Nghệ An: Phát triển đảng trong học sinh, sinh viên - Giải pháp mang tính “căn cơ”, “đột phá”

15:14 13/07/2023     1357

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Phát triển đảng viên là một yêu cầu khách quan, đồng thời là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của mỗi tổ chức Đảng, nhằm bổ sung lực lượng đảng viên có chất lượng, trẻ hoá đội ngũ, bảo đảm tính kế thừa và phát triển của Đảng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong mỗi giai đoạn cách mạng.

Trong đó, việc phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên được xem như là một giải pháp mang tính “căn cơ”, “đột phá”. Trên cơ sở Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022 - 2027, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn toàn tỉnh đã tập trung thực hiện tốt 3 phong trào hành động cách mạng, 3 chương trình đồng hành với thanh niên để tạo môi trường phát huy sức trẻ, trí tuệ của đoàn viên, thanh niên, từ đó, phát hiện, rèn luyện, bồi dưỡng các đoàn viên thanh niên cộng sản trở nên ưu tú, đủ phẩm chất để giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp. Đây không chỉ là nhiệm vụ mà là sứ mệnh cao cả, thiêng liêng mà Đảng giao cho Đoàn, thể hiện vai trò là đội dự bị tin cậy của Đảng, là nguồn kế cận kế tục trung thành, xuất sắc sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, là chủ nhân tương lai của đất nước.

 

Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Nghệ An lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2022 -2027

 

Công tác phát triển Đảng cho học sinh, sinh viên có điểm khác biệt so với các cơ quan, đơn vị khác là vai trò của tổ chức Đoàn được thể hiện rất rõ nét, từ khâu phát hiện nhân tố tích cực đến góp phần bồi dưỡng, rèn luyện, phát triển và giới thiệu vào Đảng. Tham gia tích cực, hiệu quả các phong trào Đoàn là yếu tố đầu tiên giúp các em học sinh được chú ý bồi dưỡng, rèn luyện.

Nghệ An hiện có 89 trường Trung học phổ thông; 21 trung tâm giáo dục thường xuyên; 19 trung tâm giáo dục nghề nghiệp; 11 trường đại học, cao đẳng với hơn 150.000 học sinh, sinh viên. Trên cơ sở xác định lợi thế, tiềm năng, Tỉnh đoàn Nghệ An chú trọng công tác phát triển Đảng trong đối tượng học sinh, sinh viên gắn với triển khai sâu rộng phong trào “Học sinh 3 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Sinh viên 5 tốt”, “Sao tháng Giêng”,…; việc này trở thành một nhiệm vụ thường xuyên, liên tục nhằm bổ sung nguồn sinh lực mới cho Đảng, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng.

 

Lễ tuyên dương "Học sinh 3 tốt" và "Học sinh 3 rèn luyện" tỉnh Nghệ An năm học 2021 - 2022

 

Trong tháng 3 năm 2023, hướng tới chào mừng kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Nghệ An đã tổ chức Diễn đàn “Bồi dưỡng đoàn viên ưu tú cho Đảng - Sứ mệnh cao cả, thiêng liêng của Đoàn”; đồng thời, vào tháng 5 năm 2023, hướng tới chào mừng kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên quê hương Bác, Ban Bí thư Trung ương Đoàn phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương và Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức Diễn đàn chuyên đề “Nâng cao chất lượng công tác phát triển Đảng trong học sinh”. Đây cũng là dịp để cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị và các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên trao đổi, chia sẻ, tìm ra các giải pháp, cách làm nâng cao công tác phát triển Đảng từ đoàn viên ưu tú, đặc biệt là khối học sinh, sinh viên.

 

 Diễn đàn “Nâng cao chất lượng công tác phát triển Đảng trong học sinh”

 

Từ đầu năm đến nay, đặc biệt trong dịp tháng tháng 6, 7, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn toàn tỉnh đã tập trung chỉ đạo, tăng cường bồi dưỡng, giới thiệu các đoàn viên là học sinh, sinh viên ưu tú, có lập trường tư tưởng vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, có thành tích cao trong học tập, tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, Hội. Tiêu biểu có các đơn vị: Yên Thành, Tân Kỳ, Hưng Nguyên, Hoàng Mai, Đô Lương, Quế Phong, Thái Hòa, thành phố Vinh, Đại học Vinh,…

 

Lễ kết nạp đảng viên mới tại các trường THPT huyện Yên Thành

 

Lễ kết nạp đảng viên mới tại các Trường THPT huyện Hưng Nguyên

 

Công tác chăm lo, bồi dưỡng, tạo nguồn để bổ sung nguồn lực cho Đảng từ học sinh, sinh viên là trách nhiệm, là vinh dự, là sứ mệnh thiêng liêng, cao cả mà Đảng giao cho tổ chức Đoàn. Trong thời gian tới, các cấp bộ Đoàn sẽ tiếp tục đổi mới hình thức triển khai các hoạt động của Đoàn nhằm tăng cường sự hiện diện, tiếp cận đối với học sinh, sinh viên. Khơi dậy tinh thần sáng tạo, khuyến khích học sinh, sinh viên có các ý tưởng, dự án, sáng kiến, giải pháp có tính hàm lượng trí tuệ, ứng dụng công nghệ thông tin vào thực hiện các dự án phục vụ đời sống sinh hoạt và học tập. Tranh thủ thường xuyên sự ủng hộ của cấp ủy nhà trường và gắn bó mật thiết mối quan hệ gia đình – nhà trường – tổ chức Đoàn để tổ chức các hoạt động phong trào cho học sinh, sinh viên. Đây là nhóm đối tượng thanh niên đông đảo, có vai trò quan trọng đối với sự phát triển, lớn mạnh của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, là nguồn bổ sung lực lượng kế cận đáng kể cho Đảng./.

 

Đức Sỹ