Quảng Ninh: Trên 2.500 phạm nhân được tuyên truyền về Luật Hình sự năm 2015

21:08 28/06/2016     926

Đại Hội Hội LHTN Việt Nam nhiệm kỳ 2024-2029   Web.ĐTN: Ngày 26/6, Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh, Trại giam Quảng Ninh phối hợp tổ chức chương trình phổ biến, tìm hiểu Luật Hình sự năm 2015 cho trên 2.500 phạm nhân đang thụ án tù tại Trại giam Quảng Ninh.
Luật Hình sự năm 2015 được Quốc hội khóa XIII thông qua ngày 27/11/2015 gồm 26 chương, 426 điều, có hiệu lực từ ngày 1/7/2016, quy định chi tiết các loại hình tội phạm và các hình thức xử phạt người phạm tội.




y
Tuyên truyền viên pháp luật của Tỉnh Đoàn, Sở Tư pháp tỉnh giải đáp các thắc mắc của các phạm nhân

Các phạm nhân đã được giới thiệu về những điểm mới cơ bản của Luật Hình sự năm 2015 như: Bổ sung quy định về trách nhiệm hình sự của pháp nhân thương mại phạm các tội trong lĩnh vực kinh tế, môi trường; hoàn thiện chính sách xử lý đối với người dưới 18 tuổi; thay thế tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng bằng các tội danh cụ thể trong lĩnh vực quản lý kinh tế; nội luật hóa các quy định có liên quan của điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Đồng thời, Luật Hình sự năm 2015 cũng mở rộng đối tượng không bị áp dụng hình phạt tử hình và không thi hành án tử hình...

Tại chương trình, các phạm nhân còn được giao lưu, trao đổi và giải đáp một số vấn đề quan tâm như: Những quy định của Luật hình sự năm 2015 về miễn hình phạt tù, tha tù trước thời hạn; điều kiện được xóa án tích; tội trốn khỏi nơi giam giữ; tội tàng trữ, sử dụng thiết bị thông tin liên lạc trong trại giam và một số loại tội phạm mới…

Đây là hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật mới, phù hợp với các đối tượng phạm nhân nói chung và phạm nhân trong độ tuổi thanh niên nói riêng. Qua đó, giúp phạm nhân có nhận thức đúng đắn về việc chấp hành nội quy, quy định của pháp luật, tích cực cải tạo, khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội của mình gây ra, để sớm trở về hòa nhập với cộng đồng, trở thành người có ích cho xã hội. Kết thúc buổi tuyên truyền, các học viên sẽ phải viết bản thu hoạch về kiến thức pháp luật tiếp thu sau buổi tuyên truyền.

Được biết, từ nay đến hết tháng 6, Hội LHTN Việt Nam tỉnh sẽ tổ chức 6 buổi tuyên truyền, phổ biến Luật Hình sự năm 2015 trên địa bàn toàn tỉnh.