Lan tỏa tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ tới toàn xã hội

16:29 22/05/2023     940

3 Phong trào   Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) Hè năm 2023, cho biết, đây là năm đầu tiên triển khai Chiến dịch TNTN Hè theo các nhiệm vụ, giải pháp trong Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII với nhiều nét đổi mới, qua đó lan tỏa tinh thần tình nguyện tới toàn xã hội.

Thực hiện chủ trương “3 liên kết”

Chiến dịch TNTN Hè năm 2023 là chiến dịch đầu tiên triển khai các chủ trương mới của Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Với dấu mốc này, Chiến dịch năm nay sẽ có những đột phá gì so với các năm trước, thưa anh?

Một trong những điểm mới cốt lõi của Chiến dịch TNTN Hè năm 2023 theo định hướng Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII là chủ trương “3 liên kết” (liên kết lực lượng, liên kết địa bàn, liên kết cộng đồng). Chủ trương này được Ban Bí thư T.Ư Đoàn chỉ đạo các cơ sở Đoàn tập trung thực hiện trong xác định đối tượng, địa bàn, nội dung và phương thức triển khai của từng chương trình, chiến dịch nhằm đảm bảo liên kết lực lượng: thanh niên với nông dân, công nhân, phụ nữ, công an, quân đội…; liên kết địa bàn: nông thôn, đô thị, vùng, miền, địa phương; liên kết cộng đồng: tổ chức Đoàn với các CLB, tổ, đội, nhóm tự phát, các tổ chức, cá nhân. Cụ thể như, trong triển khai Chiến dịch “Hành quân xanh” sẽ có sự kết nối với đội hình tình nguyện “Mùa hè xanh” trong những nội dung triển khai tại các địa bàn có đội hình sinh viên trú đóng, thực hiện nhiệm vụ. Trong Chiến dịch “Kỳ nghỉ hồng”, lực lượng triển khai gồm: thanh niên công nhân, công chức, viên chức liên kết với thanh niên tại các địa bàn…

 

Lan tỏa tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ tới toàn xã hội ảnh 1

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) Hè năm 2023

 

Bên cạnh đó, trong Chiến dịch TNTN Hè 2023, Ban Bí thư T.Ư Đoàn chỉ đạo tất cả các cụm thi đua đều tổ chức triển khai ít nhất 1 công trình, hoạt động tình nguyện chung cấp Cụm, thể hiện tính liên kết chặt chẽ giữa các địa bàn trong hoạt động tình nguyện. Một số đối tượng tham gia và đối tượng hỗ trợ trong chiến dịch được mở rộng thông qua quá trình liên kết lực lượng như bổ sung học sinh, giáo viên trẻ các trường Trung học phổ thông, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên trên cả nước vào đối tượng tham gia và bổ sung đối tượng thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy, học sinh có nhu cầu du học ở nước ngoài vào đối tượng thụ hưởng.

“Một mùa hè mới bắt đầu với khí thế mới, yêu cầu mới, Ban Bí thư T.Ư Đoàn mong muốn các bạn thanh niên hãy bằng tất cả sự nhiệt huyết, sáng tạo của tuổi trẻ, cùng nhau bước vào Chiến dịch TNTN Hè 2023 thật sôi nổi và hiệu quả”.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn

Chiến dịch TNTN Hè năm 2023 cũng là chiến dịch tình nguyện đầu tiên tổ chức cho lực lượng đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện tại 100% các Đảo Thanh niên trên toàn quốc, gồm: đảo Trần (Quảng Ninh), đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng), đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị), đảo Cù Lao Xanh (Bình Định), đảo Hòn Chuối (Cà Mau), đảo Thổ Chu (Kiên Giang). Chiến dịch cũng tập trung nguồn lực hỗ trợ cho 5 Làng Thanh niên lập nghiệp; 3 thôn, bản, ấp khó khăn đã được lựa chọn trong Tháng Thanh niên năm 2023 để hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới trở thành “Làng quê đáng sống”.

Để tạo được hiệu quả bền vững, kết nối liên tục trong thực hiện các công trình, phần việc thanh niên, Ban Bí thư T.Ư Đoàn yêu cầu Chiến dịch TNTN Hè năm 2023 cần có sự tiếp nối những nội dung, công việc trong Tháng Thanh niên năm 2023 tại nhiều địa bàn.

Chiến dịch năm nay được triển khai với thời gian dài hơn những năm trước, bắt đầu từ tháng 4 -10/2023. Có 3 hoạt động cao điểm. Đó là Ngày cao điểm Chiến sỹ tình nguyện vì đàn em thân yêu (ngày 11/6), Ngày cao điểm chung tay xây dựng nông thôn mới và Chủ nhật xanh (ngày 23/7), Ngày cao điểm Chiến sỹ tình nguyện vì đô thị văn minh và hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, giải quyết thủ tục hành chính (ngày 11/8).

 

Lan tỏa tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ tới toàn xã hội ảnh 2

Tham gia Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2023 là cơ hội cho bạn trẻ rèn luyện, cống hiến và trưởng thành

 

Vậy chỉ tiêu trong Chiến dịch sẽ có sự thay đổi thế nào so với các năm trước?

