Trao Giải báo chí toàn quốc về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2024

21:13 18/06/2024     1443

3 Chương trình   ĐTN: Hướng tới chào mừng kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. Chiều 18.6, tại Thủ đô Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao Giải báo chí toàn quốc về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2024.

Dự chương trình có đồng chí Phạm Tất Thắng, Ủy viên BCH TƯ Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết BCH TƯ Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn; đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư thường trực TƯ Đoàn, Chủ tịch TƯ Hội LHTN Việt Nam; đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TƯ; đồng chí Nguyễn Minh Triết, Bí thư TƯ Đoàn, Chủ tịch TƯ Hội Sinh viên Việt Nam; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành; lãnh đạo các ban, đơn vị TƯ Đoàn.

 

Đồng chí Phạm Tất Thắng - Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận T.Ư và đồng chí  Bùi Quang Huy, Uỷ viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn trao giải A cho các tác giả và nhóm tác giả đạt giải.

 

Phát biểu tại lễ trao giải, đồng chí Nguyễn Minh Triết – Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội SVVN nhấn mạnh, chặng đường suốt gần 1 thế kỷ của nền báo chí cách mạng Việt Nam đã khẳng định vị thế vô cùng quan trọng của báo chí, truyền thông trong đời sống xã hội. Trong dòng chảy không ngừng của thời gian, báo chí vẫn luôn là người bạn đồng hành tin cậy của độc giả, đặc biệt là với những người trẻ. “Nghề báo, với tất cả những gian nan và vinh quang, mãi mãi là một nghề đáng trân trọng”, đồng chí Nguyễn Minh Triết nói.

 

Đồng chí Nguyễn Minh Triết, Bí thư TƯ Đoàn phát biểu tại lễ trao giải

 

Đồng chí Nguyễn Minh Triết cho biết, tổ chức Đoàn nói riêng và tuổi trẻ cả nước nói chung luôn trân trọng sự hỗ trợ, đồng hành của các cơ quan báo chí đối với công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong năm vừa qua. “Khát vọng và tinh thần của thanh niên được lan toả rộng hơn đối với cộng đồng xã hội nhờ những thông tin phản ánh kịp thời, sâu sắc, từ những tác phẩm báo chí của chính các anh, các chị, các tờ báo cả trong và ngoài Đoàn, cả báo chí T.Ư và báo địa phương”, đồng chí Nguyễn Minh Triết nói.

Theo đồng chí Nguyễn Minh Triết, với mong muốn tổ chức một ngày hội cho những người làm báo, tôn vinh những nhà báo, các tác phẩm báo chí hay viết về người trẻ có sức lan toả, lay động trong xã hội, từ năm 2017, Ban Bí thư T.Ư Đoàn đã tổ chức Giải báo chí viết về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. 

Trải qua 8 lần tổ chức, giải ngày càng nhận được sự quan tâm tham gia của các cơ quan thông tấn, báo chí, các phóng viên trong và ngoài Đoàn. Năm nay, để thuận lợi và ứng dụng chuyển đổi số góp phần nâng cao chất lượng giải thưởng, Ban Bí thư T.Ư Đoàn triển khai phần mềm tiếp nhận, tổng hợp và chấm bài tham dự giải thông qua website giaibaochi.doanthanhnien.vn. Nhờ vậy, rút ngắn được thủ tục gửi bài dự thi, đồng thời giúp các thành viên Hội đồng giám khảo thuận tiện hơn trong công tác chấm bài.

Năm nay, Ban tổ chức nhận được 516 tác phẩm dự thi từ 89 cơ quan báo chí và 18 tỉnh, thành đoàn (tăng 88 tác phẩm so với năm 2024); trong đó, có một số đơn vị gửi nhiều tác phầm tham dự như: Báo Tiền Phong (38 bài), Báo Đồng Tháp (30 bài), Báo Nhân dân (22 bài). Điểm đặc biệt là số lượng các cơ quan báo chí và cả các tỉnh, thành đoàn tham dự giải nhiều hơn hẳn so với những năm trước, đặc biệt là Tỉnh Đoàn Tuyên Quang với 88 bài.

