Nghị quyết 25 tạo bước chuyển biến quan trọng trong công tác thanh niên

16:07 13/12/2023     1894

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Ngày 13/12, T.Ư Đoàn tổ chức Hội nghị góp ý Báo cáo kết quả 15 năm Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW ngày 25/7/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”.

 

Đồng chí Bùi Quang Huy, Uỷ viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn và đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam chủ trì Hội nghị


Đồng chí Bùi Quang Huy, Uỷ viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn; đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam chủ trì Hội nghị.

Tham dự có đồng chí Nguyễn Minh Triết, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội SVVN; các đồng chí nguyên Bí thư thứ nhất, nguyên Bí thư Trung ương Đoàn qua các thời kỳ; các đồng chí đại diện Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Nội vụ; các chuyên gia, nhà khoa học; lãnh đạo các Ban, đơn vị Trung ương Đoàn.

Nghị quyết 25 tạo ra những chuyển biến tích cực, toàn diện trên các mặt công tác

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy cho biết, Nghị quyết 25-NQ/TW là văn bản quan trọng, thể hiện sự quan tâm của Đảng đối với thế hệ trẻ và công tác thanh niên. Nghị quyết xác định nhiều nội dung, giải pháp để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ mới. Nghị quyết đã tạo bước chuyển biến quan trọng trong công tác thanh niên nói chung, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nói riêng; được các cấp bộ đoàn và đoàn viên thanh niên đón nhận với niềm hứng khởi to lớn.

 

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy phát biểu khai mạc Hội nghị

 

Sau khi BCH T.Ư Đảng ban hành Nghị quyết 25, chủ trương của Đảng đã được Chính phủ, các bộ, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương, đơn vị cụ thể hóa bằng nhiều chính sách, cơ chế dành cho thanh niên và tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tiêu biểu như: Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 25; Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020, giai đoạn 2021 - 2030; Quốc hội khóa XIV thông qua Luật Thanh niên (sửa đổi) năm 2020…

Xác định rõ tầm quan trọng của Nghị quyết và vai trò của tuổi trẻ trong tổ chức thực hiện Nghị quyết, BCH T.Ư Đoàn đã tổ chức các hội nghị học tập, quán triệt, đồng thời ban hành Chương trình hành động số 56-CT/TWĐTN ngày 27/10/2008 để thực hiện Nghị quyết. 100% tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc có chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 25 phù hợp với địa phương, đơn vị.

Theo đồng chí Bùi Quang Huy, 15 năm qua, với những nỗ lực của hệ thống tổ chức Đoàn và đội ngũ cán bộ, đoàn viên, việc triển khai thực hiện Nghị quyết 25 đã tạo ra những chuyển biến tích cực, toàn diện trên các mặt công tác, trong đó có nhiều bước, nhiều khâu đột phá, mang lại những bước tiến mới về lý luận và thực tiễn, tạo nên động lực thúc đẩy công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi phát triển mạnh mẽ.

 

Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Minh Triết cùng lãnh đạo các Ban, đơn vị T.Ư Đoàn tham dự Hội nghị

 

Nổi bật là toàn Đoàn đã giới thiệu cho Đảng gần 3,4 triệu đoàn viên ưu tú, trong đó, có gần 1,9 triệu đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng chiếm 55,6% tổng số đoàn viên ưu tú được giới thiệu. Đặc biệt, tỷ lệ thanh niên có trình độ cao, tài năng trẻ trên các lĩnh vực, thanh niên trong doanh nghiệp được kết nạp Đảng ngày càng tăng. Đoàn đã giới thiệu cán bộ có chất lượng để tạo nguồn cán bộ trẻ cho cấp ủy đảng, chính quyền. Tỷ lệ cán bộ đoàn tham gia cấp ủy đảng nhiệm kỳ 2015 - 2020, 2021 - 2026; tham gia Quốc hội khóa XIV, khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, 2021 - 2026 cao, với 33.452 cán bộ đoàn trúng cử vào cấp ủy đảng cùng cấp, 25.790 cán bộ đoàn trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.

