Đồng Nai: Phát động ra quân Ngày Chủ nhật xanh lần thứ 2 năm 2024

10:26 28/05/2024     257

Chiến dịch tình nguyện hè   ĐTN: Sáng 26/5, tại huyện Long Thành, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức phát động ra quân “Ngày Chủ nhật xanh” lần thứ 2 hưởng ứng Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024 với sự tham gia của hơn 200 đoàn viên, thanh niên.

Phát biểu phát động, đồng chí Nguyễn Hiếu Trung - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh kêu gọi đoàn viên, thanh niên thông qua các hoạt động hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh lần 2 sẽ góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm và phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của mình trong việc tham gia trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh; giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; đồng thời, tạo phong trào thi đua sôi nổi của tổ chức Đoàn trong tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, đô thị văn minh.

 

Huyện đoàn Xuân Lộc phối hợp với Câu lạc bộ Sài Gòn Xanh thực hiện Công trình “Bảo vệ núi xanh”

 

Ngay sau Chương trình, các đội hình tình nguyện đã ra quân thực hiện nhiều hoạt động tham gia bảo vệ môi trường: tổ chức “Đổi rác lấy quà - Lan toả sức sống xanh” thu được hơn 60kg rác có khả năng tái chế, tái sử dụng; ra quân dọn dẹp hơn 3,5 km đường, trồng mới 500 cây xanh dọc các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện Long Thành.

Trên địa bàn toàn tỉnh, các cấp bộ Đoàn cũng đã ra quân Ngày chủ nhật xanh với các hoạt động trồng, chăm sóc cây xanh, cải tạo bồn hoa khuôn viên trường học, cơ quan, ra quân dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường, ngõ hẻm, khơi thông cống rãnh, dọn dẹp vệ sinh tại các đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ, bóc xoá các bảng quảng cáo, rao vặt trái phép... Nhiều đơn vị đã tổ chức ra quân xử lý các điểm đen về rác thải, ô nhiễm môi trường. 

 

Thành đoàn Biên Hoà đã phối hợp với nhóm Xanh Đồng Nai tổ chức dọn dẹp vệ sinh khu vực Suối Linh, phường Long Bình

 

Tiêu biểu như đơn vị Thành đoàn Biên Hoà đã phối hợp với nhóm Xanh Đồng Nai tổ chức dọn dẹp vệ sinh, khơi thông cống rãnh, thu gom rác thải tại khu vực Suối Linh, phường Long Bình dài 3km, thu gom hơn 2,5 tấn rác thải. Đơn vị Huyện đoàn Xuân Lộc phối hợp với Câu lạc bộ Sài Gòn Xanh thực hiện Công trình “Bảo vệ núi xanh”, thu gom 2 tấn rác thải dọc tuyến đường hơn 3 km từ chân núi lên đỉnh núi Chứa Chan, huyện Xuân Lộc, vận chuyển xuống chân núi để phân loại, xử lý.

 

Có thể thấy, thông qua phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, nhiều vấn đề về môi trường ở các địa phương trong tỉnh đã phần nào được giải quyết; nhiều “điểm đen” về ô nhiễm môi trường đã giảm đáng kể. Đến thời điểm này, phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” đã được tổ chức Đoàn đồng loạt ra quân hưởng ứng và duy trì đều đặn, trở thành một trong những hoạt động thường xuyên của tuổi trẻ. “Ngày Chủ nhật xanh” không đơn thuần tạo phong trào để các đoàn viên thanh niên thu dọn rác thải, vệ sinh môi trường, mà mục tiêu hướng đến là nâng cao hơn ý thức của người dân. Để có được kết quả đó, các cấp bộ Đoàn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân không vứt rác bừa bãi, đổ rác đúng nơi quy định; giữ gìn vệ sinh nguồn nước, chuồng trại chăn nuôi, sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu đúng hướng dẫn… Từ đó từng bước xây dựng, hình thành nếp sống văn minh, có trách nhiệm hơn với môi trường của mỗi cá nhân trong cộng đồng.

Với hoạt động “Ngày Chủ nhật xanh” do Đoàn Thanh niên làm nòng cốt đã gửi bức thông điệp ý nghĩa đến với mọi người là “Hãy cùng chung tay bảo vệ ngôi nhà chung của nhân loại. Cuộc sống chỉ thật sự có ý nghĩa khi chúng ta biết giữ gìn màu xanh của môi trường bên ngoài và màu xanh trong tim mình”.
 

Phương Thảo