Diễn đàn trẻ em tỉnh Bắc Giang năm 2024

18:31 02/07/2024     47

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Với chủ đề “Trẻ em tham gia xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em”, ngày 02-7, Tỉnh đoàn Bắc Giang phối hợp với Sở Lao động - Thương binh & Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo, Công an tỉnh, Hội Phụ nữ tỉnh, Hội Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh tổ chức Diễn đàn tại Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang.


Dự và chỉ đạo Chương trình có các đồng chí: Vũ Gia Dân, UV BCH Trung ương Đoàn, Phó Trưởng Ban Công tác thiếu nhi Trung ương Đoàn; Giáp Xuân Cảnh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh; Bùi Quang Phát, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Đào Thị Hường, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; Trần Thế Cường, Phó Giám đốc Công an tỉnh; Vũ Thị An, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh; Dương Thị Lợi, Chủ tịch Hội Bảo vệ Quyền trẻ em tỉnh; Nguyễn Duy Bảo, Phó Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ tỉnh.

 

Các đại biểu đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh chủ trì Diễn đàn

Phiên chính thức của Diễn đàn có 100 đại biểu trẻ em, 100 đại biểu phụ trách thiếu nhi tham gia. Trước đó, hơn 50.000 ý kiến của trẻ em toàn tỉnh đã được gửi tới Ban Tổ chức Diễn đàn trong tháng 6. Các ý kiến xoay quanh các nhóm nội dung: Trẻ em tham gia phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em; Trẻ em tham gia phòng chống tệ nạn xã hội, thuốc lá điện tử; Trẻ em tham gia phòng, chống, giảm thiểu tai nạn thương tích (tập trung vào vấn đề tai nạn đuối nước và tai nạn giao thông); Trẻ em tham gia bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng; Trẻ em tham gia phòng, chống biến đổi khí hậu, dịch bệnh, thiên tai; Các vấn đề khác liên quan đến quyền trẻ em, đang là vấn đề trẻ em các địa phương quan tâm.

 

Đội tuyên truyền măng non huyện Yên Dũng thuyết trình


Tại diễn đàn, đội tuyên truyền măng non huyện Yên Dũng (Trường THCS Xuân Phú và Trường THCS Hương Gián) thuyết trình với chủ đề “Trẻ em tham gia phòng, chống bạo lực và xâm hại ở trẻ em”. Với sự tìm hiểu, trau dồi kiến thức, các em đã tự tin thể hiện nhận thức về thực trạng, kiến thức về cách phòng, chống bạo lực và xâm hại ở trẻ em, tạo ấn tượng sâu sắc đối với Ban tổ chức, đại biểu và khán giả.

 


Tiếp theo là chương trình đối thoại với trẻ em để lắng nghe, trao đổi những vấn đề đang được trẻ em quan tâm, về thực hiện các quyền của trẻ em theo quy định của pháp luật và các nội dung liên quan đến nhu cầu, sự phát triển toàn diện của trẻ em. Trẻ em đã nêu ý kiến và đặt câu hỏi về những vấn đề các em quan tâm như: Bạo lực trong thanh, thiếu niên; bạo lực gia đình; tình trạng đuối nước mỗi dịp nghỉ hè; kỹ năng sống, kỹ năng sinh tồn cho trẻ em; tham gia hoạt động trên môi trường mạng lành mạnh, bổ ích, tránh các chiêu trò lừa đảo; tác hại và phòng, chống hút thuốc lá điện tử trong trường học; an toàn giao thông; những định hướng, chương trình để trẻ em có cơ hội được bày tỏ, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng nhiều hơn, phát huy tối đa các quyền của trẻ em, đặc biệt là quyền được tự do bày tỏ ý kiến…

 

Đại biểu trẻ em đặt câu hỏi

 

Tại chương trình, lãnh đạo một số sở, ngành đã trả lời kiến nghị của các em thiếu nhi nhằm giúp các em hiểu và nắm rõ hơn nội dung Luật Trẻ em, các chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước, của tỉnh về trẻ em.

 

Đồng chí Giáp Xuân Cảnh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh phát biểu kết luận

 

Diễn đàn trẻ em tỉnh Bắc Giang năm 2024 thể hiện sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền và toàn xã hội đối với công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em. Thông qua diễn đàn giúp các em thiếu nhi phát huy năng lực, kỹ năng trình bày ý kiến, quan điểm, nhận thức các vấn đề về trẻ em. Đồng thời trau dồi tri thức, thực hiện tốt quyền và bổn phận của mình theo quy định của Luật Trẻ em. 

Qua đó, tạo môi trường bình đẳng để các em trao đổi ý kiến, tâm tư, nguyện vọng và những đề xuất, kiến nghị xuất phát từ cuộc sống và trong học tập, rèn luyện vui chơi, giải trí. Phát huy vai trò cầu nối giúp lãnh đạo địa phương, các cơ quan hoạt động trong lĩnh vực trẻ em nắm bắt tình hình, nguyện vọng và nhu cầu chính đáng của trẻ em.
 


Nhân dịp này, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh đã tặng 100 suất quà cho trẻ em tham dự Diễn đàn.

Kim Anh