Quảng Bình: Chiến sỹ quân hàm xanh sát cánh cùng đồng bào biên giới chống dịch

14:40 16/08/2021     1629

Chiến dịch tình nguyện hè   ĐTN: Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, cùng với lực lượng tuyến đầu, các cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng Quảng Bình đã và đang ngày đêm chốt chặn trên tuyến biên giới để chủ động ứng phó, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Qua đó thể hiện quyết tâm thực hiện nhiệm vụ “kép” vừa phòng, chống dịch, vừa bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

 

Với những người lính canh giữ chốt lúc này, việc đảm bảo sức khỏe để tiếp tục cuộc hành trình phòng chống COVID-19 dài lâu chính là điều quan trọng.

 

Chốt kiểm dịch biên giới 24/24

Trải qua 3 “làn sóng” của dịch bệnh không có ca nhiễm COVID-19 nhưng đến nay, tỉnh Quảng Bình đã ghi nhận nhiều trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Ba ca dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên được ngành Y tế tỉnh Quảng Bình phát hiện tại bản Bãi Dinh, xã Dân Hóa, huyện miền núi Minh Hóa là BN 62939, BN 62940 và BN 62941. Liên quan đến 3 ca nhiễm này, tối 22/7, Quảng Bình tiếp tục ghi nhận thêm 2 trường hợp F1 dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó có 1 ca nhiễm cùng trú tại bản Bãi Dinh, xã Dân Hóa.

Để chủ động ứng phó và khoanh vùng dập dịch, tỉnh Quảng Bình sau đó đã nhanh chóng có công văn hỏa tốc về việc thực hiện giãn cách huyện Minh Hóa theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ. Đặc biệt, tiến hành khoanh vùng cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ tại các bản Bãi Dinh, K.Ai, Y Leng thuộc xã Dân Hóa và 01 phần của Tiểu khu 9 thuộc thị trấn Quy Đạt, huyện Minh Hóa.

Ngay sau khi phát hiện những ca dương tính đầu tiên trên địa bàn biên giới thuộc huyện Minh Hóa - nơi đóng quân của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo, từ chỉ huy đơn vị đến chiến sĩ các đơn vị Biên phòng đã ý thức rất rõ về mức độ nguy hiểm và tính cấp bách của đại dịch COVID-19.

Để chủ động ngăn chặn và không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, các cán bộ, chiến sĩ thuộc các đơn vị Biên phòng Quảng Bình đã chủ động nắm tình hình, tham mưu cho Ban Chỉ đạo các cấp quyết liệt vào cuộc, ngăn chặn dịch bệnh và tiến hành gác chốt kiểm dịch trên biên giới 24/24h.

 “Từ khi phát hiện ra 3 trường hợp ở khu vực địa bàn dương tính với COVID-19 thì Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo đã kịp thời triển khai giao nhiệm vụ cho anh em chúng tôi chốt chặn tại khu vực phong tỏa. Với tinh thần đó, anh em chúng tôi phân công nhau để trực 24/24h nhằm mục đích vận động nhân dân chấp hành tốt Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Trong thời gian qua, người dân tại huyện Minh Hóa cũng đã chấp hành nghiêm và nhận thức được mối nguy hại của virus COVID-19 nên tình hình sức khỏe của nhân dân cũng tạm ổn. Đến nay, anh em chúng tôi cũng tích cực khuyến khích bà con chấp hành để cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, đưa lại cuộc sống bình yên cho làng bản”, Thiếu tá Trần Chí Thân, cán bộ tăng cường chốt tại bản Ka Ai, xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa.

Khi quân dân một lòng

Những ngày này, tuổi trẻ Bộ đội Biên phòng Quảng Bình không chỉ ngày đêm sát cánh cùng bà con nơi biên giới mà còn phối hợp chặt chẽ với các lực lượng Quân đội, Công an, Y tế, tích cực tham gia phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn biên giới. Qua đó thể hiện quyết tâm thực hiện nhiệm vụ “kép” vừa phòng, chống dịch, vừa bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

 

Lực lượng chức năng phát khẩu trang cho bà con dân bản khi đi qua chốt kiểm soát.

