Đợt 01 của Chiến dịch TNTN Hè đạt kết quả tương đối toàn diện

21:23 02/07/2024     77

Chiến dịch tình nguyện hè   ĐTN: Theo báo cáo kết quả triển khai Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024 đợt 01 (từ ngày 26/5/2024 - 30/6/2024), các nội dung triển đạt kết quả tương đối toàn diện. Nhiều phương thức, cách làm mới, sáng tạo được chia sẻ, nhân rộng kịp thời, hiệu quả trong toàn đoàn.

Chiều 2/7, Trung ương Đoàn tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả đợt 1 Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè năm 2024. Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, Trưởng ban Chỉ đạo Chiến dịch chủ trì Hội nghị.

28.364 đội hình, 2.075.228 lượt ĐVTN tham gia Chiến dịch

Theo báo cáo kết quả triển khai Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024 đợt 01 (từ ngày 26/5/2024 - 30/6/2024), các nội dung triển khai của Chiến dịch đạt kết quả tương đối toàn diện. Nhiều phương thức, cách làm mới, sáng tạo trong tổ chức các chương trình, hoạt động triển khai được chia sẻ, nhân rộng kịp thời, hiệu quả trong toàn đoàn qua các tuần triển khai hoạt động.

 

Điểm cầu chính Trung ương Đoàn

 

Trong đợt 01 của Chiến dịch của chiến dịch, toàn đoàn tổ chức 28.364 đội hình với sự tham gia của 2.075.228 lượt đoàn viên thanh niên tham gia.

Đã có 10.664 đội hình với 713.854 tình nguyện viên thực hiện 7.238 công trình xây dựng nông thôn mới với tổng trị giá hơn 69 tỷ đồng; 5.976 đội hình tình nguyện thực hiện 8.550 công trình xây dựng đô thị văn minh với tổng trị giá hơn 20,8 tỷ đồng; Các tỉnh thành đã tổ chức 8.141 đợt hoạt động tuyên truyền về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu với 520.999 lượt ĐVTN tham gia, tuyên truyền cho 1.186.058 lượt người dân; các cơ sở Đoàn, Đội đã tổ chức 2.748 khóa học bơi miễn phí cho 115.861 trẻ em; tặng học bổng cho 100.535 cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trị giá hơn 48 tỷ đồng;

Qua 5 tuần triển khai, đã có 1.003.685 lượt thanh thiếu niên và người dân được hỗ trợ nâng cao năng lực số, trong đó các đội hình “chuyển đổi số cộng động”, “Mùa hè số” đã triển khai 35.162 hoạt động, hỗ trợ trực tiếp 516.029 lượt người dân;

Toàn đoàn đã triển khai 387 công trình thanh niên cấp tỉnh trị giá hơn 51,53 tỷ đồng; 2.146 công trình thanh niên cấp huyện trị giá hơn 66,9 tỷ đồng; 18,168 công trình thanh niên cấp cơ sở với tổng trị giá gần 76 tỷ đồng.

9 tỉnh hoàn thành 100% khối lượng công việc

Liên quan đến Dự án công trình đường dây 500 kV mạch 3, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc huy động các nguồn lực để hỗ trợ dự án hoàn thành kịp tiến độ, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã phát động Đợt thi đua cao điểm 30 ngày đêm tình nguyện tham gia hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành sớm công trình đường dây 500 kV mạch 3 tại 9 tỉnh có dự án đi qua (từ ngày 01/6 - 30/6/2024).

 

Điểm cầu trực tuyến các tỉnh, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc

Đến ngày 30/6, 9 tỉnh đoàn đã thành lập 465 đội hình thanh niên tình nguyện với 6.302 đoàn viên thanh niên, tham gia hỗ trợ thi công công trình (gồm địa điểm dựng cột, địa điểm cần giải phóng mặt bằng đảm bảo an toàn hành lang đường dây, địa điểm hỗ trợ người dân tái định cư...).

9 tỉnh đoàn đã hoàn thành 100% khối lượng công việc theo đề xuất từ phía EVN (gồm các công việc tháo dỡ nhà cửa, chuồng trại, vật kiến trúc... để đảm bảo hành lang tuyến đường dây). Đoàn thanh niên tại 9 tỉnh đã triển khai được khối lượng công việc lớn, trong thời gian ngắn. Nhiều đơn vị vượt tiến độ, hoàn thành sớm khối lượng công việc được giao ngoài mong đợi của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

 

Các đại biểu phát biểu tại Hội nghị

 

Tại Hội nghị, đại diện các Ban, đơn vị, các tỉnh, thành đoàn đã trao đổi, chia sẻ cũng như đề xuất các nội dung, phần việc trong Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè 2024 nhằm khắc phục khó khăn, đạt nhiều kết quả, tạo dấu ấn trong cộng đồng.

