Hội nghị lấy ý kiến góp ý của lãnh đạo các Ban T.Ư Đoàn sửa đổi điều lệ Đoàn Khóa XI

22:54 17/03/2022     1430

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Chiều ngày 17.3, TƯ Đoàn tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý của lãnh đạo các Ban Trung ương Đoàn vào báo cáo sửa đổi điều lệ Đoàn Khóa XI. Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam dự và chủ trì hội nghị.

Hội nghị nhằm tiếp tục lấy ý kiến đánh giá Điều lệ Đoàn, trao đổi những khó khăn, vướng mắc, bất cập khi thực hiện quy định Điều lệ Đoàn từ cơ sở; qua đó căn cứ đề xuất các nội dung sửa đổi, bổ sung phù hợp với sự phát triển của tổ chức Đoàn trong tình hình mới.

 

 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đưa ra các ý kiến đóng góp về bố cục của Điều lệ Đoàn hiện hành; những vấn đề cơ bản của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; vấn đề về Đoàn viên, nguyên tắc cơ cấu tổ chức và hoạt động, tổ chức cơ sở Đoàn, công tác kiểm tra giám sát và Ủy ban kiểm tra các cấp, Đoàn phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng tập trung thảo luận các vấn đề mới đề xuất nghiên cứu bổ sung Điều lệ Đoàn, hướng dẫn thực hiện Điều lệ Đoàn cụ thể vào 6 nhóm nội dung: Sinh hoạt Chi đoàn, Đại hội đoàn bằng hình thức trực tuyến, Số hóa hồ sơ đoàn viên, thẻ đoàn viên; các vấn đề về Đoàn phí; số lượng Ủy viên Ban Chấp hành tối thiểu cần đảm bảo trong nhiệm kỳ; quy định về số lượng Ủy viên BCH đối với những đơn vị lớn sau khi sáp nhập, hợp nhất và Quy định thành lập tổ chức đoàn trong khu dân cư, tòa cao ốc văn phòng.

Tham gia đóng góp ý kiến tại hội nghị, liên quan tới độ tuổi của Thanh niên Việt Nam, đồng chí Nguyễn Thị Ngà, Tổng Thư ký Ủy Ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam cho rằng: Trong điều 2 chương 1 của Luật Thanh niên đã quy định rất rõ về phạm vi điều chỉnh tổ chức thanh niên bắt buộc phải thực hiện Luật thanh niên, mà tổ chức thanh niên quy định có Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vì vậy chúng ta phải nằm trong phạm vi điều chỉnh của Luật Thanh niên, sau này có điều chỉnh về độ tuổi của thanh niên thì nên có trong hướng dẫn thực hiện Điều lệ Đoàn thì hợp lý hơn. 

Đồng quan điểm, một số đại biểu cũng đồng tình độ tuổi thanh niên nên giữ nguyên độ tuổi đoàn viên từ 16 đến 30 theo Điều lệ Đoàn hiện nay

Theo Chương 1, Điều 1 hiện nay “Thanh niên Việt Nam tuổi từ 16 đến 30, tích cực học tập, lao động và bảo vệ Tổ quốc”, đồng chí Ngà cho rằng chưa đủ, đồng chí cũng cho biết trong Luật Thanh niên có quy định 1 chương rất riêng về trách nhiệm của thanh niên có khái niệm về rèn luyện ( Rèn luyện về đạo đức, lối sống, rèn luyện về thể chất tinh thần) vì vậy đồng chí đề xuất có thêm hàm ý “ rèn luyện”  cụ thể “Thanh niên Việt Nam tuổi từ 16 đến 30, tích cực rèn luyện, học tập, lao động và bảo vệ Tổ quốc”.

Từ thực tiễn hoạt động, Liên Chi đoàn trong các trường Đại học, Học viện, trường học có quy mô tổ chức, thực hiện chức năng nhiệm vụ như đoàn cơ sở. Tuy nhiên, Liên Chi đoàn lại không được quy định là đoàn cấp cơ sở nên không có quyền của đoàn cơ sở theo Điều lệ Đoàn, dẫn đến bó hẹp, hạn chế, không tương xứng với hoạt động thực tiễn hiện nay của Liên chi đoàn. Liên quan tới nội dung này, đồng chí Ngà  cho rằng bản chất của Liên chi đoàn chỉ là phương thức trung gian để kết nối giữa các chi đoàn với Đoàn trường, vì vậy đề xuất Ban Bí thư TƯ Đoàn nên có báo cáo chuyên đề chuyên riêng về nội dung này.

Những ý kiến đóng góp của các đại biểu tại Hội nghị sẽ được Tiểu ban nội dung và Tổ biên tập Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII nghiên cứu, tổng hợp đầy đủ  để tiếp tục xây dựng, hoàn thiện dự thảo Báo cáo chính trị, trình Ban Chấp hành T.Ư Đoàn tiếp tục nghiên cứu, thảo luận trong thời gian tới.

 

Bảo Anh