Quảng Ninh: Phát huy sức trẻ, cống hiến tài năng

08:25 15/11/2022     2868

3 Chương trình   ĐTN: Với vai trò đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho ĐVTN, Tỉnh Đoàn luôn quan tâm phát hiện, bồi dưỡng và phát huy tài năng trẻ là công tác chiến lược, lâu dài, tạo nền tảng phát triển nguồn nhân lực cho tỉnh.

Bằng nhiều chương trình hành động cụ thể, đã tạo động lực cho các tài năng trẻ tiếp tục cống hiến, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Nơi ươm mầm những tài năng

Là "ngôi nhà chung", đón thế hệ học sinh đầu tiên đến sinh hoạt và học tập ngày 19/5/1992, đến nay Cung Văn hóa thanh thiếu nhi Quảng Ninh đã trở thành niềm tự hào không những của thanh thiếu nhi, mà còn của nhân dân Vùng mỏ.

 

 Lớp học Taekwondo tại Cung Văn hóa thanh thiếu nhi tỉnh


Từ ngày 17/7/2009, theo Quyết định số 2216/QĐ-UBND của UBND tỉnh, Cung Văn hóa thiếu nhi Quảng Ninh từ trực thuộc UBND TP Hạ Long được giao trực thuộc Tỉnh Đoàn quản lý. Tháng 1/2018, Cung được khởi công xây dựng trên diện tích 1 ha, tổng kinh phí gần 343 tỷ đồng; khánh thành, đưa vào hoạt động từ ngày 27/1/2019. Ngày 7/5/2019, được đổi thành Cung Văn hóa thanh thiếu nhi Quảng Ninh. Với quy mô và sự đầu tư cơ sở vật chất khang trang đã thuận lợi để thanh thiếu nhi toàn tỉnh được học tập, rèn luyện, phát huy tối đa năng khiếu, tài năng.

Từ những môn học cơ bản ban đầu, đến nay Cung có 35 môn học đào tạo xuyên suốt trong năm. Các hoạt động trải nghiệm, khám phá, Học kỳ trong Quân đội, hoạt động của CLB Phóng viên nhỏ, CLB Quyền trẻ em… được phát huy hiệu quả, tạo điều kiện cho thanh thiếu nhi được học tập, rèn luyện, tu dưỡng bản thân. Qua đó đóng góp một phần không nhỏ cho công tác Đội và phong trào thanh thiếu nhi Quảng Ninh. Các em khi tham gia học tập tại Cung đã được đảm nhiệm, tham gia nhiều sự kiện văn hóa, nghệ thuật lớn của tỉnh.

Cùng với duy trì hiệu quả công tác giảng dạy, rèn luyện các bộ môn năng khiếu nghệ thuật, thể thao cho thanh thiếu nhi, Cung chú trọng đổi mới phương pháp giáo dục nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng, đào tạo chuyên sâu cho những thanh thiếu nhi có năng khiếu vượt trội; góp phần định hướng, tạo nền tảng vững chắc, giúp các thanh thiếu nhi theo đuổi đam mê và phát triển theo con đường nghệ thuật, thể thao chuyên nghiệp.

Nhiều tấm gương thanh thiếu nhi, những văn nghệ sĩ trẻ thành công đã được phát hiện như: Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc (SN 2006, TP Hạ Long) giành giải A Hội thi Họa mi vàng TP Hạ long năm 2017, giải nhì Hội thi Họa mi vàng tỉnh năm 2019; Nguyễn Kim Huy (SN 2009) giành HCV Liên hoan “Giai điệu sơn ca” toàn quốc năm 2019; Vũ Thu An (SN 2006), Quán quân Đồ-rê-mí năm 2014, HCV Liên hoan “Bay cao tiếng hát ước mơ” các nhà thiếu nhi các tỉnh phía Bắc năm 2013; Ngọc Anh (SN 1981), giải nhì Sao Mai điểm hẹn 2006...