 

Quang cảnh hội nghị

 

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, đồng chí Bùi Quang Huy cũng chỉ ra việc triển khai Nghị quyết 25 vẫn còn những hạn chế nhất định như: việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn chưa bắt kịp xu hướng biến đổi của đời sống thanh niên và thực tiễn xã hội; hoạt động Đoàn, Hội ở một số nơi có chiều hướng chạy theo thành tích, chú trọng bề nổi, ít quan tâm đến các hoạt động có tính chiều sâu, dài hạn, đến hiệu quả cuối cùng; việc nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng thanh thiếu nhi có thời điểm còn chưa chủ động, chưa kịp thời…

Tiếp tục nâng cao vai trò của thanh niên

Tại Hội nghị, các đại biểu, chuyên gia trao đổi, thảo luận đánh giá kết quả nổi bật, cũng như hạn chế, nguyên nhân thực hiện Nghị quyết 25. Đặc biệt, các đại biểu phân tích những vấn đề đặt ra đối với công tác thanh niên trước biến đổi của tình hình thanh niên, yêu cầu phát triển thanh niên trong bối cảnh đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng 4.0.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng- Nguyên Phó trưởng ban Dân vận T.Ư phát biểu tại Hội nghị

 

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng- Nguyên Phó trưởng ban Dân vận T.Ư cho biết, báo cáo cần phải làm rõ các giải pháp nhằm tiếp tục nâng cao vai trò của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc cũng như thực hiện việc đổi mới sáng tạo trong quá trình phát triển đất nước. Xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh toàn diện là quan trọng, tuy nhiên cũng xem xét quy chế cán bộ đoàn có gì cần bổ sung không.

Theo đồng chí Trần Thị Bích Thủy - Nguyên Phó ban Dân vận Trung ương, phương thức hoạt động của Đoàn ngày càng gần gũi hơn với thanh niên, chăm lo quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của thanh niên, khơi dậy phát huy lợi thế, vai trò của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Về nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian tới, trên cơ sở phân tích những hạn chế trong thời gian qua, đồng chí Trần Thị Bích Thủy cho rằng cần tập trung tiếp tục tuyên truyền quán triệt cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp trong Nghị quyết 25; Tiếp tục đổi mới nội dung phương thức tuyên truyền giáo dục, tập hợp đoàn kết thanh niên, quan tâm đến đời sống thanh niên, đặc biệt là đối tượng thanh niên yếu thế, sử các kênh nền tảng số để phù hợp với tình hình mới…

 

Đồng chí Lê Mạnh Hùng- Nguyên Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, nguyên Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại Hội nghị

 

Tại hội nghị, đồng chí Lê Mạnh Hùng - Nguyên Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, nguyên Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị, trong báo cáo phải có phương hướng, nhiệm vụ chủ yếu về công tác thanh niên trong thời gian tới, bên cạnh đó, cần làm rõ hoạt động của đoàn có đổi mới gì không, điều đó là rất quan trọng.

Ngoài phương hướng, đồng chí Lê Mạnh Hùng cũng đề nghị bổ sung thêm đánh giá tinh thần đổi mới và những sáng tạo của Trung ương Đoàn khi thực hiện Nghị quyết 25. Theo đồng chí Lê Mạnh Hùng, Trung ương Đoàn không chỉ làm công tác Đoàn, phong trào TTN, vì vậy, cần đánh giá các cấp bộ Đoàn, Đoàn tham mưu cho Đảng, Nhà nước việc triển khai công tác thanh niên trong 15 năm qua.

 

Đồng chí Hoàng Bình Quân, nguyên Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, nguyên Trưởng ban Đối ngoại T.Ư đề nghị báo cáo cần đánh giá thanh niên một cách sâu sắc hơn

 

Đồng chí Hoàng Bình Quân, nguyên Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, nguyên Trưởng ban Đối ngoại T.Ư cho rằng, phần nhìn nhận về thanh niên nên đánh giá sâu hơn, rõ nét hơn để thấy được bước trưởng thành của Thanh niên Việt Nam, sau 15 năm đã hình thành nên lớp thanh niên Việt Nam trưởng thành như thế nào về chính trị, chuyên môn, khát vọng, tay nghề, kỹ năng… “Nhân vật chính của Nghị quyết là thanh niên, nếu thanh niên mà không tốt lên được thì Nghị quyết không có tác dụng, Nghị quyết không đi vào cuộc sống được”, đồng chí Hoàng Bình Quân nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, cần làm rõ hơn phần đánh giá chung, trong đó nêu rõ thanh niên, tổ chức đoàn, công tác thanh niên có chuyển biến gì và thanh niên có đóng góp gì cho xã hội.

 

Trịnh Lý