Trung ương Đoàn, Tổng liên đoàn lao động Việt Nam ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2023-2028

22:31 29/03/2023     2307

3 Chương trình   ĐTN: Ngày 29.3, tại Hà Nội, T.Ư Đoàn và Tổng liên đoàn lao động Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình phối hợp giai đoạn 2017 - 2022 và ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2023 - 2028.

Chủ trì hội nghị có đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Tổng liên đoàn lao động Việt Nam; đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam. Cùng dự chương trình có các Phó chủ tịch Tổng liên đoàn lao động Việt Nam, các Bí thư T.Ư Đoàn, lãnh đạo các ban, đơn vị thuộc Tổng liên đoàn lao động Việt Nam và T.Ư Đoàn.

 

Lãnh đạo T.Ư Đoàn và Tổng liên đoàn lao động Việt Nam ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2023-2028

 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bùi Quang Huy cho biết, chương trình phối hợp giữa hai đơn vị giai đoạn 2017 - 2022 đã được triển khai đồng bộ và đạt được nhiều kết quả tích cực. "Thanh niên công nhân được chăm lo tốt hơn cả trong cuộc sống và trong lao động, cả về sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần. Nhận thức của đoàn viên, công đoàn viên về vai trò, nhiệm vụ của mình trong sự phát triển chung của đơn vị được nâng cao. Đoàn viên, công đoàn viên ngày càng tích cực tham gia hơn trong các hoạt động tập thể do Đoàn, công đoàn tổ chức. Đặc biệt, phong trào thi đua sáng tạo của thanh niên công nhân trong lao động, sản xuất là một điểm sáng trong thời gian qua và tôi cho rằng, những kết quả đó đã cho thấy sự nỗ lực của chúng ta trong xây dựng tổ chức công đoàn và Đoàn Thanh niên ngày càng vững mạnh", đồng chí Bùi Quang Huy nói.

 

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy phát biểu tại chương trình

 

Theo đồng chí Bùi Quang Huy, hai tổ chức cùng quan tâm chăm lo, định hướng cho một lượng lớn đoàn viên của mình; hai tổ chức cùng quản lý, đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho một đối tượng là khá lớn; khoảng 1,2 triệu người cùng lúc thực hiện điều lệ của cả hai tổ chức.

"Một số người cho rằng như vậy là chồng chéo. Nhưng cá nhân tôi cho rằng, đó là sự cộng thêm mà không phải là chồng chéo. Trong điều kiện đất nước vẫn còn khó khăn, đời sống công nhân, viên chức, người lao động… còn khó khăn thì việc có nhiều tổ chức quan tâm là cần thiết", đồng chí Bùi Quang Huy chia sẻ.

Bên cạnh đó, theo đồng chí Bùi Quang Huy sự quan tâm của các tổ chức cũng chưa thể lo trọn vẹn cho cuộc sống khó khăn của đoàn viên mình, mà mới chỉ vươn tới một bộ phận khó khăn nhất, ở một số vùng khó khăn nhất. Chính vì vậy, sự phối hợp nhuần nhuyễn, hiệu quả giữa hai tổ chức ở các cấp là hết sức cần thiết.

 

T.Ư Đoàn trao tặng kỷ niệm chương "Vì thế hệ trẻ" cho các lãnh đạo Tổng liên đoàn lao động Việt Nam

 

Cùng hợp tác để chăm lo cho đoàn viên, thanh niên công nhân

Tại chương trình, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang cũng đánh giá cao kết quả chương trình phối hợp giữa hai đơn vị giai đoạn 2017-2022; đồng thời biểu dương các đơn vị của hai cơ quan đã thực hiện tốt các nội dung phối hợp.

 

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang phát biểu tại hội nghị


Đối với chương trình phối hợp giai đoạn 2023 - 2028, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang đề nghị, hằng năm, hai bên sẽ có sơ kết, đánh giá, đồng thời có điều chỉnh cho phù hợp với mục tiêu với từng cơ quan. Bên cạnh đó, hai bên phải tuyên truyền, giáo dục cho thanh niên công nhân bản lĩnh chính trị, đấu tranh, phản bác lại những luận điệu sai trái; Tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao để nâng cao đời sống tinh thần cho thanh niên công nhân.

Mặt khác, những phong trào, mục tiêu của tổ chức Công đoàn phát động sẽ được Đoàn Thanh niên tuyên truyền đến đoàn viên, thanh niên. Công đoàn viên là đoàn viên, thanh niên phải là người tiên phong thực hiện, tuyên truyền, vận động công đoàn viên khác cùng thực hiện. Các phong trào thi đua do Tổng Liên đoàn lao động phát động để dư địa để thanh niên triển khai và phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của bạn trẻ.

Theo chương trình phối hợp giai đoạn 2023 - 2028, hai bên sẽ cùng nhau thực hiện 3 nội dung chính: tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; vận động đoàn viên, thanh niên tham gia các phong trào thi đua; chăm lo, hỗ trợ, đồng hành, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, thanh niên công nhân.

Bên cạnh đó, hai bên sẽ phát triển đoàn viên công đoàn, hội viên; xây dựng tổ chức công đoàn, tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh. Trong đó, có phân công nhiệm vụ cụ thể đến mỗi cơ quan nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của từng đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện các nội dung của chương trình phối hợp và cơ chế hợp tác tạo điều kiện để hai cơ quan hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Tại lễ ký kết, để ghi nhận những đóng góp trong đào tạo, bồi dưỡng đoàn viên, thanh niên, T.Ư Đoàn đã trao tặng kỷ niệm chương "Vì thế hệ trẻ" cho các đồng chí lãnh đạo Tổng liên đoàn lao động Việt Nam.

 

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang trao kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” tới các đồng chí trong Ban Bí thư Trung ương Đoàn


Tổng liên đoàn lao động Việt Nam cũng trao tặng kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức công đoàn" cho các đồng chí Bí thư T.Ư Đoàn.

 

Bảo Anh