Thanh Hóa: Chuỗi hoạt động khởi động Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2021

09:41 06/06/2021     762

Chiến dịch tình nguyện hè   ĐTN: Sáng 04/6/2021, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức chuỗi các hoạt động khởi động Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè năm 2021.

 

Đồng chí Lê Văn Châu- Bí thư Tỉnh đoàn thăm hỏi, động viên đội hình tiếp sức mùa thi
 

Theo chương trình, Thường trực Tỉnh đoàn đã đến thăm, động viên, tiếp sức cho các thanh niên tình nguyện tham gia hoạt động tiếp sức mùa thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022 và trao quà cho các đội hình gồm: 80 mũ, 80 áo tiếp sức mùa thi, 1000 chai nước sát khuẩn và nhiều nhu yếu phẩm khác cho các đội hình tiếp sức mùa thi tại Trường THPT Hàm Rồng thành phố Thanh Hóa; trường THPT Tống Duy Tân huyện Vĩnh Lộc.

Sáng cùng ngày, tại huyện Vĩnh Lộc, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tiến hành trao các vật phẩm tuyên truyền về Ứng xử văn minh du lịch; trao và lắp đặt 50 phao cứu hộ, 20 biển cảnh báo khu vực nguy hiểm phòng chống đuối nước cho thiếu nhi; ra mắt các Câu lạc bộ Thanh niên bảo vệ môi trường và trao các vật dung thùng rác, xe rác hỗ trợ hoạt động cho Câu lạc bộ.

 

Đồng chí Nguyễn Hữu Tuất cùng đoàn công tác trao vật phẩm ứng xử văn minh du lịch cho Đoàn huyện Vĩnh Lộc

 

Ngay sau hoạt động trao quà, đoàn viên thanh niên trong huyện Vĩnh Lộc đã ra quân tiến hành dọn dẹp vệ sinh môi trường quanh khu vực thành Nhà Hồ và thực hiện lắp đặt hệ thống phao cứu hộ, biển cảnh báo khu vực nguy hiểm phòng, chống đuối nước trên địa bàn huyện.

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2021 diễn ra trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, với tinh thần xung kích tình nguyện, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Thanh Hóa đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trên toàn tỉnh triển khai tổ chức các hoạt động hưởng ứng, khởi động Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè bằng hành động cụ thể, thiết thực, thể hiện vai trò xung kích của tổ chức Đoàn, đoàn viên thanh niên toàn tỉnh trong việc góp phần thực hiện nhiệm vụ kép vừa phát triển kinh tế, vừa chống dịch.

*Dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức Lễ ra mắt và bàn giao trang thiết bị cho các Câu lạc bộ “Thanh niên bảo vệ môi trường” tại 02 huyện Vĩnh Lộc và Yên Định.

Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 05/6; phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trong công tác bảo vệ môi trường, Tỉnh đoàn Thanh Hoá đã triển khai cho các tổ chức cơ sở đoàn xây dựng mô hình Câu lạc bộ Thanh niên bảo vệ môi trường. Mô hình đi vào hoạt động không chỉ giúp làm sạch môi trường mà còn góp phần nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường trong đoàn viên thanh niên và Nhân dân.

 

 

Mỗi Câu lạc bộ “Thanh niên bảo vệ môi trường” gồm có 30 thành viên; có nhiệm vụ tuyên truyền trong cán bộ, đoàn viên thanh niên và nhân dân về ý thức tham gia bảo vệ môi trường cũng như những ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường đối với sức khỏe, sinh hoạt của con người; trực tiếp đảm nhận công tác vệ sinh môi trường tại các điểm nóng về môi trường trên địa bàn huyện; đồng thời là lực lượng nòng cốt trong việc tham gia các hoạt động giữ gìn và xây dựng cảnh quan sạch đẹp trên địa bàn.

Tại Lễ ra mắt, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã trao hỗ trợ các trang thiết bị cho các Câu lạc bộ gồm: 4 xe chở rác, 16 thùng rác, 40 áo thanh niên Việt Nam, 40 mũ tai bèon trị giá gần 60 triệu đồng

Sau lễ ra mắt, thành viên các Câu lạc bộ “Thanh niên bảo vệ môi trường” và các bạn đoàn viên thanh niên đã ra quân dọn vệ sinh, thu gom rác thải tại các điểm đen về môi trường trên địa bàn các xã; thu dọn gọn gàng, sạch đẹp các tuyến đường khu dân cư, nơi công cộng, cống thoát nước. Tổ chức thu gom và xử lý triệt để rác thải ở khu vực chợ, điểm tập kết rác trên các tuyến đường, làm vệ sinh ở những ao hồ, mương thoát nước bị ứ đọng gần khu vực dân cư, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm.

 

 

Sau chương trình ra quân, đoàn viên thanh niên và các tình nguyện viên đã quét dọn và làm sạch 26 tuyến đường với chiều dài 8,3 km, thu gom và xử lý được 2,5 tấn rác thải.

Có thể thấy, mô hình Câu lạc bộ thanh niên bảo vệ môi trường của tuổi trẻ Thanh Hoá đã thực sự phát huy hiệu quả rõ rệt, thu hút được sự tham gia của các chi đoàn, chi hội, các ban, ngành, đoàn thể của các thôn, tổ dân phố và sự hưởng ứng của đông đảo người dân. Qua đó, đã góp phần cụ thể hóa việc thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường đến năm 2020, định hướng đến năm 2025”; nâng cao vai trò, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên và nhân dân trong giữ gìn và bảo vệ môi trường sống trong lành.

 

Nguyễn Thủy