Bình Dương: Số hóa địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ

09:59 07/12/2023     2823

3 Phong trào   ĐTN: Để giúp đoàn viên thanh niên và người dân có thể dễ dàng hơn trong tiếp cận và tìm hiểu những di tích lịch sử cách mạng, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo 100% Đoàn cấp huyện phối hợp với các ngành thực hiện số hóa các tài liệu, hiện vật, thông tin về các địa danh lịch sử, địa chỉ đỏ đặt trước các địa danh, di tích lịch sử.

Các công trình nhằm tuyên truyền, quảng bá giá trị văn hóa tại các địa chỉ đỏ, di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn và thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa.

 

Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, Đoàn Thanh niên Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa, Huyện đoàn Bắc Tân Uyên phối hợp thực hiện công trình thanh niên số hóa tại Khu di tích căn cứ Bàu Gốc

 

Di tích lịch sử, địa chỉ đỏ là di sản có giá trị cả về mặt tinh thần lẫn phát triển kinh tế của quốc gia do đó các di tích luôn được trân quý và bảo tồn, gìn giữ bởi những di tích ấy chứa đựng cả câu chuyện, cả tinh thần mà cha ông ta, nhân dân đất Việt ta đã dày công xây dựng và vun đắp. Chính vì vậy mỗi công dân, đặc biệt là thế hệ trẻ Bình Dương ngày nay cần phải tham gia bảo vệ, gìn giữ các di tích lịch sử.

Với thế hệ trẻ ngày nay, đặc biệt là người trẻ tại tỉnh Bình Dương những di tích lịch sử đã không còn xa lạ mà trở thành điểm đến thú vị và đặc biệt trong các ngày cuối tuần trong các dịp lễ tết. Giới trẻ ngày nay tìm đến những di tích để tham quan, chụp ảnh và để tìm hiểu về di tích lịch sử, địa chỉ đỏ của thành phố, của dân tộc. Từ đó, đã nâng cao tình yêu quê hương đất nước, niềm tự hào, tự tôn dân tộc trong lòng mỗi bạn trẻ khi đến những di tích, địa chỉ đỏ của tỉnh.

 

Thành Đoàn Tân Uyên thực hiện công trình “Số hoá địa chỉ đỏ” 12 di tích trên địa bàn thành phố

 

Để thích ứng kịp thời với sự phát triển của nền công nghiệp hiện đại, hướng đến chuyển đổi số quốc gia, trong năm 2023, 100% Đoàn cấp huyện đã phối hợp với các ngành có liên quan số hóa các tài liệu, hiện vật, thông tin về các địa danh lịch sử, địa chỉ đỏ đặt trước các địa danh, di tích lịch sử. Điển hình, Thành Đoàn Dĩ An ra mắt Công trình Bảng thông tin số hoá địa chỉ đỏ "Di tích Nhà máy Xe lửa Dĩ An"; Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, Đoàn Thanh niên Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa, Huyện đoàn Bắc Tân Uyên phối hợp thực hiện công trình thanh niên số hóa tại Khu di tích căn cứ Bàu Gốc; Thị Đoàn Bến Cát đã thực hiện công trình “Số hoá các di tích lịch sử” đặt tại Nhà truyền thống thị xã, Công viên văn hoá Đoàn Thị Liên, Chùa Tổ Long Hưng, Di tích Bót Cầu Định, Di tích Địa đạo Tam Giác Sắt… Huyện Đoàn Phú Giáo ra mắt công trình thanh niên số hóa song ngữ Di tích lịch sử Dinh tỉnh trưởng Phước Thành (nơi ghi dấu trận đánh vào Dinh tỉnh trưởng Phước Thành, làm nên chiến thắng Phước Thành lịch sử đêm 17, rạng sáng 18/9/1961); Thành Đoàn Tân Uyên thực hiện công trình “Số hoá địa chỉ đỏ”12 di tích trên địa bàn thành phố.

Không chỉ dừng lại ở cấp huyện, các cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh cũng đã xây dựng các công trình thanh niên tại địa phương gắn với số hoá các di tích, điển hình như Đoàn Phường Dĩ An ra mắt công trình thanh niên “Số hoá địa chỉ đỏ” tại Đình thần Dĩ An; Đoàn phường Phú Tân, thành phố Thủ Dầu Một ra mắt công trình “số hóa địa chỉ đỏ” tại khu lưu niệm Bàu Cây Trang…

 

Đoàn Phường Dĩ An ra mắt công trình thanh niên “Số hoá địa chỉ đỏ” tại Đình thần Dĩ An
 

Theo đó, các thông tin thuyết minh được biên tập, thiết kế rõ ràng, chi tiết, dễ hiểu, dễ theo dõi được tích hợp sẵn trong mã QR Code, chỉ cần qua điện thoại thông minh kết nối wifi hoặc tích hợp sẵn Internet và cài ứng dụng quét mã QR Code, du khách có thể nhanh chóng tìm kiếm được thông tin cần thiết về địa điểm mình đặt chân tới mà không cần sự có mặt của thuyết minh viên.

Với việc số hóa các di tích, địa chỉ đỏ giúp đoàn viên thanh niên cũng như du khách dễ dàng tìm hiểu văn hóa, lịch sử truyền thống trên địa bàn tỉnh phát huy các giá trị văn hóa, góp phần giáo dục lịch sử truyền thống cho các thế hệ mai sau. Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh đẩy mạnh việc chuyển đổi số trong các hoạt động của đoàn, đặc biệt là việc số hoá 100% các di tích, các tài liệu, hiện vật, thông tin về các địa danh lịch sử, địa chỉ đỏ trên địa bàn tỉnh Bình Dương./.

 

Kiều Diễm