Tuổi trẻ Việt Nam tiếp bước tinh thần Lý Tự Trọng, khát vọng vươn tầm trong kỷ nguyên mới

14:58 17/10/2024     52

110 năm Ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng   ĐTN: Ngày 17/10/2024, Ban Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan Trung ương tổ chức diễn đàn “Tinh thần Lý Tự Trọng và khát vọng thanh niên trong kỷ nguyên mới” với sự tham gia của hơn 150 đại biểu là cán bộ chuyên trách các cơ sở đoàn trực thuộc.

 

Quang cảnh diễn đàn “Tinh thần Lý Tự Trọng và khát vọng thanh niên trong kỷ nguyên mới”

 

Diễn đàn là hoạt động thiết thực của tuổi trẻ Khối nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng (20/10/1914 - 20/10/2024) - người đoàn viên, thanh niên cộng sản đầu tiên, một tấm gương sáng về tinh thần yêu nước, ý chí kiên cường của tuổi trẻ Việt Nam. 

 

Đồng chí Bùi Hoàng Tùng, Uỷ viên Ban thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương (bên phải) và đồng chí Nguyễn Ngọc Điệp, Phó Bí thư, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Đoàn Khối (bên trái) điều hành diễn đàn

 

Tham dự diễn đàn có đồng chí: Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; đồng chí Đinh Xuân Tùng, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Đảng uỷ Khối; đồng chí Hà Thị Trang, Uỷ viên Ban thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng uỷ Khối; đồng chí Bùi Hoàng Tùng, Uỷ viên Ban thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương; đồng chí Nguyễn Ngọc Điệp, Phó Bí thư, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Đoàn Khối. ​

 

Đồng chí Bùi Hoàng Tùng, Uỷ viên Ban thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương phát biểu tại chương trình 

 

Phát biểu tại diễn đàn, đồng chí Bùi Hoàng Tùng, Uỷ viên Ban thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương, bày tỏ kỳ vọng rằng sau diễn đàn này, các đại biểu tham dự sẽ trở thành những nhân tố tích cực, góp phần thực hiện thành công các nhiệm vụ chính trị, đồng thời thúc đẩy chiến lược và tầm nhìn phát triển của các ngành, cơ quan và đơn vị thuộc Khối các cơ quan Trung ương.

Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương đặt niềm tin mạnh mẽ vào lực lượng đoàn viên, thanh niên, kỳ vọng họ tiếp tục phát huy vai trò tiên phong và nòng cốt. Với truyền thống lịch sử - văn hóa hào hùng, họ sẽ dũng cảm đương đầu và vượt qua mọi thử thách, đồng thời áp dụng tư duy nhạy bén, phương pháp khoa học, cùng cách tiếp cận linh hoạt, sáng tạo để giải quyết những vấn đề khó khăn.

Tại diễn đàn, các đại biểu đã sôi nổi thảo luận, đánh giá sâu sắc vai trò của tổ chức đoàn và đoàn viên, thanh niên Khối các cơ quan Trung ương trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chiến lược, cùng tầm nhìn phát triển của từng ngành, cơ quan, đơn vị trong thời gian qua.

 

Đồng chí Trần Hữu Duy Minh, Bí thư Đoàn Học viện Ngoại giao phát biểu tham luận tại diễn đàn 

 

Tại diễn đàn, đồng chí Trần Hữu Duy Minh, Bí thư Đoàn Học viện Ngoại giao, đã khơi mở vấn đề "Xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ ngành ngoại giao, đáp ứng những yêu cầu cấp thiết trong kỷ nguyên phát triển và hội nhập của dân tộc." Trong bối cảnh hiện nay, công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế không chỉ thường xuyên mà còn trở nên vô cùng quan trọng. Điều này đòi hỏi sự nâng cao chất lượng và năng lực của đội ngũ cán bộ ngoại giao, đặt ra những yêu cầu mới đối với công tác đào tạo và phát triển nhân sự trong ngành.

