Tuổi trẻ Điện Biên tiên phong chuyển đổi số

17:01 07/06/2023     1245

3 Phong trào   ĐTN: Năm qua và những tháng đầu năm 2023, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tỉnh Điện Biên đã luôn tăng cường chuyển đổi số đồng bộ trên tất cả các mặt công tác của Đoàn, phát huy vai trò của thanh niên trong tham gia tích cực công cuộc chuyển đổi số, vận dụng, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống và nâng cao năng lực số cho thanh thiếu nhi.

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, khả năng sáng tạo của thanh niên trong tham gia thực hiện các công trình, phần việc góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn và tham gia phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, đơn vị.

Ngay sau lễ ký kết giữa Trung ương Đoàn với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Tỉnh đoàn với Bưu điện tỉnh, các huyện, thị, thành đoàn trên địa bàn tỉnh cũng tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác với Bưu điện cấp huyện giai đoạn 2023 - 2026. Tỉnh đoàn Điện Biên đã từng bước số hoá các hoạt động của Đoàn, bằng công tác tuyên truyền, giới thiệu tài liệu trực quan về các ứng dụng, tài liệu cần thiết dành cho cán bộ, ĐVTN tham gia chuyển đổi số tại các hội nghị của Đoàn. Tổ chức Hội nghị công bố quyết định thành lập Ban Chỉ đạo về chuyển đổi số Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Điện Biên và phát động phong trào thi đua hướng dẫn cài đặt, sử dụng nền tảng số tỉnh Điện Biên cho người dân, tổ chức.

 

Hướng dẫn cài đặt ứng dụng số i-HR tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh thiếu niên.

 

Đẩy mạnh triển khai tới ĐVTN cài đặt, sử dụng App Thanh niên Việt Nam, thực hiện phần mềm quản lý đoàn viên, cập nhật thông tin đoàn viên lên hệ thống qua App, qua đó ĐVTN được cập nhật các thông tin, tin tức, thi trực tuyến, học trực tuyến, tư vấn, giải đáp, sử dụng các tiện ích về việc làm, công nghệ, thư viện,... toàn tỉnh cho gần 30.000 lượt người dân, ĐVTN. Tiếp tục duy trì hoạt động của 128 tổ công nghệ số cộng đồng với 2.834 thành viên, hỗ trợ Công an tỉnh trong thực hiện Đề án 06 trên địa bàn.

Ban Chỉ đạo chuyển đổi số Tỉnh đoàn tổ chức tập huấn cài đặt, sử dụng các nền tảng số tỉnh Điện Biên cho các thành viên tổ giúp việc Ban Chỉ đạo, các đội hình thanh niên tình nguyện trực thuộc Tỉnh đoàn, các đoàn viên phụ trách nội dung chuyển đổi số tại các huyện, thị, thành phố và hơn 100 sinh viên trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên.... Các buổi tập huấn còn có sự tham dự của đại diện Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh - những đơn vị phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với Tỉnh đoàn trong việc thực hiện các nhiệm vụ về chuyển đổi số. Tỉnh đoàn, cán bộ Sở Thông tin Truyền thông giới thiệu các chuyên đề về: Hướng dẫn, cài đặt, sử dụng hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh, hướng dẫn cài đặt sử dụng ứng dụng Điện Biên Smart giới thiệu thông tin, hướng dẫn cài đặt, sử dụng nền tảng, địa chỉ số quốc gia gắn với bản đồ số.

Để triển khai sâu rộng xuống cơ sở Đoàn thanh niên trong toàn tỉnh tổ chức chương trình ra quân ngày hoạt động cao điểm tình nguyện hỗ trợ người dân, hướng dẫn người dân cài đặt tài khoản dịch vụ công trực tuyến, cấp căn cước công dân, mã định danh điện tử, dịch vụ công trực tuyến; tuyên truyền về tiện ích, hiệu quả của việc thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú qua Cổng dịch vụ công trực tuyến, tài khoản định danh điện tử, tài khoản VNeID, nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính bảo đảm liên thông, minh bạch, thuận lợi khi thực hiện giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công và các giao dịch dân sự; toàn tỉnh đã có 1.207 ĐVTN tham gia với 4.289 người dân được hỗ trợ, có trên 05 thủ tục được hỗ trợ triển khai, có 86 tổ, đội, nhóm hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; tổng kinh phí triển khai các hoạt động là 22 triệu đồng.

 

Khánh thành Công trình thanh niên “Chuyển đổi số trong quảng bá Du lịch - Di sản văn hóa”.

 

Bên cạnh đó khánh thành Công trình thanh niên “Chuyển đổi số trong quảng bá Du lịch - Di sản văn hóa”. Công trình gồm các điểm gắn mã QR, bằng 2 ngôn ngữ Việt - Anh, đặt tại một số điểm di tích lịch sử, điểm tham quan trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ. Khi người dân, khách du lịch đến tham quan các địa điểm trên, sử dụng điện thoại thông minh quét mã QR sẽ được dẫn đến website: https://www.dulichdienbien.vn. Tại đây sẽ có các thông tin giới thiệu, quảng bá về du lịch của tỉnh, giúp người dân và du khách dễ dàng tìm hiểu thông tin về các địa điểm du lịch thông qua các nội dung được đăng tải phong phú, đa dạng, mang đến sự trải nghiệm mới cho du khách. Các địa điểm được trang bị bảng gắn mã QR gồm: Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ; Đền thờ Liệt sĩ tại chiến trường Điện Biên Phủ; di tích Đồi A1; di tích hầm De Castries Trung tâm tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ (PC Gono); di tích đồi D1 và tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ; di tích Đồi E và Trung tâm văn hóa Cựu chiến binh; Di tích Trung tâm đề kháng Him Lam...

Có thể khẳng định các hoạt động của ĐVTN Điện Biên được triển khai sâu rộng từ cơ sở, đã bám sát các nội dung chỉ đạo của Tỉnh đoàn, nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đơn vị; phương thức hoạt động đa dạng, phong phú. Những hoạt động chuyển đổi số đã góp phần khẳng định vai trò của Đoàn thanh niên, lan tỏa giá trị tốt đẹp trong cộng đồng xã hội, bước đầu phát huy được vai trò của các cấp bộ Đoàn và ĐVTN tham gia chuyển đổi số.

 

Hoàng Hải