Tập trung hướng tới các địa bàn bị thiệt hại lớn do mưa lũ

15:39 19/08/2024     339

Chiến dịch tình nguyện hè   ĐTN: Sáng ngày 19/8, T.Ư Đoàn đã tổ chức họp giao ban Ban chỉ đạo Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2024. Trước tình hình thiên tai diễn biến phức tạp, khó lường, Bí thư T.Ư Đoàn Ngô Văn Cương đề nghị công tác chỉ đạo chiến dịch cần tập trung hướng tới các địa bàn bị thiệt hại lớn do mưa lũ.

Tại cuộc họp, thành viên ban chỉ đạo đã báo cáo về nội dung và tiến độ triển khai các công việc trong 2 tuần vừa qua, trong đó nổi bật là các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa tri ân người có công với cách mạng nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024).

 

Đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư Đoàn chủ trì hội nghị giao ban. Cùng dự hội nghị còn có các đồng chí lãnh đạo các ban đơn vị Trung ương Đoàn

 

Cụ thể, Trung ương Đoàn tổ chức các đoàn thăm, tri ân, tặng quà các gia đình chính sách, người có công với cách mạng tại TP. Đà Nẵng, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Điện Biên. 

Các cấp bộ đoàn và đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia các hoạt động thăm, tặng quà gia đình chính sách, thương bệnh binh và các gia đình liệt sĩ; tổ chức “Bữa cơm sum vầy, ấm áp yêu thương” tại gia đình Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình người có công với cách mạng và thân nhân của người có công với cách mạng; tham gia Ngày thứ bảy tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh ra quân vệ sinh môi trường, tu sửa, chỉnh trang và làm sạch, đẹp các nghĩa trang liệt sĩ, bia, đài, nhà tưởng niệm liệt sĩ; tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ vào tối ngày 26/7/2024 tại tất cả các nghĩa trang liệt sĩ, bia, đài, nhà tưởng niệm liệt sĩ tại các địa phương.

 

 

Bên cạnh đó, trong 2 tuần qua, tình hình mưa lũ và biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến các tỉnh thành miền núi phía bắc như Lai Châu, Sơn La… Tổ chức Đoàn đã có sự vào cuộc và tổ chức cho đoàn viên thanh niên giúp người dân khắc phục hậu quả do mưa lũ. T.Ư Đoàn cũng đã cử đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên hỗ trợ kịp thời đoàn viên, thanh niên và người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Ngô Văn Cương cho rằng trong 2 tuần qua, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè đã diễn ra theo đúng kế hoạch; ban chỉ đạo đã triển khai tốt những nội dung được đề ra. Công tác tuyên truyền đã đạt hiệu quả cao. Nhiều chỉ tiêu của chiến dịch đã đạt và vượt. Ở các địa bàn trọng tâm, trọng điểm các Đảo thanh niên, Làng thanh niên lập nghiệp và vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đều xuất hiện thanh niên tình nguyện, giải quyết những khâu khó, việc mới trên địa bàn…

Đồng chí Ngô Văn Cương cho biết, trong thời gian qua, thanh niên đã hoàn thành việc hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường dây 500 Kv mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên). Hoạt động này đã được Thủ tướng Chính phủ và và lãnh đạo các tỉnh đánh giá cao, ghi nhận sự tham gia và đóng góp tích cực của thanh niên. Thành công của chiến dịch nhờ có công tác tuyên truyền, đã lan tỏa tinh thần tình nguyện của màu áo xanh thanh niên.

 

Đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư TƯ Đoàn phát biểu kết luận tại hội nghị giao ban

 

Tại cuộc họp, đồng chí Ngô Văn Cương cho biết, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa phát động thi đua cao điểm "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc" (thuộc dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột thuộc địa bàn tỉnh Đắk Lắk). Vì vậy, T.Ư Đoàn cần chủ động xây dựng kế hoạch tham gia, tiếp nối thành công của việc tham gia xây dựng đường dây 500kv, mạch 3.

Đồng chí Ngô Văn Cương cũng nhấn mạnh, thời gian tới tình trạng biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp, khó lường, vì vậy công tác chỉ đạo chiến dịch cần tập trung hướng tới các địa bàn bị thiệt hại lớn do mưa lũ. "Chúng tôi đi thăm hỏi và khảo sát vùng bị ảnh hưởng nặng nề bởi lũ lụt ở Sơn La, thì có những trường học sau khi bị ngập, đã không còn đồ đạc gì dùng được, bàn ghế giường tủ… đều hỏng hết. Vì vậy, thành viên ban chỉ đạo cần rà soát để phối hợp với địa phương, huy động nguồn lực, tổ chức hỗ trợ được càng nhiều càng tốt. Đồng thời, cũng cảnh báo và đề nghị các địa phương này cần thành lập đội hình tình nguyện ứng trực tại chỗ, cung cấp các dụng cụ để phòng chống lụt bão có thể xảy ra", đồng chí Ngô Văn Cương nói.

Cũng tại hội nghị giao ban, đồng chí Ngô Văn Cương lưu ý các đơn vị liên quan cần sớm thành lập hội đồng, để bình chọn trao giải cuộc thi Dấu ấn 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Đặc biệt, cần quan tâm rà soát các số liệu và đôn đốc để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024./.

 

Bảo Anh