Cụm Bắc Trung Bộ: Nhiều đổi mới, sáng tạo về nội dung và phương thức tổ chức

15:39 07/12/2023     498

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Sáng 7/12, tại TP Sầm Sơn, Thanh Hóa, Trung ương Đoàn tổ chức hội nghị giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cụm Bắc Trung Bộ. Đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra Trung ương Đoàn chủ trì hội nghị.

 

Quang cảnh Hội nghị

 

Dự hội nghị có đồng chí đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến các điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trong cụm Bắc Trung Bộ.

Phát biểu chào mừng hội nghị giao ban, đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh nhấn mạnh: Hội nghị là dịp để các tỉnh Bắc Trung bộ đánh giá những kết quả đã đạt được trong năm 2023, chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc, cùng trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo, tiếp thu những chủ trương, định hướng mới của Trung ương đoàn, tăng cường sự phối hợp trong tổ chức các hoạt động, các phong trào thi đua tốt hơn, hiệu quả hơn.

 

Đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa hy vọng công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi các tỉnh Bắc Trung bộ thời gian tới sẽ đạt được những kết quả tích cực

 

Đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự quan tâm chỉ đạo, định hướng, hướng dẫn của Trung ương Đoàn, sự nỗ lực phấn đấu của đội ngũ cán bộ làm công tác đoàn các cấp, hoạt động của công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi các tỉnh Bắc Trung bộ trong thời gian tới sẽ đạt được những kết quả tích cực, đóng góp ngày càng lớn vào sự phát triển của mỗi địa phương.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Trung ương đoàn, Ban thường vụ Tĩnh đoàn các tỉnh Bắc Trung Bộ trong thời gian qua luôn quan tâm chỉ đạo, phối hợp, hỗ trợ để công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Thanh Hóa hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong thời gian tới rất mong các đồng chí tiếp tục giành tình cảm, sự quan tâm chỉ đạo, phối hợp sâu sắc hơn nữa để công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Thanh Hóa hoạt động hiệu quả hơn góp phần cùng Đảng bộ và Nhân dân thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của tỉnh đã đề ra.

 

Đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra Trung ương Đoàn đánh giá cao những kết quả các đơn vị cụm Bắc Trung bộ đạt được trong năm qua

 

Thực hiện chủ đề công tác năm 2023 “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”, bám sát chủ trương của Ban Bí thư Trung ương Đoàn, công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi cụm Bắc Trung Bộ năm 2023 có nhiều đổi mới, sáng tạo cả về nội dung, phương thức, tổ chức nhiều hoạt động lớn có quy mô, đem lại hiệu quả thiết thực.

Từ đầu năm đến nay, các tỉnh trong Cụm đã đăng ký và triển khai 57 công trình thanh niên cấp tỉnh, 530 công trình thanh niên cấp huyện, 12.496 công trình thanh niên cấp cơ sở. Các hoạt động tình nguyện tham gia đảm bảo an sinh xã hội được tập trung triển khai hướng về các địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa; tăng cường huy động, xã hội hóa nguồn lực tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho thanh thiếu nhi và người dân có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế, đặc thù thông qua các đợt tình nguyện cao điểm như “Tình nguyện Mùa đông”, “Xuân tình nguyện”, “Ngày thứ Bảy tình nguyện”; hỗ trợ 183.121 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khắn được hỗ trợ giúp đỡ; các cuộc vận động: vì đàn em thân yêu, vòng tay bè bạn, giúp bạn đến trường, rèn luyện đội viên…tiếp tục được thực hiện tốt; toàn cụm trồng mới 3.073.008 cây xanh.

Công tác cán bộ Đoàn được chú trọng, tập trung nâng cao chất lượng, tạo nguồn cán bộ trẻ có đủ phẩm chất, năng lực, triển vọng giới thiệu vào các cơ quan lãnh đạo của Đảng, chính quyền. Năm 2023, toàn Cụm kết nạp được trên 86.151 đoàn viên. Các hoạt động chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng thu hút đông đảo thanh thiếu nhi tham gia, được cấp ủy đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, các cấp, các ngành và các lực lượng xã hội quan tâm, chăm lo, phối hợp.