 

“Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa thì từ khi có Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, lực lượng y tế của địa phương cũng đã có mặt kịp thời phối hợp chặt chẽ với cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo túc trực tại các chốt 24/24h để kiểm soát tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Tiến hành đo thân nhiệt, phát khẩu trang cho người dân qua lại trên chốt hàng ngày, thường xuyên nhắc nhở bà con thực hiện đầy đủ theo hướng dẫn “5K” của Bộ Y tế”, ông Đoàn Hữu Hùng - cán bộ Phòng Y tế huyện Minh Hóa chia sẻ.

Với phương châm chủ động phòng, chống dịch bệnh trên tuyến địa bàn biên giới, các chiến sĩ Bộ đội Biên phòng Quảng Bình luôn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng người dân tại vùng có dịch để báo cáo nhanh với Ban Chỉ đạo có hướng giải quyết những khó khăn, vướng mắc xảy ra trong quần chúng nhân dân. Nhiều cuộc họp khẩn giữa Bộ đội Biên phòng với lãnh đạo địa phương và các cơ quan liên quan, kịp thời triển khai các công việc cần làm ngay, thực hiện nghiêm túc việc chốt chặn, phong tỏa theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Tập trung tuyên truyền trong nhân dân không hoang mang, lo lắng, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế; các phương án bảo đảm nhu yếu phẩm thiết yếu, lương thực, thực phẩm cho người dân tại vùng phong tỏa, bảo đảm công tác phòng, chống dịch, an ninh trật tự trên địa bàn.

“Thời gian qua, tuổi trẻ Bộ đội Biên phòng kết hợp với ủy ban rồi cán bộ trong địa phương rất tích cực tuyên truyền, vận động bà con cách ly tại nhà, hạn chế ra đường. Có sự giúp đỡ của các cán bộ và Bộ đội Biên phòng nên bà con chúng tôi cũng không lo lắng về việc thiếu gạo ăn hay thiếu thực phẩm. Bà con khi đi lấy lương thực, thực phẩm cũng được khuyến cáo giữ khoảng cách 2m đến 3m theo quy định”, ông Cao Xuân Xiêm, Trưởng bản Ka Ai, xã Dân Hóa cho biết.

Với những người lính canh giữ chốt lúc này, việc đảm bảo sức khỏe để tiếp tục cuộc hành trình phòng chống COVID-19 dài lâu chính là điều quan trọng. Bữa cơm tại chốt cũng là khoảng thời gian đáng quý để mọi người xích lại gần nhau. Nhiều đồng chí gia đình khó khăn nhưng họ đã gác lại tất cả vì sự bình yên nơi biên giới, cùng đồng đội sẻ chia gian khó, kiểm soát ngăn chặn COVID-19 lây lan ra cộng đồng.

Cuộc chiến với đại dịch - nơi những người chiến sĩ mang “quân hàm xanh” nói riêng và các lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình nói chung phải gánh trên vai có lẽ sẽ còn kéo dài. Bởi sau khi xuất hiện 5 ca nhiễm COVID-19 đầu tiên, tỉnh này tiếp tục ghi nhận chùm 14 ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 ngay khi nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo vào ngày 30/7 và 01 ca dương tính với SARS-CoV-2 tối 31/7.

Như vậy tính đến 6h00 ngày 16/8, Quảng Bình đã ghi nhận 83 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Trước những khó khăn và thử thách của đại dịch COVID-19 mới thấu hiểu hết những gian khó của những người lính áo xanh, áo trắng trên tuyến đầu chống dịch. Lúc này, không chỉ riêng biên giới Quảng Bình mà trên mọi miền đất nước hình chữ S cũng đang căng mình ngày đêm ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh.

Vẫn còn đó những gian nan, vất vả nhưng với người lính biên phòng thì dù bất cứ hoàn cảnh nào cũng sẽ quyết tâm đến cùng, vượt qua tất cả với mong muốn biên giới lại bình yên, nhân dân được sum vầy, hạnh phúc./.

 

Bảo Thiên