩu hiệu của Đại hội Đoàn toàn quốc XII đặt "Khát vọng" là thành tố đầu tiên, cho thấy Khát vọng của tuổi trẻ đã mãnh liệt hơn. "Chúng ta đặt mục tiêu phát triển nhanh, mạnh, bền vững. Việc này chỉ có thể làm với khát vọng mãnh liệt, sáng tạo, đột phá. “Chữ ‘Tiên phong’ hôm qua Tổng Bí thư phát biểu tại đại hội cần phải được quán triệt sâu sắc bằng hành động, mở ra cách làm mới trong từng việc làm, từng chương trình”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Bên cạnh đó, các bạn trẻ hãy xác định mình là những “công dân toàn cầu”, ngoài ngôn ngữ dân tộc, giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt cần chú trọng việc tìm hiểu, học hỏi về văn hóa truyền thống rất đỗi tự hào của dân tộc ta đồng thời, tiếp thu những kiến thức, kinh nghiệm của cuộc sống hiện đại, lành mạnh từ thế giới bên ngoài; chú ý đến nguy cơ trực tiếp, gián tiếp bị xâm hại, bị ảnh hưởng tiêu cực khi sử dụng công nghệ thông tin.

Phó Thủ tướng khẳng định, Chính phủ đánh giá cao vai trò, trách nhiệm của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết liên tịch. Những kết quả đã đạt được trên là tiền đề quan trọng để Chính phủ và Ban Chấp hành Trung ương Đoàn tiếp tục phối hợp công tác trong thời gian tới./.

 

 

 

Trịnh Lý