Nhân lên tình yêu thương...

08:14 05/02/2022     5728

Tuổi trẻ tham gia phòng chống Covid19   Trong những ngày Tết Nguyên đán Nhâm Dần, số bệnh nhân nhiễm Covid-19 (F0) ở Hà Nội vẫn chưa giảm. Mặc dù trời rét buốt, đôi lúc có mưa phùn, nhưng không ngăn được tinh thần của đoàn viên, thanh niên Thủ đô tham gia trực xuyên Tết hỗ trợ chăm sóc F0 tại nhà.

Lăn xả với công việc, họ đang nỗ lực để cùng lực lượng chức năng bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho người dân và nhân lên yêu thương, đoàn kết, chung tay đẩy lùi dịch Covid-19 khỏi cộng đồng.

 

Đoàn viên, thanh niên quận Đống Đa vận chuyển bình ô xy hỗ trợ các F0 điều trị tại nhà. Ảnh: Nguyệt Ánh

Xuyên Tết cùng F0

Chiều 31-1 (tức 29 Tết), khi mọi người dân đang tất bật dọn dẹp nhà cửa, sum họp bên mâm cơm tất niên cùng gia đình, nhưng đoàn viên Lại Phan Thúy Tâm cùng nhiều tình nguyện viên Đoàn Thanh niên xã Kim Chung (huyện Đông Anh) vẫn đang đi giao từng túi thuốc tới tay các F0. Hiện tại, số F0 đang điều trị tại nhà ở xã Kim Chung khoảng 300 người và trong những ngày Tết, Đoàn Thanh niên xã tiếp tục hỗ trợ các F0. “Bình thường tôi giao thuốc tới khoảng 20 F0 theo sự phân công của cán bộ y tế xã, đi gần 2 tiếng mới giao hết, nhưng ngày Tết số lượng ít hơn. Ngày cuối cùng của năm Tân Sửu, các F0 lại càng sốt ruột, mong ngóng nên tôi phải tranh thủ để đưa thuốc đến tay bệnh nhân được sớm nhất”, đoàn viên Lại Phan Thúy Tâm chia sẻ.

Không đi chơi Tết cùng bạn bè, gia đình, xung phong tham gia tổ tư vấn hỗ trợ F0 của Đoàn Thanh niên phường Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai), Nguyễn Đình Vinh - Sinh viên Trường Đại học Thủ đô đã tham gia trực 24/24 giờ những ngày Tết. “Có những ca F0 chuyển nặng nhanh, tình nguyện viên chúng tôi phải cố gắng hỗ trợ tối đa và trở thành cầu nối trung chuyển giữa bệnh nhân đến với hệ thống y tế. Trong thời gian chờ đợi, chúng tôi tiếp tục động viên gia đình và F0 để họ yên tâm”, đoàn viên Nguyễn Đình Vinh chia sẻ.

Tham gia trực trong những ngày Tết, Bí thư Đoàn Thanh niên phường Thổ Quan (quận Đống Đa) Cao Xuân Dũng cho biết, để chăm sóc F0, Đoàn phường thường xuyên bố trí 5-6 người tham gia trực 24/24 giờ, hỗ trợ cung cấp bình ô xy để chuyển đến bệnh nhân khi họ cần gấp. “Nhận nhiệm vụ, chúng tôi động viên các bạn cùng tham gia, vừa đón Tết, vừa cố gắng bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ. Chỉ cần người bệnh yêu cầu, thanh niên chúng tôi sẽ hỗ trợ tư vấn”, anh Cao Xuân Dũng nói.

Với tinh thần sẵn sàng hỗ trợ các F0 tại nhà, chủ động ứng phó với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, hạn chế tối đa tình huống thiếu ô xy trong những ngày nghỉ lễ, Quận đoàn Đống Đa đã tổng hợp nhu cầu sử dụng ô xy trên địa bàn và chủ động liên hệ với Thành đoàn Hà Nội xin cấp bổ sung 53 bình loại 8 lít, 1 bình loại 40 lít để phân bổ về một số phường đang có nhu cầu sử dụng. Phó Bí thư Đoàn Thanh niên quận Đống Đa Nguyễn Thị Thanh Tâm cho biết, ngay trong ngày 29 Tết, các bình ô xy đã được Đoàn Thanh niên các phường tiếp nhận và bơm nạp để sẵn sàng phục vụ F0 khi cần, nhưng rất may trong mấy ngày Tết không có trường hợp nào cần dùng tới...

