Xứng đáng là nôi đào tạo, bồi dưỡng những cán bộ trẻ hàng đầu của cả nước

22:10 16/10/2016     1236

3 Phong trào   Web.ĐTN: Tối ngày 14/10, Học viện Thanh thiếu niên (TTN) Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống (15/10/1956 – 15/10/2016).
Tham dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Thanh Hải - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân nguyện Quốc hội; Trần Văn Nam - Ủy viên BCH Trung ương Đảng;  Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương; Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng; Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An; Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn; Nguyễn Văn Hùng – Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương; cùng các đồng chí trong Ban Bí thư Trung ương Đoàn và các đồng chí là lãnh đạo, cán bộ, giảng viên và sinh viên Học viện TTN Việt Nam.

Tại buổi lễ, TS Nguyễn Hải Đăng – Giám đốc Học viện TTN Việt Nam đã đọc diễn văn kỷ niệm, trong đó có đoạn: Sau khi miền Bắc hoàn toàn giải phóng, được sự quan tâm của Trung ương Đảng, Bác Hồ và thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, ngày 15/10/1956, Trường huấn luyện cán bộ Trung ương Đoàn thanh niên Lao động Việt Nam chính thức được thành lập, trở thành cột mốc lịch sử đánh dấu bước phát triển mới trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Đoàn ở nước ta. Từ đây, tổ chức Đoàn chính thức có cơ quan chuyên thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cán bộ Đoàn, đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ chính trị xây dựng Chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, đáp ứng yêu cầu của công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi cả nước.

Là cơ sở giáo dục Đại học thuộc Trung ương Đoàn, trải qua 60 năm xây dựng và phát triển từ một cơ sở giáo dục chuyên thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng, tập huấn cán bộ Đoàn, Hội, Đội, Nhà trường đã từng bước phát triển trở thành cơ sở giáo dục thực hiện các nhiệm vụ được Trung ương Đảng và Trung ương Đoàn giao, đó là đào tạo dài hạn hệ trung cấp lý luận chính trị, đào tạo chương trình cao cấp thanh niên và hiện nay đã phát triển trở thành cơ sở giáo dục đại học công lập trong hệ thống giáo dục quốc dân. Trong 60 năm xây dựng và phát triển, Trường đã nhiều lần được đổi tên với những tên gọi khác nhau. Thời kỳ mới thành lập và trong kháng chiến chống Mỹ trường có tên là Trường huấn luyện cán bộ Trung ương Đoàn Lao động Việt Nam; sau khi thống nhất đất nước trường được đổi tên là Trường Đoàn Cao cấp, rồi đổi tên thành Trường cán bộ TTN Trung ương và hiện nay là Học viện TTN Việt Nam.

"Chúng tôi tin tưởng rằng, với sự quyết tâm cao của một tập thể luôn biết đoàn kết, gắn bó, vượt khó đi lên, Học viện TTN Việt Nam sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành công hơn nữa, tiếp tục phát triển và có nhiều đóng góp quan trọng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, cung cấp nguồn cán bộ có chất lượng cao cho Đoàn Thanh niên và hệ thống chính trị của nước ta",
TS Nguyễn Hải Đăng nhấn mạnh.




Đồng chí
Đồng chí Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Học viện TTN Việt Nam

Học viện TTN Việt Nam cũng vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ
Học viện TTN Việt Nam vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Với những đóng góp xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc, tại buổi lễ, Học viện TTN Việt Nam vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì của Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam trao tặng.

Dịp này, để ghi nhận, biểu dương các cá nhân có nhiều cống hiến và thành tích đặc biệt xuất sắc trong quá trình xây dựng và phát triển của Học viện, Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam tặng Huân chương Lao động hạng nhì cho Nhà giáo ưu tú, PGS.TS Vũ Hồng Tiến – nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Phó Giám đốc Học viện TTN Việt Nam; tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Ths. Nguyễn Đồng Linh – Đảng ủy viên, Trưởng khoa Công tác thanh niên, Học viện TTN Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng -
Đồng chí Nguyễn Văn Hùng - Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương trao khen thưởng cho các cá nhân có nhiều cống hiến và thành tích đặc biệt xuất sắc trong quá trình xây dựng và phát triển của Học viện

Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn, phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn đã gửi lời cảm ơn tới các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành Trung ương, các cấp ủy Đảng, chính quyền đã quan tâm chỉ đạo, phối hợp, tạo điều kiện cho sự phát triển của Học viện TTN Việt Nam nói riêng, cho thanh niên và công tác thanh niên nói chung trong thời gian qua.



Đồng chí Lê Quốc Phong cũng bày tỏ sự tin tưởng với những bước phát triển tiếp theo của Học viện. Đồng chí nhấn mạnh : Bằng sự nỗ lực, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thử thách, cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục, đào tạo của thế hệ cán bộ, giảng viên, công nhân viên và học viên Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, cùng sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, của các đồng chí trong Ban Bí thư Trung ương Đoàn; sự hỗ trợ, tạo điều kiện của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cùng các cơ quan, ban, ngành, Học viện nhất định sẽ không ngừng phát triển, bắt kịp xu hướng tự chủ và hội nhập, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ làm công tác thanh niên, xứng đáng là cái nôi đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ hàng đầu của đất nước
Đồng chí Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn phát biểu tại buổi lễ

Trong bước phát triển sắp tới Ban Bí thư Trung ương Đoàn đề nghị các đồng chí quan tâm một số vấn đề sau:

+ Một là: Học viện hiện nay là cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn, Hội, Đội lớn nhất cả nước, vì vậy yêu cầu đầu tiên là cần chú trọng đổi mới phương pháp, nội dung giảng dạy, giáo trình các chương trình bồi dưỡng, đào tạo độ ngũ cán bộ Đoàn, Hội, Đội các cấp. Học viện cần đánh giá một cách khách quan chính xác về hiệu quả, tính hiện đại, độ phù hợp triển khai nội dung này và kịp thời có điều chỉnh nhằm nâng cao chất lượng đáp ứng yêu cầu của đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp, đáp ứng yêu cầu của tổ chức Đoàn, kỳ vọng của Đảng, Nhà nước, thanh niên và xã hội về chất lượng của đội ngũ cán bộ Đoàn trong thời kỳ mới.

