Thanh niên Yên Bái phải là hạt nhân tiên phong, đi đầu trong ứng dụng khoa học - công nghệ

12:36 13/09/2022     393

Công tác giáo dục   ĐTN: Phát biểu tại phiên trọng thể Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái lần thứ XV, nhiệm kỳ 2022 – 2027, Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Tường Lâm Thanh đề nghị thanh niên Yên Bái phải là hạt nhân tiên phong, đi đầu trong việc ứng dụng KHCN vào thực tiễn lao động, sản xuất và cuộc sống, nhất là công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Sáng 13/9, Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái lần thứ XV, nhiệm kỳ 2022 – 2027 diễn ra phiên trọng thể, với sự tham dự của 220 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 185.000 đoàn viên, thanh niên Yên Bái.

Dự đại hội có đồng chí Đỗ Đức Duy, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái; đồng chí Tạ Văn Long, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Yên Bái; đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư T.Ư Đoàn.

 

Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Tường Lâm phát biểu tại phiên trọng thể. Ảnh: Như Ý

 

Phát biểu tại đại hội, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư T.Ư Đoàn ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực, sáng tạo, ý chí tự lực tự cường của tuổi trẻ Yên Bái đã vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đạt được những thành tựu rất quan trọng, toàn diện trên các mặt công tác. 

Đồng chí cho rằng 05 năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh Yên Bái lần thứ XIV, trong giai đoạn nhiều thời cơ, thuận lợi đan xen cùng những thách thức, khó khăn, nhất là tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19, ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội. Song các cấp bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên các dân tộc tỉnh Yên Bái đã có nhiều nỗ lực với tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ, đã đoàn kết một lòng hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra tại Đại hội XIV.

Yên Bái trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực

"Sự nỗ lực đó đã khơi dậy mạnh mẽ ý chí tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên trong tuổi trẻ tỉnh nhà; khai thác tốt các thế mạnh của địa phương, huy động các nguồn lực xã hội để chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên tỉnh. Qua đó, Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái đạt được những thành tựu rất quan trọng, khá toàn diện trên các mặt công tác, tạo được nhiều dấu ấn nổi bật, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, xây dựng quê hương Yên Bái trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc", Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Tường Lâm nhấn mạnh.

 

Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Tường Lâm tặng hoa chúc mừng đại hội. Ảnh: Như Ý

 

Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Tường Lâm khẳng định trong công tác giáo dục, các cấp bộ đoàn tỉnh Yên Bái đã quan tâm triển khai thực hiện có sự đầu từ bài bản về nội dung, chủ động, sáng tạo trong ứng dụng chuyển đổi số, tận dụng không gian mạng để làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục. Đặc biệt, Đoàn thanh niên tỉnh Yên Bái đã trở thành điểm sáng của cả nước trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, được Ban Bí thư Trung ương tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, giai đoạn 2016 - 2021. Các hoạt động ý nghĩa, thiết thực thực hiện Chỉ thị 05 được tổ chức đồng bộ và trở thành việc làm thường xuyên của mỗi cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh thiếu nhi tỉnh nhà. Công tác giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc được chú trọng quan tâm, nhất là việc lưu giữ, phát huy các loại hình văn hóa truyền thống các dân tộc trong tỉnh, góp phần xây dựng thế hệ trẻ Yên Bái giàu lòng yêu quê hương, đất nước. Các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chủ trương, chương trình của Đoàn liên quan đến công tác giáo dục thế hệ trẻ được phổ biến, giáo dục rộng rãi đến từng bạn đoàn viên, thanh niên.