Ngày Tết, ai nấy đều mong được sum vầy bên gia đình, nhưng hơn 2.000 tình nguyện viên thanh niên Thủ đô vẫn ngày đêm hỗ trợ F0 xuyên Tết. Vất vả là thế nhưng tất cả họ luôn tâm niệm, tuổi trẻ thì “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”. Bằng sức trẻ, trí tuệ, với phương châm “biến tình yêu thành hành động”, những tình nguyện viên không nề hà việc gì, với mục tiêu góp phần chung tay đẩy lùi đại dịch Covid-19. Không ít các áo xanh đã không may trở thành F0 khi tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch, phải cách ly cả gia đình nhưng không làm đoàn viên, thanh niên Thủ đô nao núng tinh thần.

Ấm lòng người bệnh và tình nguyện viên

Những F0 điều trị tại nhà không cô đơn trong cuộc chiến với dịch bệnh, mà họ vẫn luôn nhận được sự quan tâm, chia sẻ, hỗ trợ không chỉ của lực lượng y tế mà còn có những “áo xanh tình nguyện” luôn sát cánh, đồng hành trong suốt thời gian bệnh nhân tự cách ly, giúp họ xua tan đi những nỗi sợ hãi thường trực khi đối diện với Covid-19. Đó là những món quà đầy yêu thương, ấm áp như: Bánh chưng, quà Tết, lì xì… do các cấp bộ Đoàn trao tặng đã mang đến niềm vui, động viên, cổ vũ tinh thần các bệnh nhân.

Anh Đ.T.D (quận Đống Đa) kể lại, dù đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19, nhưng anh không may mắc bệnh từ đồng nghiệp và về lây cho cả gia đình đúng những ngày cận Tết. “Thật sự là lúc đó tôi rất lo lắng, hoang mang. Nhưng sau khi nhận được hỗ trợ, tư vấn của thanh niên tình nguyện, tôi yên tâm hơn rất nhiều. Gia đình tôi rất xúc động khi nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình, chu đáo của các tình nguyện viên”, anh D chia sẻ.

Vào thời khắc Giao thừa, để chia sẻ với bệnh nhân xa quê, Đoàn Thanh niên xã Kim Chung (huyện Đông Anh) đã tổ chức đi chúc Tết và gửi tặng những món quà tới các F0 là công nhân đang điều trị tại Trạm y tế lưu động. Trực tiếp thăm hỏi bệnh nhân đêm Giao thừa và trao tặng quà, đoàn viên Lê Thị Thu Hằng chia sẻ: “Chúng tôi rất vui vì giúp bệnh nhân vơi bớt nỗi buồn đón Tết xa quê. Nhận quà, các bệnh nhân đều cảm ơn và chúc năm mới vui vẻ khiến tôi rất vui. Ngoài tặng quà, chúng tôi tổ chức quay video clip gửi lời chúc mừng năm mới vào nhóm các bệnh nhân, họ rất phấn khởi, cảm thấy không cô đơn, an tâm điều trị bệnh”.

Không may mắc bệnh, thực hiện cách ly tại Trạm y tế lưu động đúng dịp Tết, chị N.H.H (quê Nam Định), công nhân may ở trọ tại xã Kim Chung cho biết, nhận được quà cùng với những lời thăm hỏi, động viên của những “chiến sĩ áo xanh” đúng thời khắc Giao thừa, giúp chị vơi bớt nỗi buồn khi không thể về quê đón Tết cùng gia đình.

Khoe với chúng tôi những cuộc gọi đặc biệt của F0 cảm ơn các tình nguyện viên Đoàn Thanh niên phường Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai), Nguyễn Đình Vinh - Sinh viên Trường Đại học Thủ đô chia sẻ: “Bệnh nhân gọi điện cho chúng tôi đúng thời khắc Giao thừa, báo tin đã âm tính sau 7 ngày điều trị tại nhà và gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến các “chiến sĩ áo xanh”. Nhìn thấy nhau, người gọi và người tư vấn chúng tôi đều rưng rưng xúc động”.

Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Tiến cho hay: Những tình nguyện viên, thanh niên đã phát huy sức trẻ, sẵn sàng đảm nhận việc vất vả, hiểm nguy, góp phần không nhỏ cho sự bình yên của thành phố, bảo đảm sức khỏe, tính mạng của nhân dân và cả những người thân yêu. Thành đoàn mong muốn đoàn viên thanh niên tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, để Thủ đô sớm chiến thắng dịch bệnh”.

Cuộc sống rồi sẽ sớm trở lại bình thường, nhưng những sẻ chia yêu thương giữa mùa dịch, nhất là trong những ngày Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 sẽ mãi đọng lại trong trái tim người trao và người nhận. Những chàng trai, cô gái áo xanh đã khắc họa thêm hình ảnh đẹp của tuổi trẻ Thủ đô trong những thời điểm khó khăn, đồng thời tiếp tục lan tỏa giá trị nhân ái, sẻ chia cùng cộng đồng để chung tay vượt qua đại dịch Covid-19.

Nguồn HNM