Quảng Trị: Hiệu quả từ mô hình “Tiếng trống vệ sinh”

10:09 16/05/2018     1485

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Nhằm nâng cao nhận thức của các em thiếu nhi trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường, những năm qua trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (phường 1, thành phố Đông Hà) đã sáng tạo ra mô hình “Tiếng trống vệ sinh”.
Qua nhiều năm hoạt động, đến nay mô hình này đã góp phần giúp học sinh hiểu biết rõ hơn về những tác động nguy hại của việc ô nhiễm môi trường đối với sức khỏe con người. Từ đó cùng nhau chung tay tạo nên một môi trường học tập xanh-sạch-đẹp...
Các em học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc tham gia dọn vệ sinh ở di tích Lô cốt và Nhà ga Đông Hà (cũ).
Các em học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc tham gia dọn vệ sinh ở di tích Lô cốt và Nhà ga Đông Hà (cũ).

Cô Phan Thị Thu Thủy, Tổng phụ trách Đội, trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc cho biết: “Năm học 2011 - 2012, trường đã sáng lập nên mô hình “Tiếng trống vệ sinh” và thu hút được đông đảo học sinh tham gia. Qua một thời gian dài hoạt động, mô hình này đã tạo ra những thói quen, những hành vi ứng xử tốt đối với môi trường trong toàn thể các em học sinh. Đồng thời giúp các đội viên, nhi đồng tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng “Trường học thân thiện - Học sinh tích cực”.

Hiện nay, Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc có 19 lớp với tổng số 758 học sinh, trong đó có 391 đội viên, 367 nhi đồng. Để mô hình “Tiếng trống vệ sinh” đem lại hiệu quả thiết thực, hằng năm Liên đội trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc đã chủ động triển khai thực hiện mô hình này ngay từ tuần đầu tiên cho đến khi kết thúc năm học. Đồng thời, Ban Chấp hành Liên đội đã thành lập Đội Sao đỏ gồm 04 đến 06 em học sinh có trách nhiệm theo dõi, giám sát, kiểm tra, đánh giá hoạt động nền nếp và việc thực hiện mô hình của các lớp. Việc trực trống, thực hiện hiệu lệnh trống nhắc nhở các em học sinh thực hiện việc nhặt rác luôn được Tổng phụ trách Đội phân công cụ thể cho học sinh trong Đội Sao đỏ. Mô hình “Tiếng trống vệ sinh” ở trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc được thực hiện vào ngày thứ 3 và thứ 5 trong tuần và nếu các ngày đó trùng với ngày lễ, ngày nghỉ thì sẽ được Tổng phụ trách Đội, liên đội sắp xếp lại cho hợp lý hơn.

Hằng tuần vào các ngày thứ 3 và 5, trong giờ ra chơi, người trực trống của liên đội sẽ đánh 1 tiếng trống hiệu lệnh để các đội viên, nhi đồng bắt đầu thực hiện việc nhặt rác quanh khu vực mình vui chơi. Khi người trực trống đánh 1 tiếng trống lệnh tiếp theo thì đồng nghĩa với kết thúc công việc nhặt rác. Sau khi kết thúc hoạt động, học sinh rửa tay bằng xà phòng, nghỉ ngơi chuẩn bị vào giờ học tiếp theo. Việc nhặt rác luôn được các em đội viên, nhi đồng thực hiện một cách nghiêm túc, khoa học, hiệu quả.

Em Đặng Châu Minh, lớp 5C, Liên đội trưởng trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc chia sẻ: “Qua 5 năm gắn bó với mô hình “Tiếng trống vệ sinh”, em nhận thấy sự tự giác, ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường của các bạn đã tăng lên. Bên cạnh đó, việc các bạn đội viên, nhi đồng nhặt rác trong khuôn viên nhà trường còn góp một phần giúp các cô lao công đỡ vất vả hơn; tích cóp rác thải như giấy vụn, nhựa để bán gây quỹ giúp các bạn học sinh nghèo có thêm điều kiện học tập”.

Để hoạt động giáo dục môi trường cho các đội viên, nhi đồng đạt hiệu quả tốt hơn, Tổng phụ trách Đội cùng liên đội nhà trường tổ chức các hoạt động giáo dục thông qua những giờ học trên lớp, những buổi sinh hoạt Đội, sinh hoạt Sao. Đồng thời thông qua đội phát thanh măng non, viết bảng tin, hoạt động dân vũ giữa giờ “Dân vũ rửa tay”, hoạt động ngoại khóa “Tâm sự của thùng rác”; tổ chức lao động vệ sinh tại di tích Lô cốt và Nhà ga Đông Hà (cũ). Bên cạnh đó, liên đội còn thường xuyên tuyên truyền về bảo vệ môi trường thông qua các tiểu phẩm vui, những bài viết về gương tốt - việc tốt; hoạt động văn hóa, văn nghệ như đọc thơ, múa hát các bài hát về chủ đề môi trường; tham gia “Ngày Chủ nhật xanh”, phát động phong trào “Bồn cây em chăm”, thành lập câu lạc bộ mỹ thuật - âm nhạc, qua đó tổ chức và phát động học sinh tham gia các hội thi cải thiện vấn đề môi trường như thi vẽ tranh về môi trường, ngôi trường mơ ước của em. Phát động phong trào “Xây dựng lớp học thân thiện”, theo đó các lớp học và phòng làm việc được các em học sinh trang trí rất thẩm mỹ, có góc thiên nhiên, có chậu cây cảnh và cây xanh treo tường được bố trí thích hợp.

Việc thực hiện mô hình “Tiếng trống vệ sinh” và các hoạt động giáo dục môi trường luôn được các em đội viên, nhi đồng hưởng ứng nhiệt tình, sôi nổi nên hiệu quả mang lại ngày càng thiết thực. Hàng tuần, Đội Sao đỏ sẽ tổng hợp thi đua của các lớp trong tuần và báo cáo những hoạt động đã làm được, những công việc chưa hoàn thành; đưa ra những kiến nghị để Tổng phụ trách Đội cùng các thành viên trong liên đội tìm ra hướng giải quyết thích hợp. Từ đó, vào giờ chào cờ đầu tuần, Tổng phụ trách Đội sẽ nhận xét, tuyên dương các lớp thực hiện tốt, phê bình nhắc nhở các lớp thực hiện chưa tốt cần phải nỗ lực hơn. Cuối tháng hoặc cuối học kỳ nhà trường sẽ cùng với liên đội tổ chức tuyên dương khen thưởng những cá nhân, tập thể lớp có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện mô hình “Tiếng trống vệ sinh”.

Qua nhiều năm hoạt động, mô hình “Tiếng trống vệ sinh” ở trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc đã đem lại kết quả nổi bật đáng ghi nhận và cần được nhân rộng trong các trường học. Đồng thời, mô hình này đã tạo được sự lan tỏa góp phần cùng các đội viên, thiếu nhi trong tỉnh chung tay giữ gìn, bảo vệ môi trường ngày càng xanh - sạch - đẹp.