Cần Thơ: Thực hiện hơn 4.000 công trình, phần việc trong tuần đầu chiến dịch

11:13 06/06/2023     1366

3 Phong trào   ĐTN: Qua một tuần triển khai Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023, các cấp bộ Đoàn thành phố Cần Thơ đã thực hiện 4.000 hoạt động, công trình, phần việc với tổng giá trị hơn 2,5 tỷ đồng.

Đồng chí Lâm Văn Tân, Phó Bí thư Thành đoàn Cần Thơ, Chỉ huy Trưởng Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023 cho biết: Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm nay tiếp tục với Chủ đề: “Tuổi trẻ Cần Thơ tham gia chuyển đổi số vì thành phố văn minh”, theo phương châm “An toàn, Thiết thực, hiệu quả”. Trọng tâm của Chiến dịch là huy động mọi nguồn lực để thực hiện chuyển đổi số cộng đồng, tham gia xây dựng văn minh đô thị, tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu, hoạt động đảm bảo an sinh xã hội, chung tay vì đàn em thân yêu. Sau lễ ra quân của thành phố vào ngày 26/5/2023 thì các cấp bộ đoàn đều triển khai các hoạt động hưởng ứng.

 

Tuổi trẻ huyện Cờ Đỏ thực hiện tuyến đường “Sáng – Xanh – Sạch – Đẹp – Văn minh – An toàn” tại xã Trung An. Ảnh: CTV Thành đoàn

 

Tại huyện Cờ Đỏ, bên cạnh các hoạt động ra quân hưởng ứng sau lễ ra quân, vào ngày 28/5/2023 các cấp bộ Đoàn trên địa bàn huyện cũng đồng loạt ra quân Ngày “Chủ nhật xanh” để vệ sinh các tuyến đường, trồng 500 cây xanh, khánh thành 02 tuyến đường “Sáng – Xanh – Sạch – Đẹp – Văn minh – An toàn” tại hai xã Thới Hưng, Trung An tổng trị 110 triệu đồng. Qua một tuần ra quân Chiến dịch TNTN hè tuổi trẻ Cờ Đỏ đã triển khai thực hiện 01 Công trình thanh niên cấp huyện, 05 công trình thanh niên cấp cơ sở và 21 phần việc cấp Chi đoàn.

Đồng chí Lê Quốc Tuấn, Bí thư huyện Đoàn Cờ Đỏ cho biết: Theo sự định hướng của Ban Thường vụ Thành đoàn Cần Thơ, Ban Thường vụ huyện Đoàn Cờ Đỏ chọn nội dung “Tuổi trẻ tham gia chuyển đổi số” cho hoạt động trọng tâm trong Chiến dịch TNTN hè năm 2023. Trong suốt Chiến dịch sẽ nghiêm túc thực hiện chủ trương “3 liên kết” (liên kết lực lượng, liên kết địa bàn, liên kết cộng đồng), “1 + 1”, “1 + 2” trong triển khai các hoạt động. Các cấp bộ Đoàn trên địa bàn huyện Cờ Đỏ sẽ đồng loạt triển khai 04 ngày cao điểm: Ngày “Chủ nhật xanh”; Ngày Chiến sỹ tình nguyện vì đàn em thân yêu; Ngày cao điểm chung tay xây dựng nông thôn mới và Chủ nhật xanh; Ngày Chiến sỹ tình nguyện vì đô thị văn minh và hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, giải quyết thủ tục hành chính. Qua đó, phát huy sức trẻ để góp phần xây dựng xã thôn thôn mới kiểu mẫu và huyện nông thôn mới nâng cao…

Tại các quận, huyện còn lại trên địa bàn thành phố, các cấp bộ Đoàn cũng huy động đông đảo đoàn viên thanh niên ra quân vệ sinh môi trường,  tháo gỡ các biển quảng cáo sai phép, phát hoang bụi rậm, trồng cây xanh, thực hiện công trình cột cờ, ra quân hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID và dịch vụ công, tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân, khởi công xây dựng Nhà nhân ái… Các hoạt động nhận được sự quan tâm và đồng tình của người dân địa phương. Ông Lý Văn Tư, người dân ấp Mỹ Long, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền chia sẻ: Về gốc độ người dân thì chúng tôi rất là vui mừng, phấn khởi. Mỗi khi hè tới thì các em của Xã đoàn và các em sinh viên đều hỗ trợ địa phương thực hiện các công trình, phần việc, dọn dẹp vệ sinh môi trường, trồng các loại cây xanh ven đường giúp cho sự phát triển của xã nhà ngày một khang trang hơn. Bên cạnh đó các bạn sinh viên còn vận động và trao tặng các món quà cho người dân, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. Tôi mong rằng xã đoàn và các bạn sinh viên của các trường tiếp tục về đây để hỗ trợ địa phương, cùng góp sức vào sự phát triển của xã.

Bên cạnh đó, các đơn vị trực thuộc Thành đoàn cũng quan tâm triển khai các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, chăm lo cho thanh thiếu nhi. Đồng chí Huỳnh Cảnh Thanh Lam, Phó Bí thư Thường trực Đoàn trường, chia sẻ: Trong tuần đầu của Chiến dịch, Đoàn trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ tập trung tổ chức các hoạt động sáng tạo khởi nghiệp cho sinh viên thông qua ba lớp tập huấn kỹ năng khởi nghiệp với 9 Nhóm Tác giả khởi nghiệp. Đồng thời, Đoàn trường cũng tổ chức một buổi Talkshow mang tên "Thanh niên khởi nghiệp trong kỷ nguyên chuyển đổi số" và trưng bày hai gian hàng sản phẩm khởi nghiệp CTEC. Những hoạt động này đã tạo cơ hội cho sinh viên tìm hiểu về xu hướng khởi nghiệp hiện nay và nhận thức rõ hơn về những yêu cầu kỹ năng nghề nghiệp. Từ đó, sinh viên có thể lên kế hoạch học tập và rèn luyện phù hợp với mục tiêu khởi nghiệp của mình.

Với sự chung sức, đồng lòng của các cấp bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên thành phố, qua 1 tuần triển khai, thành phố đã thu hút  đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia thực hiện 4.000 hoạt động, công trình, phần việc với tổng giá trị hơn 2,5 tỷ đồng, nổi bật là 108 công trình với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng; hỗ trợ nâng cao năng lực số cho 2.395 lượt thanh thiếu nhi và người dân; trồng 2.302 cây xanh; tặng cho 449 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn…

Đồng chí Lâm Văn Tân, Phó Bí thư Thành đoàn cho biết: Từ đây đến hết Chiến dịch, ngoài các hoạt động do Thành đoàn Cần Thơ tổ chức thì Ban Thường vụ Thành đoàn Cần Thơ cũng đặc biệt quan tâm quan tâm, định hướng, đôn đốc các đơn vị trực thuộc bám sát các chỉ tiêu, nội dung đã đề ra từ đầu chiến dịch, huy động các nguồn lực xã hội, tập hợp đông đảo đoàn viên thanh niên thực hiện các công trình, hoạt động phù hợp với từng địa phương. Các hoạt động không chỉ đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội mà còn tạo ra môi trường để tuổi trẻ học tập, rèn luyện, cống hiến, trưởng thành. 
 

Bé Như