Đồng chí Nguyễn Minh Triết đánh giá, các tác phẩm dự thi đều được đầu tư công phu, đa dạng về nội dung, phong phú về phương thức thể hiện, phản ánh một cách toàn diện, đa dạng và có chiều sâu, có điểm nhấn về công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi, cũng như những chủ trương mới, mô hình, cách làm mới của Đoàn trên khắp các vùng miền, lĩnh vực. “Nhiều tác phẩm báo chí với sự tìm tòi, đột phá, mới mẻ, sáng tạo, hấp dẫn, được độc giả, đặc biệt là giới trẻ quan tâm, đón đọc. 

 

Tác giả Nguyễn Hữu Hòa Giang  với tác phẩm truyền hình “Tarzan kể chuyện làng” của Đài Phát thanh - Truyền hình Gia Lai đạt giải A thể loại Truyền hình phát thanh giao lưu tại lễ trao giải

 

Nhiều tác phẩm đề cập đến vấn đề “nóng” có tính thời sự liên quan đến thanh thiếu nhi được phản ánh kịp thời với nhiều giải pháp, kiến nghị xác đáng”, đồng chí Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh và cho biết, các tác phẩm dự thi đã gợi mở để tổ chức Đoàn các cấp, cơ quan chức năng tìm các giải pháp hiệu quả, phù hợp thúc đẩy công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi trong thời gian tới.

Nhân dịp này, đồng chí Nguyễn Minh Triết chúc các cơ quan thông tấn báo chí, những người làm báo luôn phát huy lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Người làm báo cách mạng phải có tâm sáng, lòng trong, bút sắc”; tiếp tục giữ vững tôn chỉ, mục đích của mình, phản ánh chính xác, kịp thời, sâu sắc các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các chủ trương, hoạt động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Đồng thời, lan toả, định hướng thông tin tích cực đến đông đảo độc giả, đặc biệt là độc giả trẻ; lấy chuyển đổi số làm điều kiện để các tờ báo ngày một phát triển ngày một tốt hơn.

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực TƯ Đoàn và đồng chí Vy Tư Liệu, Vụ trưởng vụ Đoàn thể Nhân dân, Ban Dân vận TƯ  trao giải B cho tác giả, nhóm tác giả đạt giải

 

Tại buổi lễ, Ban tổ chức quyết định trao 02 giải tập thể cho đơn vị Báo chí và tỉnh Đoàn có số lượng tác phẩm dự thi nhiều nhất, 04 giải A, 04 giải B, 06 giải C và 20 giải Khuyến khích cho các tập thể, nhóm tác giả có tác phẩm xuất sắc dự thi. Trong đó, Giải A thể loại báo in báo điện tử được trao cho Loạt bài “Đoàn góp phần to lớn trong việc xây dựng nông thôn mới” của nhóm tác giả Báo Thanh niên; Loạt  bài “Bám rễ vào quá khứ, vươn mình tới tương lai” của nhóm tác giả Báo Nhân dân; Giải A . Thể loại phát thanh và truyền hình gồm: “Tarzan kể chuyện làng” của Đài Phát thanh - Truyền hình Gia Lai và Tác phẩm phát thanh “Người trẻ xanh hóa Trường Sa” của Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội.

 

Đồng chí Nguyễn Minh - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội SVVN và đồng chí Vũ Huy Văn - Phó Vụ Trưởng Vụ Tổng hợp, Văn phòng T.Ư Đảng trao giải C cho các tác giả, nhóm tác giả đạt giải

 

Đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư TƯ Đoàn và đồng chí Lương Đức Quý, Phó Chánh Văn phòng Ban Tuyên giáo TƯ trao giải Khuyến khích cho các tác giả, nhóm tác giả đạt giải

 

Ban tổ chức trao giải khuyến khích cho tác giả nhóm tác giả đạt giải

 

Ban tổ chức trao giải khuyến khích cho tác giả nhóm tác giả đạt giải

 

Đồng chí Nguyễn Minh - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội SVVN trao giải cho 2 tập thể có nhiều bài dự thi nhất: Báo Tiền Phong và Tỉnh Đoàn Tuyên Quang. 
 

Bảo Anh