04 kết quả nổi bật trong chặng 1

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương- Bí thư Thường trực T.Ư Đoàn, Trưởng ban Chỉ đạo Chiến dịch ghi nhận, biểu dương Ban thường vụ các tỉnh, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc, Ban chỉ đạo các tỉnh, thành phố đã có nhiều cố gắng đạt được kết quả tích cực trong giai đoạn 1 Chiến dịch.

Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, năm 2024 có chủ đề Năm thanh niên tình nguyện, các hoạt động sẽ được tiến hành theo nhiều đợt. Chiến dịch Hè tình nguyện có ý nghĩa vô cùng quan trọng, là đợt cao điểm có thời gian dài, quy mô lớn, với mục tiêu, giải pháp được xác định rõ ràng. Do vậy, những kết quả đạt được trong Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè có ý nghĩa đặc biệt quyết định đến chủ đề công tác năm.

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương- Bí thư Thường trực T.Ư Đoàn, Trưởng ban Chỉ đạo Chiến dịch phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương nhấn mạnh 04 kết quả nổi bật trong chặng 1 của Chiến dịch sau hơn 1 tháng triển khai là: Tính đồng bộ, thông suốt từ Trung ương tới cơ sở trong việc chỉ đạo và triển khai các nội dung Chiến dịch, thể hiện qua việc ban hành hệ thống các văn bản sớm, đầy đủ, chi tiết và đựo  cụ thể hóa , duy trì thường xuyên của Ban chỉ đạo để định hướng, đánh giá và giải quyết các vấn đề phát sinh của Trung ương cũng như cơ sở.

Các hoạt động tình nguyện có sức lan tỏa, khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn, Hội và tính xung kích, nhân văn, nhân ái, sự dấn thân của người trẻ với cộng đồng, xã hội.

Các hoạt động được tổ chức triển khai tương đối đa dạng, phong phú, thực chất, có trọng tâm, trọng điểm và có nhiều nét mới ở các địa bàn, các đối tượng. Các nội dung hoạt động thể hiện rõ trong các chương trình, chiến dịch, mô hình, các đội hình mới.

Đặc biệt là tính chủ động trong sắp xếp kế hoạch và tinh thần quyết tâm, quyết liệt, khẳng định vai trò tổ chức Đoàn, Hội khi tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị của đất nước, của địa phương, đơn vị, nhất là vấn đề mới, vấn đề khó, vấn đề phát sinh. Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương ghi nhận, biểu dương 09 tỉnh, nơi có Dự án công trình đường dây 500 kV đi qua. Dù thời gian rất ngắn, công việc gấp, đòi hỏi sự phức tạp, nhưng 09 tỉnh đã chỉ đạo, tham gia tổ chức quyết liệt đạt tiến độ và kết quả đề ra, điều đó được Thủ tướng Chính phủ, cộng đồng đánh giá cao.

Lấy hiệu quả an toàn, thực chất đặt lên hàng đầu

Thời gian tới, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương lưu ý 05 điểm cần tập trung làm tốt như nâng cao tính chuyên nghiệp, sáng tạo trong chỉ đạo tổ chức Chiến dịch, lấy hiệu quả an toàn, thực chất đặt lên hàng đầu trong mỗi nội dung, phương thức, hành động khi tổ chức Chiến dịch; Cần duy trì thường xuyên hoạt động của Ban chỉ đạo để  kịp thời kiểm tra, đôn đốc công việc, định hướng, xử lý các vấn đề phát sinh kịp thời; Các số liệu báo cáo phải kịp thời, chính xác, trung thực, thực chất.

Đối với một số chỉ tiêu chưa đạt, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương yêu cầu Ban chỉ đạo các tỉnh, thành, trực tiếp là Bí thư các tỉnh, thành phải sát sao chỉ đạo, quán triệt đến tất cả cơ sở phải vào cuộc để làm tốt hơn các chỉ tiêu này.

“Đối với các địa bàn, đối tượng nằm trong kế hoạch của Trung ương, khi tổ chức thực hiện phải được cụ thể hóa bằng các công việc cụ thể ở địa phương và cần được báo cáo, đánh giá chính xác, khách quan các nội dung công việc. Đồng thời, nghiên cứu thêm các mô hình, cách làm của một số địa phương khác để học hỏi lẫn nhau để đạt được nhiều kết quả tốt”, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương nói.

 

Trịnh Lý