Bóng áo xanh xung kích vì cộng đồng

08:54 27/06/2024     472

Chiến dịch tình nguyện hè   ĐTN: Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, thời gian qua, tuổi trẻ trên quê hương Bác Hồ kính yêu đã triển khai nhiều hoạt động vì an sinh xã hội, bằng nhiều phần việc cụ thể, thiết thực. Những bóng áo xanh hiện diện trên khắp bản, làng, các công trình trọng điểm, đã góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của người thanh niên xứ Nghệ năng động và nhân ái.

Những bát cháo, bữa cơm nhân ái

Hơn 10 năm nay, đã thành thông lệ cứ vào 6 giờ sáng thứ 7 hàng tuần, tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Chương lại tấp nập bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn xếp hàng ngay ngắn để đón nhận từng hộp cháo miễn phí. Nhận được sự chia sẻ của các tình nguyện viên, là các bạn đoàn viên thanh niên trên địa bàn, những bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đang điều trị tại đây cũng thêm ấm lòng.

Đồng chí Lê Văn Dũng, Phó Bí thư Huyện đoàn Thanh Chương, chia sẻ: Mô hình “bát cháo tình thương” được Huyện đoàn, Hội chữ thập đỏ huyện và Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Chương triển khai từ cuối năm 2013. Định kỳ mỗi tuần một lần, mô hình sẽ trao khoảng 150-200 suất cháo cho các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện. Để có kinh phí duy trì chương trình “bát cháo tình thương”, chúng tôi đã kêu gọi các nguồn xã hội hóa. Các nguồn lực được kêu gọi đã được chúng tôi sử dụng công khai, định kỳ có công bố các danh mục tiếp nhận cũng như thu chi hàng tuần.

 

Thứ 7 hàng tuần huyện đoàn Thanh Chương triển khai chương trình bát cháo tình thương


Để có những suất cháo bảo đảm vệ sinh, đủ chất dinh dưỡng và phù hợp với khẩu vị của phần đông người bệnh, các tình nguyện viên đã rất cẩn thận lựa chọn những thực phẩm tươi ngon rồi tự tay chế biến. Đây cũng là cách động viên bệnh nhân và người nhà yên tâm điều trị, vững bước vượt qua khó khăn, bệnh tật.

Sau hơn 10 năm triển khai hoạt động, mô hình đã triển khai được 485 buổi phát cháo và trao đến tay bệnh nhân khoảng 89 nghìn bát cháo với nguồn kinh phí huy động được 491 triệu đồng.

Hay như tại Câu lạc bộ Bát cháo tình thương Hưng Nguyên đều đặn vào các sáng thứ 3 hàng tuần, các thành viên câu lạc bộ đã cùng nhau tiến hành nấu và phát cháo miễn phí cho các bệnh nhân đang điều trị nội trú tại Bệnh viện Đa khoa Hưng Nguyên. Câu lạc bộ được Trung tâm y tế huyện bố trí 1 phòng riêng để tiến hành chế biến và phát cháo được thuận tiện. Đến nay sau gần 9 năm hoạt động Câu lạc bộ tiến hành chế biến và phát cháo miễn phí gần 400 buổi với hơn 38.000 lượt bệnh nhân đang điều trị nội trú tại Trung tâm y tế huyện.

Đồng chí Ngô Phú Anh Tài – Bí Thư huyện đoàn Hưng Nguyên chia sẻ: Sau gần 9 năm triển khai và thực hiện đến nay Chương trình Bát cháo tình thương đã có sức lan tỏa lớn, thu hút được sự quan tâm, hỗ trợ và giúp đỡ của rất nhiều nhà hảo tâm trong và ngoài địa bàn huyện. Đồng thời tạo được sự đồng tình hưởng ứng của đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện tham gia. Nhiều chi đoàn đã thay phiên đăng ký nấu cháo, phát cháo cho người bệnh.

