Nghệ An: Dấu ấn Chiến dịch “Hành quân xanh”

09:06 07/07/2023     1516

Chiến dịch tình nguyện hè   ĐTN: Không chỉ phát huy trách nhiệm, tinh thần xung kích trong thực hiện nhiệm vụ công tác chuyên môn, tuổi trẻ khối lực lượng vũ trang còn nỗ lực, xung kích, tình nguyện, chung sức vì cuộc sống cộng đồng thông qua Chiến dịch Hành quân xanh năm 2023.

Dấu chân trên mỗi chặng đường

Toàn tỉnh có 27 đội hình với gần 500 đoàn viên, thanh niên tham gia Chiến dịch Hành quân xanh, gồm các đội hình tình nguyện của Đoàn thanh niên Công an tỉnh, Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng tỉnh và Đoàn Thanh niên Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia vừa kết thúc, cùng với lực lượng thanh niên tình nguyện của các địa phương và trường học, tuổi trẻ khối lực lượng vũ trang của tỉnh đã tích cực tham gia chương trình “Tiếp sức mùa thi”. Những ngày thi, ngay từ sáng sớm, các đội hình thanh niên của lực lượng Công an tỉnh đã đồng loạt ra quân, phối hợp tổ chức hướng dẫn các thí sinh tại các điểm thi. Lực lượng thanh niên của các đơn vị Công an làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, ngoài ra còn tham gia tặng nước suối, sữa, khăn mát, dụng cụ học tập cho các thí sinh. Tại một số điểm thi, các anh còn triển khai đội hình xe ôm miễn phí đưa đón thí sinh, kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho người nhà thí sinh trong khoảng thời gian chờ đợi…

 

 Đoàn Thanh niên Công an thành phố Vinh tham gia “Tiếp sức mùa thi”.

 

Tại các điểm thi thuộc các huyện biên giới, lực lượng đoàn viên – thanh niên thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh cũng ra quân tham gia “Tiếp sức mùa thi”. Đặc biệt, ở điểm thi Trường THPT Mường Qụa (Con Cuông), các chiến sĩ trẻ Đồn Biên phòng Môn Sơn đã phối hợp với lực lượng thanh niên tình nguyện của địa phương tổ chức phát cơm, nước và đưa đón các thí sinh ở xa. Việc “Tiếp sức” này đã giúp thí sinh yên tâm làm bài thi, góp phần cho sự thành công của kỳ thi ở địa bàn vùng biên giới.

Không chỉ tích cực trên chặng đường “Tiếp sức mùa thi”, bước chân của các đoàn viên, thanh niên khối lực lượng vũ trang còn in dấu trên chặng đường phòng, chống ma túy, góp phần bảo vệ sự bình yên, hạnh phục của nhân dân. Nhân Tháng cao điểm phòng, chống ma túy và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy (26/6), các đoàn viên phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh đã tổ chức tuần tra trên địa bàn thành phố Vinh. Trong quá trình tuần tra, các đồng chí đã phối hợp phát tờ rơi tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về tác hại của ma túy và thuốc lá điện tử. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của mỗi người dân, đặc biệt là giáo dục thế hệ trẻ chung tay đẩy lùi tệ nạn ma túy.

Cũng trong thời gian này, Đoàn Thanh niên Đồn Biên phòng Tam Quang (Tương Dương) phối hợp với Huyện đoàn Tương Dương tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy cho gần 300 hộ dân trên địa bàn. Tam Quang là địa bàn trung tâm, nơi xuất phát của một số tuyến đường nên các đối tượng xấu thường lợi dụng để trao đổi, vận chuyển ma túy. Nơi đây từng xuất hiện điểm nóng ma túy và có số lượng người nghiện cao, do các lực lượng thường xuyên đấu tranh nên tình hình những năm gần đây đã “hạ nhiệt”. Việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật sẽ giúp người dân địa phương tránh xa ma túy, không tham gia mua bán, vận chuyển “cái chết trắng”.