 

 

Đại diện các tỉnh trao đổi, thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến công tác Đoàn

 

Công tác tuyên truyền, giáo dục đã được đổi mới về nội dung, phương thức, các chủ trương, nghị quyết của Đảng, của Đoàn được cụ thể hoá, đi vào chiều sâu đáp ứng nhu cầu của đoàn viên, thanh niên. Việc sử dụng trang mạng xã hội Facebook, zalo, tiktok... phục vụ tuyên truyền về các hoạt động của Đoàn - Hội - Đội được các cấp bộ Đoàn quan tâm, thường xuyên cập nhật, chia sẻ hoạt động của Đoàn thu hút đông đảo thanh thiếu nhi tham gia.

Hoạt động tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới được các cấp bộ Đoàn trong Cụm Bắc Trung Bộ triển khai hiệu quả, thông các công trình, phần việc trong xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, xây dựng văn minh đô thị như: làm đường giao thông nông thôn, xây cầu nông thôn, xây dựng nhà nhân ái, xây dựng các điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi, hệ thống kênh mương nội đồng, đảm bảo trật tự an toàn giao thông …

Các hoạt động tham gia chuyển đổi số được triển khai sâu rộng trong đoàn viên, thanh niên với nhiều mô hình hoạt động hiệu quả như “Tổ công nghệ số cộng đồng”, “Chợ dân sinh không dùng tiền mặt”, “Chợ 4.0”; “Đám cưới không dùng tiền mặt”, “Đám cưới không dùng tiền mặt”, “Quảng bá Du lịch, ẩm thực”…

Chương trình đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp được quan tâm thực hiện thường xuyên thông qua việc tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo kiến thức khởi nghiệp cho các bộ Đoàn, Hội; ra mắt, vận hành Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp…

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ một số kinh nghiệm, mô hình mới hiệu quả trong triển khai thực hiện công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Đồng thời đề xuất một số ý kiến liên quan đến các nội dung như: Tăng cường nâng cao năng lực, nhận thức về đổi số cho thanh niên; quan tâm, hỗ trợ thêm kinh phí cho thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; công tác phát triển Đảng trong học sinh sinh viên; tiếp tục chỉ đạo, định hướng về thực hiện các hoạt động chuyển đổi số; khắc phục một lỗi còn tồn tại, xem xét lựa chọn các tiện ích phù hợp với người dùng trong phần mềm quản lý đoàn viên, trên App Thanh niên Việt Nam…

 

Đại biểu tham dự Hội nghị

 

Kết luận tại hội nghị, đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra Trung ương Đoàn đánh giá cao những kết quả mà các đơn vị cụm Bắc Trung bộ đạt được trong năm qua.

Đồng chí Ngô Văn Cương yêu cầu các đơn vị tập trung vào một số nội dung trọng tâm như: Tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của đoàn. Quan tâm xây dựng tổ chức thực hiện hiệu quả chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi đảm bảo trọng tâm, trọng điểm, hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nội dung công tác đề ra.

Bên cạnh đó, tập trung làm tốt công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, giáo dục truyền thống cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá, nâng cao bản lĩnh chính trị, khơi dậy khát vọng cống hiến và tính tiên phong của thanh niên. Tổ chức hiệu quả các hoạt động tình nguyện, tình nguyện thường xuyên, tại chỗ... tại các địa bàn xây dựng NTM, vùng đặc biệt khó khăn. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn. Thường xuyên nắm bắt tình hình cơ sở, tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên, thanh thiếu nhi...

 

 

Đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra Trung ương Đoàn trao tặng công trình “Sân thể thao cộng đồng”, “Thanh niên thắp sáng đường quê” và bản đồ Việt Nam hưởng ứng Cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” cho các đơn vị trong Cụm

 

Nhân dịp này, Trung ương Đoàn đã trao tặng 600 bản đồ Việt Nam cho các đơn vị trong cụm nhằm hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” và hỗ trợ xây dựng, nâng cấp 4 sân thể thao cộng đồng và 3 công trình thanh niên thắp sáng đường quê, tổng trị giá gần 1 tỷ đồng. /.

 

Anh Tuân