“Quả thực, có đến bệnh viện mới thấy được nhiều mảnh đời còn gặp nhiều khó khăn. Sự sẻ chia, đồng hành của đoàn viên thanh niên có thể chỉ giúp được các bệnh nhân một phần nào đó vơi đi những khó khăn, nhưng sự động viên kịp thời mới là điều quan trọng nhất giúp các bệnh nhân thêm vững tinh thần để chiến thắng bệnh tật” – đồng chí Tài chia sẻ.

Hiện tại, song song hoạt động phát cháo miễn phí cho bệnh nhân đang điều trị, Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ Bát cháo tình thương Hưng Nguyên cũng đã vận động các thành viên Câu lạc bộ cũng như các nhà hảo tâm ủng hộ giúp đỡ các trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Cụ thể như trường hợp bé Gia Huy xã Hưng Thông, em Lê Tiến Đạt xã Hưng Thông. Trong các dịp sinh nhật của Câu lạc bộ, Câu lạc bộ cũng đã tiến hành trao tặng quà cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Kết quả đã trao 50 suất quà mỗi suất 300.000 đồng cho bệnh nhân. Năm 2020, Câu lạc bộ còn phối hợp với Viện tạo mẫu tóc Tuấn La (thành phố Vinh) tổ chức cắt tóc miễn phí cho tất cả bệnh nhân.

Theo thống kê toàn tỉnh có 21/21 huyện, thành, thị Đoàn triển khai mô hình bát cháo tình thương, bữa cơm nhân ái. Trong đó năm năm trở lại đây, toàn tỉnh đã tổ chức hơn 2500 hoạt động bát cháo tình thương tại các bệnh viện, trung tâm y tế trên toàn tỉnh, nấu hơn 37.500 suất cơm cho người nghèo. Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn cũng tổ chức nhiều chương trình bữa cơm tri ân, bữa cơm công trường, bát nước thao trường…

 

Đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn thăm và động viên các đội hình tình nguyện hỗ trợ thi công đường điện cao thế 500Kv tại huyện Nam Đàn

 

Mới đây nhất, khi Dự án đường dây 500kV mạch 3 đoạn qua tỉnh Nghệ An đang bước vào giai đoạn thi công cao điểm, 74 đội hình tình nguyện trên địa bàn toàn tỉnh đã phát huy tối đa tinh thần xung kích tình nguyện để hỗ trợ các đơn vị thi công một cách hiệu quả nhất, tốc lực nhất. Để động viên kịp thời cho đội ngũ thi công dự án, tuổi trẻ Nghệ An tại các huyện Yên Thành, Diễn Châu, Nam Đàn, Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai cùng nhau nấu hàng trăm suất cơm công trường. Bữa cơm được các bạn đoàn viên, thanh niên chuẩn bị sạch sẽ, đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, giúp lực lượng công nhân thi công đường điện được đảm bảo sức khỏe.

 

Thủ tướng Chính phủ thăm động viên các thanh niên tình nguyện hỗ trợ triển khai đường điện 500kv mạch 3


Đồng chí Nguyễn Thị Phương Thuý - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn chia sẻ: Để triển khai các hoạt động hỗ trợ thi công một cách đồng bộ, hiệu quả, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã bám sát ý kiến chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đoàn để xây dựng và ban hành Kế hoạch số 2180-KH/TĐTN-PT ngày 03/6/2024 “về triển khai đợt thi đua cao điểm 30 ngày, đêm tình nguyện "vượt nắng, thắng mưa", tham gia hỗ trợ thực hiện công trình đường dây 500kV mạch 3 qua địa bàn tỉnh Nghệ An”. Trong đó, xác định đợt thi đua cao điểm diễn ra từ ngày 01/6/2024 đến ngày 30/6/2024.

