Gặp mặt, tặng quà học sinh dân tộc có hoàn cảnh khó khăn

01:22 28/07/2018     891

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Chiều ngày 27/7, tại Hà Nội, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Gặp mặt các cháu lớp "Học kỳ trong quân đội" năm 2018 trong chương trình "Nâng bước em tới trường" tỉnh Sơn La. Dự chương trình có Bí thư thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn và Thiếu tướng Phùng Quốc Tuấn - Phó Chính uỷ Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng.
Từ ngày 20 đến ngày 29/7/2018, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Sơn La phối hợp với tỉnh Đoàn Sơn La tổ chức chương trình “Học kỳ trong quân dội” lớp đặc biệt dành cho các cháu học sinh người dân tộc thiếu số.  Lớp đặc biệt này đã được Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Sơn La đỡ đầu trong chương trình "Nâng bước em tới trường” với chủ đề “Ươm mầm bảo vệ biên cương”.

Đây là chương trình “Học kỳ trong quân đội” có nhiều nét hết sức đặc biệt, 57 cháu học sinh tham gia lớp học đều là người dân tộc thiểu số, 57 mảnh đời, 57 hoàn cảnh khác nhau, trong đó: 10 cháu mồ côi cả cha lẫn mẹ, 1 1 cháu mồ côi cha, 01 cháu con liệt sỹ, có cháu bố hoặc mẹ đang chấp hành hình phạt tù, 03 cháu được nuôi tại Đồn Biên phòng, có 01 cháu không nói được tiếng phổ thông.

d
Bí thư thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn và Thiếu tướng Phùng Quốc Tuấn - Phó Chính uỷ Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cùng Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam trao quà cho các em học sinh dân tộc thiểu số tại chương trình gặp mặt


Tất cả các cháu dù có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thiếu thốn tình cảm củaa người thân gia đình, đói cái ăn, thiếu cái mặc, không có điều kiện tiếp xúc, va chạm, học hỏi ở những môi trường xã hội phát triển mà đa số quanh năm gắn bó với nương, rẫy, với các bản, làng biên giới xa xôi. Vì vậy những ngày đầu tham gia lớp học kỳ trong quân đội đặc biệt này, các cháu còn hết sức bỡ ngỡ, bối rối, rụt rè,  thiếu kỹ năng  và  cần có được nhiều chia sẻ.

Bí thư tỉnh Đoàn Sơn La Vảng A Lả cho biết, sau 7 ngày huấn luyện, các chiến sĩ nhí tham gia lớp học đã thay đổi cơ bản theo hướng tích cực và trưởng thành nhanh chóng, các cháu đã mạnh dạn hơn, hòa đồng hơn, tự tin hơn và đặc biệt đà tiếp thu được rất nhiều kiến thức và kỹ năng các cô các chú truyền đạt. Có cháu chưa nói được tiếng phổ thông bây giờ đã bắt đầu bập bẹ được vài từ, nhiều cháu còi xương, suy dinh dưỡng, thể lực yếu qua 6 ngày được ăn uông đầy đủ, sinh hoạt, tập luyện nền nếp theo chế độ, được uống bố sung các loại vitamin tình trạng thế lực đã tốt lên trông thấy, các cháu bị bệnh thì đã và đang được điều trị, 01 cháu hở van tim hai lá đã được Qũy bảo trợ trẻ em Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ mổ tim trực tiếp... Đó là những hạnh phúc không thể nói bằng lời của Ban Tổ chức chương trình, của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và tỉnh Đoàn Sơn La.

Theo Thiếu tướng Phùng Quốc Tuấn - Phó Chính uỷ Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho biết, hiện nay BĐBP trên cả nước đang hỗ trợ 2.918 cháu trong chương trình “Nâng bước em tới trường”, trong dó có 80 cháu nước bạn Lào và 99 cháu ở Cămpuchia.  

Nhân dịp này, Thiếu tướng Phùng Quốc Tuấn  đã ghi nhận, biểu dương sáng kiên của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Sơn La phối hợp với tỉnh Đoàn Sơn La tổ chức chương trình “Học kỳ trong quân đội” dành cho 57 cháu người dân tộc thiểu số và được BĐBP tỉnh Sơn La đỡ đầu trong chương trình “Nâng bước em tới trường”. Đây là mô hình hay, sáng tạo, cách làm hiệu quả, thiết thực của BĐBP tỉnh Sơn La. Hoạt động này đã, đang có những đóng góp tích cực và đưa chương trình “Nâng bước em tới trường” của BĐBP ngày càng phát huy có hiệu quả.
f
Bí thư thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại chương trình gặp mặt


Phát biểu tại chương trình gặp mặt, đồng chí Bí thư thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn đã bày tỏ sự vui mừng với những thành tích của các em học sinh dân tộc thiểu số tham dự chương trình “Học kỳ trong quân đội”, đây là những em có thành tích tốt trong học tập, rèn luyện thời gian vừa qua. Khi tham gia chương trình các em đã được trực tiếp học tập, tham gia sinh hoạt, với các em đây là những kỷ niệm đáng nhớ và rất đỗi tự hào. Tham gia học kỳ trong quân đội lần này là một nghi thức tạo sự trưởng thành cho các em.

Với sự chăm lo của các chú BĐBP, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn bày tỏ mong muốn các em sau này lớn lên trưởng thành dù ở các công việc khác nhau, nhưng các em sẽ luôn xứng đáng với sự quan tâm, chăm lo của thầy cô, nhà trường và đặc biệt là của các chú BĐBP khi mình còn nhỏ.  Mỗi em cũng phải động viên khuyến khích và trong điều kiện có thể giúp đỡ thêm bạn mình ở bản  mình, ở trường mình cùng tiến bộ như mình về học tập để cố gắng làm sao lan tỏa tình yêu thương đến những người bạn xung quanh và để những người bạn ấy có được những cơ hội  tiến bộ như mình. “Chúc các em sẽ luôn là những con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt và tìm được định hướng cho mình nghề nghiệp trong tương lai để tiếp tục học tập tốt hơn sau này lập nghiệp có ích cho xã hội, cho đất nước”, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn nói.

Tại chương trình, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Trung ương Đoàn và Qũy bảo trợ trẻ em Việt Nam đã trao quà cho 57 em (bao gồm: cặp sách, chuyện và hỗ trợ kinh phí mỗi em 500.000đồng)