Các phong trào hành động cách mạng được Đoàn thanh niên các cấp triển khai có sự đổi mới, linh hoạt trong phương thức tổ chức, phù hợp với bối cảnh, tình hình của địa phương, góp phần khẳng định vai trò xung kích, tinh thần tình nguyện, sáng tạo, khơi dậy tiềm năng to lớn của thanh niên trong xây dựng quê hương Yên Bái và góp phần bảo vệ Tổ quốc. Phong trào “Thanh niên tình nguyện” đã trở thành điểm nhấn trong nhiệm kỳ XIV của Đoàn thanh niên tỉnh Yên Bái cùng các hoạt động được thực hiện đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Hình ảnh màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ Yên Bái với 10.352 công trình, phần việc thanh niên tương ứng 130,4 tỷ đồng giá trị làm lợi, đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong nhân dân, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

 

Các đại biểu làm lễ chào cờ trước phiên trọng thể. Ảnh: Như Ý

 

Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Tường Lâm cho rằng không chỉ làm tốt việc phát huy thanh niên, các cấp bộ đoàn của toàn tỉnh đã chú trọng tới việc đồng hành, chăm lo và hỗ trợ thanh niên. Nhiều hoạt động thiết thực đã đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên, đặc biệt trong học tập, tư vấn, hướng nghiệp, khởi nghiệp, phát triển các mô hình kinh tế. Đề án hỗ trợ, phát triển phong trào thanh niên Yên Bái khởi nghiệp, giai đoạn 2019 - 2020 và giai đoạn 2021 - 2025, đã tạo ra cơ chế, động lực cổ vũ thanh niên Yên Bái khởi nghiệp, lập nghiệp, làm giàu chính đáng và dựng xây quê hương mình.

Công tác phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh và bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng đã được các cấp bộ Đoàn thực hiện hiệu quả. Vai trò, chức năng phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh ngày càng được quan tâm, củng cố. Công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho thiếu nhi được học tập, vui chơi, rèn luyện và tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Đặc biệt, Yên Bái là một trong những địa phương tổ chức và duy trì hiệu quả mô hình “Hội đồng trẻ em” với 500 hoạt động lấy ý kiến, 03 hội nghị Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh làm việc với Hội đồng trẻ em, hơn 4000 ý kiến, kiến nghị của các em được tổng hợp và chuyển các cấp, các ngành trả lời.

Hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu Tỉnh ủy giao

Kết thúc nhiệm kỳ 2017 - 2022, có 11/12 chỉ tiêu đạt và vượt chỉ tiêu nhiệm kỳ đề ra. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái liên tục nhận Cờ thi đua xuất sắc của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh liên tục trong 04 năm. Đối với các nhiệm vụ Tỉnh ủy giao trong nhiệm kỳ, đặc biệt là các Chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ chính trị từ năm 2019 đến năm 2021, Đoàn thanh niên tỉnh nhà đều hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu Tỉnh ủy giao và được khen thưởng ở mức cao.

Những thành tựu đạt được của tổ chức Đoàn và đoàn viên, thanh niên các dân tộc tỉnh Yên Bái trong nhiệm kỳ vừa qua hết sức tự hào; thể hiện tinh thần đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, góp phần làm nên diện mạo mới, tươi đẹp hơn cho quê hương Yên Bái; tạo niềm tin, nền tảng, tiền đề quan trọng để cùng Đảng bộ, nhân dân tỉnh nhà xây dựng, phát triển Yên Bái nhanh và bền vững trong nhiệm kỳ tới.

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Tường Lâm cũng đề nghị cần thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá, phân tích, làm rõ hơn những hạn chế, khuyết điểm trong nhiệm kỳ vừa qua, đã được nêu trong dự thảo báo cáo, đó là: Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên còn có thời điểm chưa được thường xuyên, liên tục. Việc nắm bắt tình hình tư tưởng thanh niên ở một số cấp bộ Đoàn chưa được thường xuyên. Công tác tổ chức, xây dựng đoàn, nhất là công tác cán bộ Đoàn chưa tương xứng với yêu cầu đặt ra; chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi  dưỡng, quy hoạch, tạo nguồn cán bộ Đoàn chưa tốt. Công tác lựa chọn, giới thiệu, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp chưa đạt chỉ tiêu phấn đấu đề ra. Một số phong trào được phát động nhưng thiếu tính bền vững, hiệu quả chưa cao. Tôi đề nghị, Đại hội cần phân tích, làm rõ nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm để sớm có giải pháp khắc phục.

