Hà Nội: Cơ chế ưu đãi không giữ chân được thủ khoa

09:18 20/08/2011     2574

Xây dựng Đoàn   – Mặc dù Hà Nội có nhiều cơ chế ưu đãi, nhưng trong số 861 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn được tuyên dương trong 8 năm qua, chỉ có hơn 100 người chọn Thủ đô là nơi gắn bó công tác.
Đồng chí Nguyễn Thị Kim Dung, Phó Phòng Đào tạo (sở Nội vụ Hà Nội) cho biết, nguyện vọng chủ yếu của các thủ khoa là đi học nước ngoài hoặc về cơ quan ở các địa phương khác công tác sau khi tốt nghiệp (qua thống kê, thủ khoa có hộ khẩu tại Hà Nội là 53%).

Các ngành hành chính công, luật, kiến trúc, công nghệ thông tin, tài nguyên môi trường, giáo dục đào tạo... là những ngành Thành phố đang rất cần, nhưng thủ khoa lại không chọn để về làm việc, đồng chí Dung cho biết thêm.

Qua phân tích, nguyên nhân dẫn tới tình trạng này thì không phải là do cơ chế đãi ngộ. Phó Phòng Đào tạo Sở Nội vụ Hà Nội cho hay, dù Hà Nội hiện đang thừa chỉ tiêu nhưng nếu thủ khoa có nguyện vọng, Thành phố sẵn sàng nhận. Trong quá trình làm việc, ngoài việc được tạo điều kiện thuận lợi, Thành phố  còn chỉ đạo cho các cơ quan chủ quản chủ động giao các công trình nghiên cứu khoa học cho thủ khoa đảm nhận để có thêm thu nhập. Trong khi quy định là cán bộ, công chức phải có 5 năm công tác mới được đi học tiếp thì với thủ khoa vừa về làm việc mà có nhu cầu học sau đại học, Thành phố  vẫn đồng ý kèm theo chế độ hỗ trợ lương tối thiểu/tháng cùng toàn bộ học phí. Khi bảo vệ luận văn Thạc sỹ, thủ khoa sẽ được hỗ trợ 30 lần lương; hỗ trợ 80 lần lương với thủ khoa bảo vệ luận án Tiến sỹ.
 
         Các thủ khoa xuất sắc được Hà Nội tuyên dương năm 2010 (Ảnh: MC)
Trong năm thứ 9 tổ chức tuyên dương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Hà Nội tới đây sẽ có 112 thủ khoa được vinh danh. Tuy vậy, khi được hỏi về nhu cầu công tác sau khi tốt nghiệp, cũng chỉ có 39/74 thủ khoa mong muốn làm việc tại các cơ quan nhà nước, số còn lại có nguyện vọng làm tại các công ty tư nhân hoặc nước ngoài. Như vậy, việc thu hút thủ khoa xuất sắc làm việc tại các cơ quan nhà nước nói chung và tại Hà Nội nói riêng vẫn chưa có tín hiệu khả quan!