Tuổi Trẻ Quảng Nam xung kích hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát

15:28 26/06/2024     785

Chiến dịch tình nguyện hè   ĐTN: Xóa nhà tạm là một trong những chủ trương lớn, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước. Cùng với các cấp, ngành, tuổi trẻ Quảng Nam đã và đang phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, huy động các nguồn lực góp sức vào chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh.

Đồng bộ trong triển khai

Xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của năm 2024, với quyết tâm cao, ngay từ đầu năm Ban Chấp hành Tỉnh đoàn đã bàn bạc, thảo luận và đưa ra chỉ tiêu phấn đấu xây dựng và sữa chữa ít nhất 70 nhà tạm, nhà dột nát. Cùng với đó, là các giải pháp, cách làm, lộ trình được định hướng cụ thể.

 

 

Trong quá trình thực hiện, Tỉnh đoàn tập trung lãnh chỉ đạo đoàn cấp huyện phối hợp rà soát hộ gia đình theo tiêu chuẩn quy định, có xác nhận của Chính quyền địa phương đối với hộ gia đình được thụ hưởng tạo tính pháp lý vững chắc trước khi thực hiện. Đồng thời khảo sát nhu cầu, khả năng đáp ứng và các điều kiện liên quan nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất trong quá trình triển khai hỗ trợ.

 

 

Bên cạnh những nguồn lực hiện có, các cấp bộ đoàn cũng đã tăng cường kết nối mạnh thường quân, huy động ngày công của đoàn viên thanh niên và tranh thủ nguồn lực từ nguồn kinh phí của địa phương hỗ trợ cho hộ gia đình để thực hiện hiệu quả chương trình.

 

 

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng đã giao nhiệm vụ cho từng tổ chức Hội Liên Hiệp Thanh niên; Đội TNTP Hồ Chí Minh, Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh với chức năng, nhiệm vụ của mình xác định chỉ tiêu, kêu gọi, vận động cùng với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phấn đấu thực hiện các chỉ tiêu đề ra.  

Nhiều cách làm mới

Từ việc cụ thể hóa chỉ tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trong từng đợt cao điểm như: Tháng Thanh niên, Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè cho đến xây dựng chuyên trang “Địa chỉ tình nguyện của Tuổi trẻ Quảng Nam” nhằm ứng dụng công nghệ số trong kết nối các nguồn lực tình nguyện, trong 6 tháng đầu năm các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã hỗ trợ xóa 60 nhà tạm, nhà dột nát. Trong đó xây dựng mới 23 nhà, sữa chữa 37 nhà với tổng trị giá hơn 1,8 tỷ đồng.

 

 

Từ sự chung tay của các cấp bộ đoàn trên toàn tỉnh, nhiều căn nhà đã được sửa sang, xây mới giúp người dân an cư không còn lo không còn phải lo chỗ ăn, chỗ ngủ mỗi khi mưa gió.

 

Vừa được Tỉnh đoàn đã huy động nguồn lực 65 triệu đồng cùng vật liệu, ngày công của đoàn viên thanh niên để hỗ trợ xóa nhà. Bà Trương Thị Bầy (83 tuổi, xã Tiên Châu, Tiên Phước) xúc động nói “Hoàn cảnh khó khăn nên tôi không có điều kiện sửa chữa nhà ở. Nay được Đoàn thanh niên hỗ trợ căn nhà, tôi rất mừng, không còn lo mỗi khi mưa bão đến”.

 

 

Trong thực tiễn triển khai, nhiều cách làm đã mang lại hiệu quả cao, đơn cử như trong đợt đồng loạt ra quân “Công trường thanh niên tình nguyện” đoàn viên thanh niên toàn tỉnh đã đóng góp gần 500 ngày công cho việc hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát.

 

 

Kết quả trên phản ánh sự quyết tâm, vào cuộc đồng bộ của các cấp bộ đoàn toàn tỉnh. Đồng thời thể hiện sự chủ động, sáng tạo việc triển khai công tác vận động các nguồn lực xã hội hóa, công tác tập hợp, vận động đoàn viên thanh niên trong công tác tình nguyện theo hướng thực hiện nhuần nhuyễn chủ trương “ba liên kết”; nhằm phát huy vai trò của tổ chức đoàn và thanh niên trong thực hiện mục tiêu xoá nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh./.

 

Thành Đạt