 

 Nghệ An thành lập 74 đội hình thanh niên tình nguyện với hơn 1.100 đoàn viên thanh niên tham gia hỗ trợ tại 47 điểm thi công công trình


Tuổi trẻ Nghệ An đã thành lập 74 đội hình thanh niên tình nguyện với 1.100 đoàn viên, thanh niên tham gia. Lực lượng này đã tham gia hỗ trợ vòng ngoài trong quá trình thi công công trình; hỗ trợ vận chuyển, lắp ghép, kéo dây, vận động hành lang người dân giải phóng mặt bằng đảm bảo đúng tiến độ, phối hợp lực lượng chức năng phân luồng giao thông khi các tuyến đường điện kéo qua… Cùng với đó, tuyên truyền cho đoàn viên, thanh niên và người dân hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của công trình; khơi dậy niềm vinh dự, trách nhiệm, ý chí quyết tâm, nỗ lực, sáng tạo hoàn thành dự án đúng tiến độ đề ra.

Những nhịp cầu nhân ái

Chúng tôi trở lại bản Tổng Chai, xã Chi Khê, huyện Con Cuông sau khi kết thúc lễ khởi động Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2024, người dân nơi đây chào đón chúng tôi bằng những gương mặt không dấu nổi cảm xúc vui mừng, hạnh phúc. Vui mừng hơn nữa những năm gần đây những đứa trẻ trong bản đi học trên cây cầu yêu thương an toàn. Đây là công trình “Cầu nối yêu thương - Cùng em tới trường” được Tỉnh đoàn Nghệ An, Giáo dục và Đào tạo Nghệ An, Báo Tiền Phong phối hợp kêu gọi và triển khai thi công.


 

Khánh thành công trình "Ngôi nhà nhân ái" cho hộ gia đình đặc biệt khó khăn tại bản Vều 3, xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An

 

Thấu hiểu nỗi vất vả và bao nguy hiểm vào mùa mưa lũ của những đứa trẻ vùng cao đi tìm con chữ, Tỉnh đoàn Nghệ An đã phối hợp với nhiều cơ quan, đơn vị xây dựng những cây “cầu thanh niên - cùng em vượt lũ”, hay “cầu nối yêu thương - Nâng bước em tới trường”, “cầu đại đoàn kết” với tổng kinh phí 8.3 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, hưởng ứng Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2023 - 2025, trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã vận động các nguồn lực xã hội hoá của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh để hỗ trợ xây dựng 18 căn nhà cho người nghèo, người khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh với số tiền 1,07 tỷ đồng. Tính từ năm 2019 đến nay, Tỉnh đoàn Nghệ An đã kêu gọi, vận động các nguồn lực xã hội xây dựng được 32 căn nhà nhân ái, nhân tình nghĩa, nhà khăn quàng đỏ với tổng số tiền 1,9 tỷ đồng.

Hoạt động an sinh xã hội được các cấp bộ Ðoàn thực hiện gắn với nhu cầu của đối tượng thụ hưởng trên địa bàn huyện thông qua các hoạt động tình nguyện như “Chương trình tình nguyện mùa đông”, “Xuân tình nguyện”, “Tháng ba biên giới”, “Tháng thanh niên”, “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè”, ngày thứ bảy tình nguyện, ngày Chủ nhật xanh. Theo đó trong 5 năm qua, các cấp bộ đoàn đã triển khai nhiều hoạt động an sinh xã hội như: tổ chức thăm hỏi, tặng gần 32.550 suất quà, tổng trị giá gần 8,06 tỷ đồng cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công với cách mạng; tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí cho 21.300 lượt người có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt khó khăn; vận động hơn đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu và thu được trên 55.284 đơn vị máu an toàn, thành lập 03 câu lạc bộ ngân hàng máu sống, Đảm nhận, chăm sóc thường xuyên thì khoảng 2.000 cháu; còn hỗ trợ quà, thăm, tặng quà cho gần 100.000 lượt thiếu nhi; huy động 3,7 tỷ đồng Tết vì người nghèo.
 

Nguyễn Thị Quỳnh