Tập trung nhiều hơn cho cơ sở và đội ngũ cán bộ Đoàn

08:35 18/10/2022     526

Công tác giáo dục   Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội Đoàn tỉnh Vĩnh Long ngày 17/10, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cho rằng, Ban Chấp hành khóa mới tập trung nhiều hơn cho cơ sở và cho đội ngũ cán bộ Đoàn được xem là hai nhiệm vụ có tính đột phá của Tỉnh Đoàn trong nhiệm kỳ mới.

Đây cũng chính là hai yếu tố quan trọng để quyết định chất lượng công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh.

 

Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Phạm Duy Trang: Tập trung nhiều hơn cho cơ sở và đội ngũ cán bộ Đoàn ảnh 1

Đồng chí Bùi Văn Nghiêm, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long phát biểu. Ảnh: Hòa Hội

 

Khơi dậy khát vọng khởi nghiệp

Phát biểu tại Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Vĩnh Long lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022 – 2027, đồng chí Bùi Văn Nghiêm, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long cho biết, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh đã đạt được kết quả khá toàn diện, ngày càng phù hợp và đáp ứng tốt hơn nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, thanh thiếu niên. Đồng thời, Đoàn các cấp tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, thực hiện được hơn 3.500 công trình thanh niên. Đồng thời, phối hợp vận động xây dựng 9 cầu giao thông nông thôn, làm mới 15 km đường, xây mới và sửa chữa 325 căn nhà nhân ái cho cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên khó khăn về nhà ở.

 

Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Phạm Duy Trang: Tập trung nhiều hơn cho cơ sở và đội ngũ cán bộ Đoàn ảnh 2

 

Để công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Vĩnh Long có bước phát triển nhanh hơn trong nhiệm kỳ tới, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long đề nghị Đoàn các cấp tiếp tục tuyên truyền vận động đoàn viên, thanh niên và nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác, thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh mới phát sinh, tuyệt đối không được chủ quan, không để bị động, bất ngờ.

Bên cạnh đó, lựa chọn những mô hình, cách làm, phần việc vì cộng đồng, vì xã hội hiệu quả để nhân rộng theo hướng có chiều sâu, bền vững trong hệ thống tổ chức Đoàn. Chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể khai thác có hiệu quả các nguồn lực nhằm hỗ trợ lâu dài, kịp thời lắng nghe mong muốn, nguyện vọng và chăm lo chính đáng cho thanh thiếu niên.

 

Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Phạm Duy Trang: Tập trung nhiều hơn cho cơ sở và đội ngũ cán bộ Đoàn ảnh 3

 

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm chúc mừng Ban Chấp hành khóa mới.

 

Ngoài ra, quan tâm chăm lo, hỗ trợ các nhu cầu, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp, thiết thân của thanh niên. Đặc biệt, quan tâm phát triển nguồn nhân lực trẻ, nhất là nguồn nhân lực có chất lượng cao; định hướng cho thanh niên học tập và tự học tập suốt đời, phấn đấu và rèn luyện mọi mặt. Đồng thời, đổi mới sáng tạo, thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Đặc biệt, khơi dậy khát vọng khởi nghiệp và tổ chức các hoạt động giúp thanh niên khởi nghiệp thành công; khơi thông nguồn lực, giúp sức để thanh niên đi đầu làm kinh tế, làm giàu chính đáng cho bản thân, gia đình và xã hội.

 

Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Phạm Duy Trang: Tập trung nhiều hơn cho cơ sở và đội ngũ cán bộ Đoàn ảnh 4

 

Đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương chúc mừng Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn Vĩnh Long nhiệm kỳ 2022 - 2027. Ảnh: Hòa Hội

 

Hình thành lớp thanh niên bản lĩnh

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương chia sẻ, rất vui mừng khi thấy rằng trong những thành tựu nổi bật về kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Vĩnh Long thời gian qua, có những nỗ lực, đóng góp tích cực của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ tỉnh nhà. Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh đã có bước tiến và để lại dấu ấn đẹp.

