Truy tặng và trao tặng huy hiệu "Tuổi trẻ dũng cảm" cho học sinh quên mình cứu bạn

17:47 16/09/2024     499

Nhịp sống trẻ   ĐTN: Sáng ngày 16/9, thừa ủy quyền của BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tỉnh đoàn Hoà Bình đã đến gia đình trao quyết định truy tặng huy hiệu "Tuổi trẻ dũng cảm" và trao tặng Huy hiệu "Tuổi trẻ dũng cảm" cho 02 em học sinh Trường TH&THCS Cư Yên, xã Cư Yên, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình vì hành động dũng cảm, quên mình cứu bạn bị đuối nước.

Chia sẻ nỗi đau cùng gia đình em Nguyễn Việt Long, đồng chí Nguyễn Thành Luân, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Hòa Bình nhấn mạnh, em Long là tấm gương dũng cảm quên mình vì tính mạng của người khác.

 

Trước đó, sáng ngày 30/8, trên đường đi tổng duyệt chuẩn bị cho Lễ khai giảng năm học mới, một nhóm học sinh di chuyển từ trường về qua đoạn tràn “Bai Mới” xóm Hợp Phong, xã Cư Yên, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Hai học sinh tên Phú và Dương dắt xe đạp di chuyển qua trước, tiếp theo tới học sinh Nguyễn Việt Long và Nguyễn Trí Công dắt xe theo sau, cuối cùng là học sinh Lê Thị Thúy Hồng đi bộ, tay cầm ô. Khi di chuyển được khoảng 1m, thì nước lũ đổ dồn về khiến cho em Lê Thị Thúy Hồng bị ngã. Thấy vậy, em Nguyễn Việt Long và Nguyễn Trí Công đã quay lại giúp em Lê Thị Thúy Hồng. Nhưng do nước lũ quá mạnh nên cả 3 em đều bị nước lũ cuốn trôi. Trong quá trình bị lũ cuốn, em Nguyễn Trí Công đã bám được vào cành tre bên ven suối và leo được lên bờ, 2 em Nguyễn Việt Long và Lê Thị Thúy Hồng không may đã bị lũ cuốn trôi.

Em Nguyễn Việt Long là một học sinh ngoan ngoãn, lễ phép, luôn nhiệt tình giúp đỡ bạn bè, hăng hái tham gia các hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao của Liên đội, Nhà trường, luôn chăm chỉ và cố gắng trong học tập. Ở nhà em là một người con ngoan, luôn vâng lời ông bà, bố mẹ. Ngoài giờ học, em luôn chịu khó giúp đỡ ông bà, bố mẹ những công việc trong gia đình, tự giác làm bài tập đầy đủ và chuẩn bị bài trước khi đến lớp. Được bạn bè và thầy cô tin tưởng, yêu mến. 

Nhận được thông tin, Huyện đoàn Lương Sơn đã kịp thời báo cáo Tỉnh đoàn Hòa Bình, khẩn trương đề xuất BCH Trung ương Đoàn trao tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” để vinh danh các cá nhân quên mình cứu người. Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã quyết định Truy tặng Huy hiệu "Tuổi trẻ dũng cảm" cho Em Nguyễn Việt Long, học sinh lớp 7B, Trường TH&THCS Cư Yên và Trao tặng Huy hiệu "Tuổi trẻ dũng cảm" cho Em Nguyễn Trí Công, học sinh lớp 7A, Trường TH&THCS Cư Yên

Sáng cùng ngày, tại Nhà văn hóa xã Cư Yên, Tỉnh đoàn - Hội đồng Đội tỉnh Hòa Bình tổ chức Chương trình trao tặng Huy hiệu "Tuổi trẻ dũng cảm" cho Em Nguyễn Trí Công, học sinh lớp 7A, Trường TH&THCS Cư Yên và ủng hộ nhân dân, thanh thiếu nhi khắc phục hậu quả sau thiên tai. 

Tại chương trình, thừa ủy quyền của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Thành Luân, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Hòa Bình đã trao tặng Huy hiệu "Tuổi trẻ dũng cảm" cho Em Nguyễn Trí Công, học sinh lớp 7A, Trường TH&THCS Cư Yên. Đồng chí  Nguyễn Thành Luân, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Hòa Bình đã bày tỏ sự trân trọng và biểu dương hành động dũng cảm, mưu trí, không ngại hiểm nguy của các em Nguyễn Việt Long và em Nguyễn Trí Công đã sẵn sàng quên mình vì tín mạng của người khác, hành động của các em học sinh đã lan toả tinh thần sống đẹp của tuổi trẻ hôm nay.

Đồng chí cũng chỉ đạo Huyện đoàn Lương Sơn nói riêng và các cấp bộ Đoàn nói chung cần nâng cao hơn nữa công tác tuyên truyền về phòng chống đuối nước cho trẻ em, nhất là trong mùa hè. Đồng thời tập trung triển khai các giải pháp cấp bách nhằm hỗ trợ giảm thiểu tai nạn đuối nước như: lắp đặt các biển báo nguy hiểm tại các khu vực như sông, hồ, ao, suối, biển; tổ chức các lớp dạy bơi an toàn, bơi miễn phí cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh.

 

 

Sau chương trình, phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái“Thương người như thể thương thân”, "Lá lành đùm lá rách", với tinh thần “Nhường cơm sẻ áo”, người có của góp của, người có công góp công, có ít góp ít, có nhiều góp nhiều các đại biểu và các em học sinh dự chương trình đã tham gia quyên góp, chung tay, ủng hộ Nhân dân, thanh thiếu nhi khắc khục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra với tổng số tiền quyên góp được là 9.177.000 đ, số tiền trên sẽ được chuyển đến UBMTTQ Việt Nam các cấp để kịp thời hỗ trợ nhân dân chịu ảnh hưởng do cơn bão số 3 (YAGI) gây ra.

Phương Thanh