Hải Phòng: Nhiều công trình phần việc thanh niên ý nghĩa

14:10 16/07/2021     1062

Chiến dịch tình nguyện hè   ĐTN: Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè 2021 được khởi động từ đầu tháng 6. Sau gần 1 tháng triển khai tích cực, sôi nổi, rộng khắp, chiến dịch đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, để lại dấu ấn rõ nét của tuổi trẻ.

Công trình Sân chơi cho thiếu nhi tại quận Kiến An

 

Chung sức phòng chống dịch bệnh covid-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, hình ảnh áo xanh tình nguyện đồng sức, đồng lòng hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch bệnh đã và đang được lan tỏa rộng khắp với những phần việc thiết thực. Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, trong những ngày qua, các cấp bộ Đoàn - Hội trên địa bàn thành phố đã kịp thời kết nối, huy động các nguồn lực xã hội để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh. Các đơn vị đã thành lập và triển khai có hiệu quả các đội hình TNTN tham gia phòng chống dịch tại các chốt kiểm soát cửa ngõ thành phố, trên các địa bàn có phát sinh ca mắc Covid-19 và tại các điểm cách ly tập trung.

Hướng đến việc làm thiết thực

Khác với những năm trước, chiến dịch TNTN hè năm 2021 mang dấu ấn riêng biệt. Không ra quân rầm rộ, không phô trương hình thức, tất cả các đơn vị trực thuộc từ thành phố đến xã, phường, thị trấn đều bắt tay ngay vào những công việc, hoạt động cụ thể, mang ý nghĩa thiết thực. 100% các đơn vị đoàn đã đăng ký, triển khai các hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM), tập trung vào những công việc cụ thể như: tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng NTM, NTM kiểu mẫu, gắn với các hoạt động tình nguyện như làm vệ sinh môi trường, sửa chữa đường giao thông nông thôn, hỗ trợ ngày công xây dựng nhà nhân ái...

Trong chiến dịch TNTN hè năm nay, các cấp bộ đoàn trên toàn thành phố đã đăng ký, đảm nhận 8 công trình thanh niên cấp huyện, 417 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở, tới tổng giá trị làm lợi đạt hơn 02 tỷ đồng.

Tiêu biểu là các công trình thanh niên: công trình “Tuyến đường điện chiếu sáng” tại xã Quang Hưng, huyện An Lão của Đoàn thanh niên công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng, tuyến đường điện chiếu sáng có chiều dài 1.000m với 27 bóng đèn cao áp, trị giá 30 triệu đồng; công trình “Tổ hợp khu vui chơi cho thiếu nhi trên địa bàn quận Kiến An” của Đoàn thanh niên quận Kiến An với 10 khu vui chơi cho thiếu nhi trị giá 140 triệu đồng, các khu vui chơi cho thiếu niên, nhi đồng là hoạt động ý nghĩa, thường xuyên của các tổ chức đoàn, hội, đội, qua đó, nhằm tạo không gian văn hóa vui chơi, giải trí, rèn luyện thể chất bổ ích cho trẻ em, để trẻ em được hưởng đầy đủ những quyền lợi của mình.

Tuổi trẻ hành động vì môi trường

Các cấp bộ Đoàn trên toàn tỉnh đã đồng loạt ra quân Ngày Chủ nhật xanh hưởng ứng Chiến dịch TNTN hè với các công trình, phần việc vệ sinh môi trường, thu gom xử lý chất thải, rác thải, tuyên truyền phòng, chống rác thải nhựa. Tiêu biểu là Công trình “Ngôi nhà xanh phòng chống rác thải nhựa” của Đoàn thanh niên quận Hải An nhằm phân loại, xử lý rác thải nhựa từ đầu nguồn, qua đó gây quỹ thực hiện các hoạt động an sinh xã hội tại địa phương với tổng giá trị 150 triệu đồng....

Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn trên toàn thành phố còn tích cực tham gia đảm nhận, duy trì các mô hình, công trình, phần việc thanh niên như, “Thùng rác thanh niên”, “Bức tường xanh thanh niên”, “Tuyến đường xanh thanh niên”, “Tuyến đường thanh niên tự quản”, “Hàng cây thanh niên”..., qua đó tạo môi trường cho đoàn viên, thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; góp phần hình thành lớp thanh niên sống đẹp, có bản lĩnh, trí tuệ, có sức khoẻ, có kỹ năng thực hành xã hội, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nhìn chung, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2021 mới đi được một nửa chặng đường nhưng với sự nhiệt huyết, tích cực, năng động, sáng tạo của đoàn viên thanh niên trên địa bàn thành phố, các công trình, phần việc thanh niên của tuổi trẻ thành phố đã được cấp ủy, nhân dân đánh giá cao, góp phần khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức Đoàn, Hội trong thanh niên và xã hội.

Với khí thế quyết tâm của tuổi trẻ, trong thời gian tới, Ban Thường vụ Thành đoàn sẽ chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên các trang mạng xã hội. Đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, trong đó tập trung cho các địa phương, đơn vị khó khăn trong tỉnh. Tiếp tục triển khai các công trình, phần việc từ đó lan tỏa được các hình ảnh đẹp, những hành động đẹp đến thanh niên, nhân dân và toàn thể xã hội nhằm phát huy tinh thần tự giác, tích cực, sáng tạo của đoàn viên, thanh niên, sẵn sàng cống hiến vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Thu Hằng