Dưới góc nhìn của mình, đồng chí Trần Hữu Duy Minh đã đề xuất giải pháp xây dựng các chương trình đào tạo chuyên sâu về chuyên môn đối ngoại dành cho đội ngũ cán bộ, đồng thời nâng cao trình độ lý luận chính trị và khơi dậy tinh thần yêu nước. Đối với cán bộ trẻ, đồng chí nhấn mạnh việc tiếp tục kiến nghị thông qua các kênh và cấp quản lý về nhu cầu cấp thiết của việc cải cách tiền lương, nhằm đảm bảo mức thu nhập phù hợp với năng lực, trình độ cũng như khối lượng công việc mà cán bộ đang đảm nhận.

 

Đồng chí Nguyễn Hiền Anh Thư, Bí thư Chi đoàn Ban Thời sự, Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) chia sẻ tại diễn đàn 

 

Đồng tình với quan điểm của Đoàn Bộ Ngoại giao, đồng chí Nguyễn Hiền Anh Thư, Bí thư Chi đoàn Ban Thời sự, Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV), trong tham luận với chủ đề “Phát huy tinh thần xung kích và sáng tạo của đoàn viên Đài Tiếng nói Việt Nam trong kỷ nguyên phát triển của dân tộc”, nhấn mạnh rằng cán bộ đoàn viên cần được đào tạo sâu về kỹ năng chuyên môn. Mỗi đoàn viên cần được khuyến khích khai phá các phương thức truyền thông mới, sáng tạo những nội dung độc đáo, hấp dẫn và phù hợp với thị hiếu của công chúng. Ngoài ra, sự đầu tư từ các cấp lãnh đạo, sự hỗ trợ từ các cơ quan báo chí, cùng tinh thần trách nhiệm của mỗi đoàn viên là yếu tố then chốt để thúc đẩy sự phát triển.

 

Đồng chí Trần Hải Ninh, Phó Bí thư Đoàn Bộ Khoa học và Công nghệ chia sẻ tại diễn đàn 

 

Đồng chí Trần Hải Ninh, Phó Bí thư Đoàn Bộ Khoa học và Công nghệ, nhấn mạnh tầm quan trọng của thanh niên trong việc thúc đẩy tư duy năng suất và đổi mới sáng tạo. Theo đồng chí, trong bối cảnh Việt Nam đang trên đà phát triển kinh tế vượt bậc, thanh niên không chỉ là lực lượng lao động chủ chốt, mà còn là những người tiên phong định hình tương lai. Để đáp ứng yêu cầu thời đại, thanh niên cần không ngừng trau dồi kiến thức, dám nghĩ dám làm và phát huy tinh thần sáng tạo. Đồng thời, việc chú trọng đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ với tư duy năng suất và khả năng đổi mới sáng tạo chính là chìa khóa cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế đất nước

Tiếp tục trao đổi tại diễn đàn, các đại biểu đã cùng nhau phân tích sâu sắc về những cơ hội và thách thức mà đất nước cũng như các ngành, cơ quan, đơn vị phải đối mặt trong giai đoạn cách mạng mới của dân tộc. Trên cơ sở đó, các đại biểu đã đề xuất nhiều giải pháp thiết thực nhằm tiếp tục phát huy mạnh mẽ tinh thần tiên phong, xung kích và sáng tạo của đoàn viên, thanh niên trong khối các cơ quan Trung ương, góp phần thực hiện hiệu quả chiến lược và tầm nhìn phát triển của từng ngành, cơ quan, đơn vị, tạo nền tảng vững chắc cho “kỷ nguyên vươn mình” của dân tộc Việt Nam.

Diễn đànTinh thần Lý Tự Trọng và khát vọng thanh niên trong kỷ nguyên mới là buổi sinh hoạt chính trị, khoa học để đoàn viên, thanh niên - lực lượng trí thức trẻ trong Khối các cơ quan Trung ương trao đổi, thảo luận.

Qua đó, khơi dậy tinh thần yêu nước và niềm tự hào dân tộc, đồng thời nâng cao tư duy và nhận thức của thanh niên về 'kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình' của dân tộc Việt Nam. Đặc biệt, cần đề xuất các giải pháp để tuổi trẻ Khối các cơ quan Trung ương đóng góp xứng đáng vào việc hiện thực hóa mục tiêu xây dựng đất nước phát triển bền vững, thịnh vượng và hạnh phúc.

Minh Hiển