442 đại biểu chính thức sẽ tham dự Đại hội Đoàn thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XI

15:37 30/09/2022     1243

Công tác giáo dục   ĐTN: Duyệt công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022 - 2027, T.Ư Đoàn thống nhất Đại hội sẽ diễn ra trong 02 ngày 15-16/10 với sự tham gia của 442 đại biểu chính thức. Nhiều nội dung mới, sáng tạo được triển khai trong công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội.

Sáng 30/9, Trung ương Đoàn tổ chức Hội nghị trực tuyến duyệt công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Tham dự Hội nghị có đồng chí Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn; đồng chí Nguyễn Hồ Hải - Phó Bí thư Thành ủy TP HCM; đồng chí Nguyễn Minh Triết - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam.

 

Đồng chí Bùi Quang Huy - Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn phát biểu tại điểm cầu trụ sở T.Ư Đoàn

 

Báo cáo về công tác chuẩn bị Đại hội Đoàn của TP HCM, đồng chí Phan Thị Thanh Phương - Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Bí thư Thành đoàn cho biết, đến nay, tất cả các đơn vị, cơ sở Đoàn trực thuộc Thành đoàn TP HCM đã tiến hành Đại hội và Hội nghị đại biểu theo đúng quy định. Công tác chuẩn bị Đại hội Đoàn TP HCM được triển khai đảm bảo tiến độ, hướng dẫn, chỉ đạo của Trung ương Đoàn và Thành ủy TP HCM. Sau Hội nghị hôm nay, BTV Thành đoàn sẽ khẩn trương tiếp thu, bổ sung, chỉnh sửa để hoàn thiện công tác chuẩn bị Đại hội.

Theo đồng chí Phan Thị Thanh Phương, dự kiến Đại hội sẽ diễn ra trong 02 ngày 15-16/10 với sự tham gia của 442 đại biểu chính thức. Báo cáo chính trị đến thời điểm hiện tại là dự thảo lần 5 và dự kiến sẽ trình Đại hội dự thảo lần thứ 6. Công tác nhân sự được chuẩn bị hoàn tất, đảm bảo đúng hướng dẫn của T.Ư Đoàn và BTV Thành ủy TP HCM.

Về công tác tuyên truyền, BTV Thành đoàn đã chỉ đạo triển khai thiết kế bộ nhận diện và các nội dung tuyên truyền; sau Hội nghị này sẽ triển khai thực hiện trên tất cả các kênh tuyên truyền. Bên cạnh đó, Thành đoàn đã thực hiện hệ thống khảo sát xã hội về những nhân tố tác động đến sự tham gia vào tổ chức Đoàn, Hội của thanh niên Thành phố trong giai đoạn hiện nay, để có thể nhận diện tình hình thành niên của thành phố.

Đồng chí Phan Thị Thanh Phương cũng cho biết, ngay trước ngày diễn ra Đại hội, một diễn đàn lớn của 1.000 thanh niên về Khát vọng của thanh niên Thành phố Bác sẽ được tổ chức với sự tham gia của Chủ tịch UBND Thành phố. Tại diễn đàn, các đại biểu tham dự Đại hội cùng đoàn viên, thanh niên của thành phố sẽ cùng trao đổi, chia sẻ quan điểm, mong muốn, góp ý xây dựng thành phố, đặc biệt là việc phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Song song đó, các cơ sở Đoàn toàn thành phố sẽ có đợt sinh hoạt chủ điểm về Khát vọng thanh niên thành phố Bác diễn ra từ cuối tháng 9 đến ngày 16/10. “Đại hội không chỉ của các đại biểu tham dự, mà phải là nơi đóng góp trí tuệ, là không khí đến từ tất cả các cơ sở đoàn, chi đoàn”, đồng chí Thanh Phương nhấn mạnh.

Chào mừng Đại hội, Thành Đoàn đã và đang triển khai 14 công trình và 45 hoạt động tiêu biểu ý nghĩa. Đặc biệt, ngay ngày Chủ nhật sau Đại hội, Thành đoàn sẽ tổ chức Ngày hành động của đoàn viên, hội viên, thanh niên toàn thành phố để triển khai nghị quyết Đại hội.

Bí thư Thành đoàn TP HCM cũng báo cáo về việc triển khai nhiều hoạt động ứng dụng CNTT trong quá trình tổ chức Đại hội như: thực hiện biểu quyết trên App của Đại hội; triển khai công nghệ tự động đếm số phiếu thu vào, công nghệ kiểm phiếu bằng webscan...

Tại Hội nghị, các thành viên tổ công tác chỉ đạo đại hội cụm Đông Nam Bộ đã đóng góp nhiều ý kiến cụ thể cho văn kiện; các đề án nhân sự và danh sách nhân sự; báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Thành đoàn TP HCM; chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội; công tác tuyên truyền, khánh tiết, hậu cần Đại hội…

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồ Hải - Phó Bí thư Thành ủy TP HCM cảm ơn các ý kiến đóng góp cụ thể, trách nhiệm, có giá trị cao trong việc định hướng, điều chỉnh các nội dung chuẩn bị Đại hội; đồng thời đề nghị BTV Thành đoàn nghiêm túc tiếp thu, điều chỉnh và báo cáo lại tổ công tác Trung ương Đoàn.

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải cũng cho rằng, Đại hội Đoàn nhiệm kỳ này rất đặc biệt, do TP HCM vừa trải qua đợt dịch bệnh chưa từng có trong lịch sử. Trong chương trình, kế hoạch của nhiệm kỳ 2017 - 2022 được xây dựng vào năm 2017, không ai có thể tưởng tượng được một viễn cảnh như vậy. Tuy nhiên, khi đại dịch tới, chúng ta đã thấy rõ được vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên, do Đoàn Thanh niên dẫn dắt. Chính vì thế, đồng chí Nguyễn Hồ Hải đề nghị, từng góc cạnh của vấn đề này phải được nêu bật trong báo cáo, để có sự tôn vinh xứng đáng đối với lực lượng thanh niên trong những thời điểm khó khăn, khắc nghiệt của thành phố.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt của BTV Thành đoàn TP HCM để hoàn thành tổ chức Đại hội Đoàn cấp huyện, cũng như sự chuẩn bị nghiêm túc, công phu, trách nhiệm, có nhiều điểm mới cho Đại hội Đoàn TP HCM.

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn thống nhất về thời gian tổ chức, chương trình, số lượng đại biểu và công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội. Tuy nhiên, đồng chí đề nghị BTV Thành đoàn nghiêm túc, khẩn trương tiếp thu các ý kiến chỉ đạo, góp ý của Thành ủy TP HCM và tổ công tác chỉ đạo đại hội của T.Ư Đoàn để điều chỉnh, bổ sung, đảm bảo công tác chuẩn bị cho Đại hội chu đáo nhất.

Đối với từng nội dung cụ thể, đồng chí Bùi Quang Huy lưu ý chương trình Đại hội cần điều chỉnh để phiên trọng thể ngắn gọn hơn; báo cáo chính trị cần đánh giá đầy đủ, toàn diện kết quả nhiệm kỳ, trong đó nhấn mạnh các điểm sáng của tuổi trẻ thành phố; chỉ tiêu nhiệm kỳ mới tính toán điều chỉnh cho phù hợp; công tác tổ chức Đại hội hiện đại, trẻ trung nhưng phải chặt chẽ, đúng điều lệ; các diễn đàn cần có chất lượng, chiều sâu và dành thời gian hợp lý cho đại biểu trao đổi, đóng góp ý kiến…/.
 

Kiều Anh