Giám đốc Cung Văn hóa thanh thiếu nhi tỉnh Bùi Thị Vân Anh cho biết: Bằng các phương pháp giáo dục mới mẻ, hiệu quả, điều kiện vật chất đáp ứng tốt nhất nhu cầu học tập, rèn luyện của thanh thiếu nhi, Cung tự hào tiếp tục là mái nhà chung - nơi ươm mầm cho những tài năng trẻ của tỉnh, giúp các em trưởng thành, tham gia vào phong trào văn hoá, văn nghệ quần chúng và phát triển theo hướng chuyên nghiệp, góp phần đưa các phong trào này của tỉnh ngày càng phát triển.

Tạo môi trường để ĐVTN học tập, rèn luyện

Phong trào thi đua học tập được các cấp bộ Đoàn quan tâm triển khai, đặc biệt là trong ĐVTN khối trường học. Đoàn thanh niên các trường đã tổ chức cho ĐVTN ký cam kết thực hiện tốt cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”; chương trình giáo dục công dân “Khi tôi 18” trong học sinh THPT; phong trào “Ba rèn luyện” trong học sinh; xây dựng Quỹ khuyến học, khuyến tài; duy trì hiệu quả chương trình "1.000 đồng thắp sáng ước mơ", Quỹ thắp sáng ước mơ.

Thực hiện là Chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Quảng Ninh”, toàn Đoàn tiếp tục nhận đỡ đầu thường xuyên 1.745 trẻ em, 12 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. BTV Tỉnh Đoàn đã trao 254 góc học tập cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, tổng trị giá 762 triệu đồng.

Các hoạt động tư vấn mùa thi, định hướng nghề nghiệp cho học sinh được quan tâm đẩy mạnh. Năm 2022, hoạt động được triển khai tại 43 điểm cầu trong toàn tỉnh, thu hút sự quan tâm của gần 15.000 học sinh, ĐVTN. Ngày hội tư vấn tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp được tổ chức tại 3 địa phương: Ba Chẽ, Uông Bí, Cẩm Phả cho 3.500 học sinh, ĐVTN.

Các chương trình khởi nghiệp, lập nghiệp, hỗ trợ các dự án khởi nghiệp của thanh niên gắn với phát triển các sản phẩm chủ lực của các địa phương được quan tâm triển khai. Cụ thể, đã phối hợp, khai thác hiệu quả nguồn vốn vay ủy thác qua Ngân hàng CSXH, đạt 382.532 tỷ đồng; tổ chức 45 buổi tập huấn chuyển giao tiến bộ, KHKT cho 2.379 lượt ĐVTN; hỗ trợ 16 mô hình thanh niên làm kinh tế, tổng kinh phí 200 triệu đồng. Đoàn cấp huyện tổ chức 12 hoạt động tư vấn, hướng dẫn kỹ năng, giới thiệu việc làm cho 507 ĐVTN.

 

 Anh Trương Thế Đô (xã Đại Bình, huyện Đầm Hà) khởi nghiệp từ mô hình nuôi ngan sao

 

Phát huy hiệu quả hoạt động của CLB Đầu tư và Khởi nghiệp tỉnh và các địa phương, khối trường học, các hợp tác xã thanh niên... trong công tác tuyên truyền, hỗ trợ, vận động ĐVTN tích cực khởi nghiệp, lập nghiệp, toàn Đoàn đã tổ chức 15 hoạt động hỗ trợ thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp cho 991 lượt ĐVTN. Nổi bật: Huyện đoàn Tiên Yên hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ vốn vay giải quyết việc làm cho thanh niên, 200 triệu đồng. Huyện Đoàn Bình Liêu phối hợp với Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho 77 bộ đội xuất ngũ trở về địa phương, 40 ĐVTN các xã; vận động hơn 40 lượt ĐVTN tham gia học các lớp may công nghiệp tại các xã Hoành Mô, Vô Ngại...

Trong thời gian tới, Tỉnh Đoàn tiếp tục tổ chức và nâng cao chất lượng các chương trình đồng hành, các cuộc thi để khơi dậy những ý tưởng sáng tạo độc đáo trong ĐVTN, phát hiện thêm nhiều tài năng và những bạn trẻ có tố chất, có khả năng phát triển, xây dựng mạng lưới tài năng trẻ toàn tỉnh, cùng phát huy sức trẻ, trí tuệ xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh./.

 

Vân Anh