Hội nghị cán bộ Đoàn trường học toàn quốc năm 2012-2013

16:53 24/07/2013     2018

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Trong hai ngày 22 và 23 tháng 7, tại thị xã Cửa Lò (Nghệ An), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị cán bộ đoàn trường học toàn quốc năm học 2012-2013.
Đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư Trung ương Đoàn tham dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Tham dự hội nghị còn có đồng chí Ngũ Duy Anh, Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo); cùng  330 đại biểu đến từ 63 tỉnh đoàn, 24 huyện đoàn; 92 trường đại học, cao đẳng; 38 trường trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề và 68 trường trung học phổ thông trên cả nước.
Hội nghị cán bộ Đoàn trường học năm 2012-2013
Hội nghị cán bộ Đoàn trường học năm 2012-2013

Năm học 2012 - 2013, công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học diễn ra trong bối cảnh có ý nghĩa đặc biệt: là năm học đầu tiên các cấp bộ Đoàn triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X và Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp. Tinh thần hành động và khí thế của Đại hội đã tạo động lực để các cấp bộ Đoàn thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong năm học vừa qua.

Năm học 2012 – 2013, công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học đã đạt được cơ
Tại hội nghị các đại biểu đã chia nhóm trao đổi chuyên đề theo khối:
Khối Trung học phổ thông: Tư vấn hướng nghiệp; Vai trò của Đoàn Thanh niên trong việc hỗ trợ, sáng tạo; mô hình tổ chức hiệu quả phong trào “Khi tôi 18”; nội dung sinh hoạt chi đoàn và việc sử dụng hiệu quả 2 tiết ngoại khóa/tháng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Khối Trung cấp chuyên nghiệp và Dạy nghề: Vai trò của Đoàn Thanh niên trong việc hỗ trợ, tạo môi trường cho học sinh học tập, rèn luyện tay nghề; nội dung phương thức sinh hoạt chi đoàn; công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên trong các trường Trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề; mô hình tổ chức hiệu quả phong trào “Học sinh 3 rèn luyện”
Khối Đại học, Cao đẳng: Phương thức sinh hoạt chi đoàn trong đào tạo theo học chế tín chỉ; các giải pháp triển khai hiệu qủa phong trào “Sinh viên 5 tốt”; phong trào nghiên cứu khoa học
bản mục tiêu năm học đề ra với nhiều công trình, phần việc, hoạt động hiệu quả chào mừng Đại hội Đoàn các cấp hướng đến Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X, triển khai nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp và Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc. Công tác chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức triển khai thực hiện có bước phát triển mới, gần gũi với học sinh, sinh viên hơn, kiên quyết đeo bám, kiểm tra, đôn đốc, tổng hợp kết quả từ cơ sở. Trong mỗi hoạt động thực hiện tốt công tác truyền thông tạo hiệu ứng lan tỏa đối với học sinh, sinh viên và cộng đồng xã hội. Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” được triển khai hiệu quả từ khâu tuyên truyền, định hướng và nhân rộng điển hình trong việc làm theo lời Bác. Phong trào “Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” bước đầu được cụ thể hoá trong Đoàn trường học, các nội dung xung kích, đồng hành được xác định rõ nét bằng giải pháp cụ thể, phù hợp, phát huy và hỗ trợ tốt học sinh, sinh viên học tập, rèn luyện và phát triển tài năng. Nhiều hoạt động mới trong chương trình công tác năm học đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các cấp bộ Đoàn, của học sinh, sinh viên.


Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư Trung ương Đoàn biểu dương những thành tích xuất sắc mà các cơ sở đoàn trường học đã đạt được trong năm học 2012-2013.

Với tinh thần, trách nhiệm cao đối với công tác Đoàn và phong trào thanh niên, học sinh, sinh viên cả nước, tại hội nghị đồng chí Bí thư Trung ương Đoàn, Nguyễn Long Hải đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận một số nội dung trọng tâm như:  thảo luận sâu các giải pháp nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, giáo dục đạo đức, lối sống; giáo dục pháp luật và giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh, sinh viên;  tập trung bàn phương hướng cụ thể hoá và đẩy mạnh 2 phong trào "Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc” và "Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” do Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X phát động thành những phong trào phù hợp với đặc thù của học sinh, sinh viên; các giải pháp để triển khai pháp để triển khai rộng rãi, chất lượng phong trào "Sinh viên 5 tốt” trong sinh viên, phong trào "Học sinh 3 rèn luyện” trong học sinh trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề và phong trào "Khi tôi 18” trong học sinh Trung  học phổ thông...; thảo luận, đề xuất các nội dung phối hợp giữa ngành Giáo dục và Đào tạo và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh năm học 2013...

Cũng tại hội nghị đồng chí đề nghị các đại biểu  tập trung góp ý vào dự thảo Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ IX.