Đại úy Trần Minh Hiếu – Trợ lý Thanh niên Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh cho biết: “Bên cạnh đó chương trình “Tiếp sức mùa thi” và tuyên truyền phòng, chống ma túy, đoàn viên thuộc Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh và khối lực lượng vũ trang còn phối hợp với các nhà trường và tổ chức đoàn của địa phương tuyên truyền phòng, chống đuối nước cho học sinh, thanh thiếu niên. Tiến hành cắm các biển cảnh báo ở sông, suối, ao, hồ; giúp đỡ các em ôn tập trong kỳ nghỉ hè…”.  

Khẳng định vai trò tiên phong

Sau 1 tháng ra quân Chiến dịch Hành quân xanh, các chiến sỹ trẻ thuộc khối lực lượng vũ trang đã và đang thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa. Với phương châm “Rộng khắp - An toàn - Hiệu quả - Bền vững”, chiến dịch đã xác định rõ các công trình, phần việc cụ thể gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương, đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh. Qua đó, tăng cường đoàn kết, tập hợp thanh niên, củng cố nâng cao chất lượng và khẳng định vụ trí, vai trò của tổ chức Đoàn trong khối lực lượng vũ trang.

 

 Chiến sĩ Đồn biên phòng Cảng cửa khẩu Cửa Lò - Bến Thủy tham gia làm sạch bãi biển

 

Các chiến sĩ mang quân hàm xanh đã đồng loạt ra quân, về các thôn, xóm, vùng sâu, vùng xa tham gia các hoạt động tình nguyện cùng bà con nhân dân. Nhiều công trình, phần việc ý nghĩa đã được thực hiện như tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt, kích hoạt và sử dụng ứng dụng VneiD; tham gia hiến máu nhân đạo; thành lập các đội hình Thanh niên tình nguyện Bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu; tổ chức khám, cấp phát thuốc; các hoạt động an sinh xã hội; xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, người hoàn cảnh khó khăn.

Nổi bật là tuổi trẻ Đồn biên phòng Cảng cửa khẩu Cửa Lò - Bến Thủy phối hợp với Đoàn phường Nghi Tân (thị xã Cửa Lò) tổ chức vệ sinh môi trường, thu gom rác thải nhựa, làm sạch bãi biển. Thanh niên Đồn biên phòng Tam Quang (Tương Dương) phối hợp với tổ chức đoàn của địa phương tổ chức khám, chữa bệnh miễn phí cho nhân dân gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và trao quà cho các em học sinh nghèo vượt khó.

Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội hướng về lực lượng Công an xã và nhân dân tại cơ sở, vùng biên giới với tổng giá trị hơn 700 triệu đồng, tạo được dấu ấn đậm nét về hoạt động tình nghĩa, vì người nghèo. Tổ chức khám, tư vấn và cấp thuốc miễn phí cho các em học sinh ở xã Nghi Yên (Nghi Lộc) và xã Quang Phong (Quế Phong), trao tặng 200 lá cờ và áo phao cho bà con ngư dân vươn khơi bám biển, tổ chức hàng trăm suất cơm miễn phí cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tại các bệnh viện…

 

Chiến sĩ Đồn biên phòng Tam Quang (Tương Dương) phối hợp khám, tư vấn miễn phí cho người nghèo.

 

Đồng chí Nguyễn Thị Phương Thúy - Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Các đội hình tình nguyện “Hành quân xanh” đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa như: Khám phát thuốc miễn phí cho người nghèo, tuyên truyền pháp luật về tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử và ma tuý; hiến máu nhân đạo; chăm sóc, hỗ trợ các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; phát cơm miễn phí cho các bệnh nhân nghèo; phát động phong trào "hướng về cơ sở phủ xanh tài khoản định danh điện tử. Qua đó, khẳng định vai trò tiên phong của tuổi trẻ, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh”./.

                                                                       

Công Khanh