Điển hình như công tác tuyên truyền giáo dục đã được các cấp bộ đoàn tỉnh Vĩnh Long tập trung duy trì thực hiện nghiêm túc, thường xuyên, tăng cường triển khai theo hướng xác lập các tiêu chí, chuẩn mực cụ thể với nhiều giải pháp đồng bộ gắn với xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên thời kỳ mới. Đồng thời, còn tạo sự chuyển biến tích cực về tư tưởng, nhận thức và hành động của đoàn viên, thanh niên. Qua đó, góp phần hình thành lý tưởng, khát vọng sống cống hiến, sống có ích trong thanh thiếu nhi toàn tỉnh.

 

Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Phạm Duy Trang: Tập trung nhiều hơn cho cơ sở và đội ngũ cán bộ Đoàn ảnh 5

 

Đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương phát biểu. Ảnh: Hòa Hội

 

Đặc biệt, trong thời gian tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, cùng với toàn thể hệ thống chính trị và nhân dân tỉnh nhà, các cấp bộ đoàn tỉnh Vĩnh Long đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, trách nhiệm, sáng tạo, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hiệu triệu đông đảo đoàn viên, thanh niên, không ngại khó khăn, nguy hiểm, tham gia hiệu quả vào quá trình phòng chống dịch bệnh, hỗ trợ nhân dân, đặc biệt là thanh thiếu nhi bị ảnh hưởng do đại dịch như mô hình: Gian hàng 0 đồng, Túi quà an sinh, Thanh niên Freeship.

Tại đại hội, Bí thư Trung ương Đoàn cho biết, với vai trò là “trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên” các tổ chức Đoàn trên địa bàn tỉnh phải thực sự là trường học lớn, có tính thực tiễn và hành động nhằm tập hợp, bồi dưỡng, giáo dục thanh niên. Đồng thời, khơi dậy và thúc đẩy trong mỗi bạn trẻ lòng yêu nước, tự hào dân tộc, hình thành được lớp thanh niên mới, bản lĩnh, trí tuệ, hoài bão, khát vọng đáp ứng được yêu cầu của tình hình nhiệm vụ mới. “Phải xem việc nâng cao chất lượng chính trị của đoàn viên, của tổ chức là một công việc trọng tâm của Đoàn thanh niên”, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang nhấn mạnh.

 

Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Phạm Duy Trang: Tập trung nhiều hơn cho cơ sở và đội ngũ cán bộ Đoàn ảnh 6

 

Mặt khác, trong chặng đường mới cần tiếp tục đổi mới nội dung, sáng tạo trong phương thức, cách làm phù hợp với điều kiện, mặt bằng thông tin và những xu hướng tích cực trong giới trẻ hiện nay, cần chuyển mạnh theo phương châm tự rèn luyện “Lấy thanh niên để giáo dục thanh niên” trên cơ sở định hướng, hỗ trợ tốt nhất của tổ chức Đoàn.

Song song đó, với vai trò là người bạn đồng hành của đoàn viên, thanh niên, Bí thư Trung ương Đoàn đề nghị Tỉnh Đoàn xác lập cụ thể các giải pháp kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên; làm sao để mỗi đoàn viên, thanh niên tìm thấy ở Đoàn sự đáp ứng những nhu cầu, lợi ích chính đáng; để thanh niên đến với Đoàn như là đến với người bạn đồng hành tin cậy. Các hoạt động đồng hành cần hướng tới chăm lo những nhu cầu và lợi ích từ thực tế cuộc sống của thanh niên, quan tâm hỗ trợ thanh niên trong học tập, nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp, lập nghiệp.

 

Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Phạm Duy Trang: Tập trung nhiều hơn cho cơ sở và đội ngũ cán bộ Đoàn ảnh 7

 

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Phạm Duy Trang tặng hoa chúc mừng Tỉnh Đoàn Vĩnh Long. Ảnh: Hòa Hội

 

Ngoài ra, tập trung các giải pháp xây dựng Đoàn vững mạnh về tư tưởng, chính trị, đạo đức, tổ chức và hành động, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong đó, tập trung nhiều hơn cho cơ sở và cho đội ngũ cán bộ Đoàn được xem là hai nhiệm vụ có tính đột phá của Tỉnh Đoàn trong nhiệm kỳ mới. Đây cũng chính là hai yếu tố quan trọng để quyết định chất lượng công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh./.

 

Theo Tiền Phong