Về hệ thống chỉ tiêu, năm 2023, Chiến dịch TNTN Hè được T.Ư Đoàn xác lập một số chỉ tiêu mới theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2023. Trong đó, đáng chú ý có các chỉ tiêu: tổ chức cho 5 triệu lượt đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện do tổ chức Đoàn, Hội triển khai; hỗ trợ triển khai, hiện thực hóa 25 nghìn ý tưởng, sáng kiến của đoàn viên, thanh niên; hỗ trợ nâng cao năng lực số cho ít nhất 3 triệu lượt thanh thiếu nhi và người dân; hỗ trợ 700 dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên; tổ chức cho 400 nghìn lượt thanh thiếu nhi tham gia các hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế.

Chú trọng ứng dụng chuyển đổi số

Với chủ đề công tác “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”, Chiến dịch hè năm nay sẽ phát huy tinh thần chuyển đổi số đó như thế nào?

Chuyển đổi số là vấn đề xuyên suốt trên các mặt công tác mà Ban Bí thư T.Ư Đoàn chú trọng triển khai và mong muốn tất cả các cấp bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên thực hiện, thay đổi từ trong tư duy đến hành động. Trong Chiến dịch TNTN Hè năm 2023, Ban Bí thư T.Ư Đoàn chỉ đạo đẩy mạnh chuyển đổi số đồng bộ trên tất cả các nội dung tình nguyện; phát huy vai trò của thanh niên trong tham gia tích cực công cuộc chuyển đổi số quốc gia. Nội dung này được thể hiện trong một số định hướng chỉ đạo, cụ thể như: tổ chức các đội hình trí thức trẻ tình nguyện phối hợp với “Tổ công nghệ số cộng đồng” tại địa phương hướng dẫn người dân ứng dụng công nghệ số trong quản lý chất lượng, truy xuất nguồn gốc, chỉ dẫn địa lý với các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, sản phẩm OCOP của địa phương.

Bên cạnh đó, tổ chức đội hình tình nguyện “Chuyển đổi số cộng đồng”, “Tổ công nghệ số cộng đồng” truyền thông, trang bị kỹ năng số cho thanh thiếu niên và người dân. Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh tuyên truyền về xây dựng Chính phủ điện tử và tổ chức hoạt động tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, các thủ tục hành chính cho nhân dân tại nhà…

Với những yêu cầu mới, nhiệm vụ mới, Ban Bí thư T.Ư Đoàn đặt ra yêu cầu gì để Chiến dịch TNTN Hè 2023 thực sự đạt hiệu quả?

Một vấn đề mà Ban Bí thư T.Ư Đoàn luôn luôn đặt ra trong tổ chức các chương trình, hoạt động của Đoàn là tránh phô trương, hình thức mà phải đi sâu vào thực chất, hiệu quả thiết thực. Đối với Chiến dịch TNTN Hè năm 2023 cũng vậy, Ban Bí thư yêu cầu các hoạt động phải được tổ chức rộng khắp, hiệu quả, an toàn, bền vững gắn với nhiệm vụ chính trị, nhu cầu thực tế của từng địa phương, đơn vị, giải quyết các vấn đề dư luận xã hội quan tâm. Kết quả của Chiến dịch cần được đo đếm bằng sự trưởng thành trải nghiệm của mỗi bạn trẻ, chất lượng, hiệu quả, phương thức hoạt động của các tổ chức được tăng cường và các công trình, phần việc cụ thể mà thanh thiếu niên, nhân dân đang mong chờ. Muốn làm được vậy, các hoạt động tình nguyện phải được chuẩn bị chu đáo cả về nội dung và phương thức tổ chức. Đặc biệt là chú trọng phát huy tính chuyên sâu theo lĩnh vực chuyên môn, thế mạnh của các đối tượng thanh niên.

Bước vào Chiến dịch TNTN Hè 2023, anh muốn nhắn nhủ gì đến các bạn trẻ?

Tham gia Chiến dịch TNTN Hè chúng ta không chỉ được “cho đi” mà giá trị “nhận lại” còn được nhiều hơn thế. Đó là sự rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Một mùa hè mới bắt đầu với khí thế mới, yêu cầu mới, Ban Bí thư T.Ư Đoàn mong muốn các bạn thanh niên hãy bằng tất cả sự nhiệt huyết, sáng tạo của tuổi trẻ, cùng nhau bước vào Chiến dịch TNTN Hè 2023 thật sôi nổi và hiệu quả. Một thông điệp xuyên suốt Chiến dịch mà chúng tôi muốn truyền tải đến các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên là luôn sáng tạo và chú trọng ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ, chuyển đổi số vào mọi lĩnh vực để đạt hiệu quả cao nhất cho Chiến dịch.

Cảm ơn anh.

Chiến dịch TNTN Hè 2023 diễn ra từ tháng 4 - 10/2023. Lễ ra quân Chiến dịch TNTN Hè năm 2023 dự kiến diễn ra vào ngày 27/5, tại xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau - xã đặc biệt khó khăn theo quyết định số 353/QĐ-TTg ngày 15/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ về “Phê duyệt danh sách huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo giai đoạn 2021 - 2025”.

 

 

theo TPO