Đồng chí Nguyễn Tường Lâm đề nghị các cấp bộ đoàn trong tỉnh cần quan tâm tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi, trong đó trọng tâm là công tác nắm bắt tâm tư, tình cảm, nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên để từ đó định hướng tư tưởng, có giải pháp hướng dẫn, khích lệ phù hợp. Nếu thực hiện tốt các nhiệm vụ trên, Tôi tin tưởng rằng, chúng ta sẽ tạo ra được lớp thanh niên Yên Bái thời kỳ mới có bản lĩnh, ý chí, quyết tâm và khát vọng phát triển quê hương, đất nước giàu mạnh; góp phần vào mục tiêu xây dựng Yên Bái “Phát triển xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”.

Đồng chí cho rằng Yên Bái nằm ở vị trí trung tâm kết nối giao thông của các tỉnh miền núi phía Bắc, là trung điểm hành lang kinh tế trọng điểm Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, có vai trò rất lớn trong sự phát triển chung của khu vực Miền núi phía Bắc. Chính vì vậy, tuổi trẻ Yên Bái cần kế thừa các kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ XIV, phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của người trẻ, sẵn sáng đảm nhận những nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, nhất là thực hiện tốt các chỉ tiêu, đề án được giao hằng năm trong Chương trình hành động của Tỉnh ủy Yên Bái. Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn trong tỉnh cần kiên trì triển khai các phong trào hành động cách mạng và các chương trình đồng hành với đoàn viên, thanh niên đảm bảo tính rộng khắp, tính hiệu quả, tính bền vững, tính sáng tạo, theo hướng lấy thanh niên là trung tâm, chủ thể của hoạt động. Thông qua việc làm đó, góp sức trẻ cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái hoàn thành thắng lợi mục tiêu mà Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

"Thanh niên Yên Bái phải là hạt nhân tiên phong, đi đầu trong việc ứng dụng khoa học - công nghệ vào thực tiễn lao động, sản xuất và cuộc sống, nhất là công cuộc chuyển đổi số quốc gia. Lợi thế của thanh niên Việt Nam nói chung và Yên Bái nói riêng là tinh thần ham học hỏi, tiếp cận, thích ứng nhanh chóng các thành tựu khoa học - công nghệ. Cùng với đó, quá trình chuyển đổi số quốc gia là xu thế tất yếu, tác động đến mọi mặt của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, đòi hỏi thanh niên Việt Nam, trong đó có tuổi trẻ Yên Bái phải tiếp cận nhanh, mạnh và sâu sắc, để không bị tụt hậu với thời cuộc. Các cấp bộ đoàn tỉnh Yên Bái cần trăn trở suy nghĩ và thực hiện các giải pháp để xây dựng nhận thức, tâm thế và tạo môi trường cho đoàn viên, thanh niên nâng cao năng lực số và tiếp tục sáng tạo phục vụ cuộc sống và công việc", Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Tường Lâm đặc biệt đề nghị. 

Đồng chí cũng đề nghị các cấp bộ đoàn cần tăng cường gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, gắn với, nhiều chương trình, giải pháp nhằm xây dựng hình ảnh thanh niên Yên Bái với những phẩm chất tốt đẹp “thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập”; giúp thanh niên hiểu biết sâu sắc, tự hào về truyền thống và văn hóa của dân tộc mình, nâng cao được “chỉ số hạnh phúc” như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra. Qua đó, Thanh niên Yên Bái có cơ hội phát triển toàn diện về nhân cách, trí tuệ, đạo đức, thể chất, tâm hồn, năng lực sáng tạo, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân. Ðây cũng là nhiệm vụ quan trọng, có vai trò là nguồn sức mạnh nội sinh to lớn và là động lực phát triển xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu đưa Yên Bái phát triển nhanh, bền vững./.

 

Thanh Nga