Cần đặt ra yêu cầu hợp tác quốc tế công tác bồi dưỡng cán bộ làm công tác thanh niên như một yêu cầu có tính chất cơ bản nhằm nâng cao chất lượng, đa dạng hình thức, phương thức bồi dưỡng để theo kịp xu thế chung ở khu vực và thế giới. Công tác nghiên cứu khoa học, đặc biệt là những nội dung nghiên cứu về thanh thiếu nhi cần được đẩy mạnh. Học viện cần trở thành đầu tàu trong hệ thống trường Đoàn hiện có, không chỉ là nơi đúc kết thực tiễn để bổ sung giáo trình giảng dạy mà còn là nơi thử nghiệm, đề xuất hướng đi mới, cách tiếp cận mới cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cả nước.

+ Hai là, Học viện vừa có một lớp sinh viên tốt nghiệp, đây là thành quả đào tạo đầu tiên của Học viện với tư cách là một cơ sở đào tạo đầu tiên ở bậc Đại học, chất lượng đào tạo của Học viện sẽ được đánh giá trong một thời gian không lâu tới đây qua tỷ lệ sinh viên có việc làm phù hợp với chuyên môn đào tạo, qua hiệu suất mang lại của các em đã lao động. Học viện sẽ có thể có nhiều thu hoạch bổ ích để tiếp tục điều chỉnh mang lại hiệu quả đào tạo với mục tiêu phát triển thành một cơ sở đào tạo ứng dụng đạt chuẩn theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Học viện cần tạo được một môi trường thực hành đa dạng, sinh động để sinh viên áp dụng ngay trên giảng đường, vào công việc cụ thể. Chính vì vậy, trong thiết kế chương trình đào tạo đòi hỏi thời gian học lý thuyết cần tính toán có tỷ trọng phù hợp ưu tiên cho các hoạt động thực hành, trải nghiệm với những công việc khi sinh viên tốt nghiệp sẽ phải làm.

Cụ thể, khối kiến thức thực hành về công tác Đoàn, Hội, Đội, công tác xã hội, công tác thanh vận cần được chú trọng, cần tổ chức tốt và có hiệu quả các đợt kiến tập tại các cơ quan chuyên trách của Đoàn, Hội các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức có liên quan. Đặc biệt, trong thời gian trước mắt cần tận dụng tối đa các hoạt động Đoàn, Hội ngay tại Học viện, các đơn vị của Trung ương Đoàn để sinh viên thực hành, trải nghiệm. Những giá trị tinh thần, niềm tự hào được học tập dưới  mái trường Học viện - một cơ sở giáo dục đào tạo do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quản lý phải được hình thành những lớp sinh viên đầu tiên tạo động lực, bản sắc, giá trị riêng có của sinh viên Học viện thu hút ngày càng nhiều sinh viên học sinh giỏi, có tố chất đam mê công tác sinh viên dự tuyển và học tập tại Học viện.

+ Ba là, để thực hiện được những mục tiêu quan trọng đó yếu tố con người đóng vai trò quyết định, tận dụng tối đa nguồn tri thức, kinh nghiệm quý báu của cá thế hệ giảng viên, giáo viên lớp trước, của đội ngũ cộng tác viên, giáo viên thỉnh giảng, là các chuyên gia, cán bộ Đoàn, Hội qua các thời kỳ, là nét đặc sắc, vốn riêng có của Học viện. Kết hợp với sức trẻ của đội ngũ giảng viên, cán bộ được đào tạo bài bản, có trình độ cao, am hiểu thực tiễn sẽ là chìa khóa quan trọng để Học viện có được những thành công trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn xây dựng và phát triển trong thời gian tới.


Ban Bí

"Bằng truyền thống 60 năm, với sự nỗ lực, cố gắng quyết tâm vượt qua ọi khó khăn, thử thách của cán bộ giảng viên, công nhân viên và học viên, sinh viên Học viện TTN Việt Nam, cùng sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan ban ngành. Trung ương Đoàn tin tưởng rằng, Học viện sẽ không ngừng phát triển bắt kịp xu hướng tự chủ và hội nhập, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, đào tạo bồi dưỡng cán bộ làm công tác thanh niên, xứng đáng là nôi đào tạo, bồi dưỡng những cán bộ trẻ hàng đầu của cả nước", đồng chí Lê Quốc Phong nói.

*
Nằm trong chuỗi các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống, Học viện TTN Việt Nam đã tổ chức các hoạt động như: Hội thảo khoa học “Phát triển đào tạo của Học viện TTN Việt Nam trong điều kiện tự chủ và hội nhập”, Đêm hội trại truyền thống nâng cao kỹ năng sinh viên, gặp mặt cán bộ Học viện các thời kỳ nhân kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống…